Quảng Nam: Người “phù phép” cho những hạt ngũ cốc

28/02/2022
Nắm bắt được thực phẩm hữu cơ và ngũ cốc đang là xu hướng thực dưỡng hiện đại, chị Trần Thị Hồng Vâng đã quyết tâm làm kinh tế theo hướng này.
Chị Trần Thị Hồng Vâng

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, sau đó, chị Vâng đến thành phố Hội An (Quảng Nam) học tập và sinh sống đến nay. Yêu thích ẩm thực, chị đã làm tại nhà hàng suốt 15 năm. Nhưng khi dịch Covid-19 ập đến, nhà hàng đóng cửa, chị trở thành một trong những người "thất nghiệp" do đại dịch. "Tôi đã dành trọn 15 năm cho công việc ở nhà hàng, nó mang lại cho tôi niềm đam mê và thu nhập không tệ, thật tiếc khi phải rời xa công việc mà mình yêu thích", chị Vâng chia sẻ.

Nhưng cũng từ khó khăn này, chị nhận ra mình còn có một tình yêu khác với nông sản. Xuất thân từ một cô gái thôn quê với việc làm nông và chăn bò khi còn nhỏ, chị rất yêu cây cỏ và động vật. Chính vì vậy, chị suy nghĩ, tại sao mình lại không làm gì đó với niềm đam mê này?

Chị Trần Thị Hồng Vâng giới thiệu những sản phẩm do Cơ sở sản xuất Ngũ Cốc và Hạt dinh dưỡng sạch Mẹ Tép làm ra

Thời gian này, chị Vâng mang thai, chị đã tự tay làm ngũ cốc rang xay thành bột để uống thay vì uống sữa dành cho bà bầu. Cảm nhận sức khỏe được cải thiện tốt trong thai kỳ, chị đã kiên trì bổ sung ngũ cốc tự làm trong suốt thời kỳ mang thai. Khi sinh con, bé Tép hoàn toàn khỏe mạnh và cứng cáp. Trong quá trình này, chị đã kiểm nghiệm và phân tích tác dụng của bột ngũ cốc đối với cả mẹ và con.

Mong muốn chia sẻ "bí quyết" này tới nhiều người mẹ hơn, chị Vâng quyết định khởi nghiệp với hạt dinh dưỡng và bột ngũ cốc. Với số vốn "0 đồng", chị bắt đầu tự tay làm những sản phẩm đầu tiên. Thật bất ngờ khi có nhiều bà mẹ phản hồi tích cực với sản phẩm mang tên thân thiện Mẹ Tép của chị. Cũng từ đó, chị bắt đầu tích lũy vốn, vay mượn thêm để thành lập Cơ sở sản xuất Ngũ Cốc và Hạt dinh dưỡng sạch Mẹ Tép do chị làm chủ.

Chị Vâng nhận định, thực phẩm hữu cơ đang là xu thế ăn sạch, sống xanh và là xu hướng mà đa phần khách hàng hướng đến. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề trở ngại để người tiêu dùng tiếp cận được với sản phẩm hữu cơ như thu nhập thấp, giá thành sản phẩm hữu cơ khá cao và thực phẩm giả hữu cơ xuất hiện trên thị trường, khiến khách hàng mất niềm tin.

Nắm bắt được thực phẩm hữu cơ và ngũ cốc đang là xu hướng thực dưỡng hiện đại, chị Trần Thị Hồng Vâng đã quyết tâm làm kinh tế theo hướng này.

Từ nguồn hạt dinh dưỡng để làm bột ngũ cốc của cơ sở, chị nảy sinh ý định hợp tác với các công ty xuất nhập khẩu để nhập hàng và phân phối, bán lẻ đến người tiêu dùng. Có kinh nghiệm làm việc trong nhà hàng lâu năm với vốn ngoại ngữ tốt, chị đã tham gia hội, nhóm những người nước ngoài tại Việt Nam và bắt đầu giới thiệu sản phẩm trên kênh chợ phiên do các nhóm này tổ chức.

Hiện nay, thương hiệu Mẹ Tép đã tự tin với các sản phẩm chủ lực là Hạt dinh dưỡng và Bánh ăn kiêng được sản xuất dưới hình thức sữa hạt, bánh hạt, thanh hạt… mang đến sự thân thiện cho người tiêu dùng. Chị Vâng chia sẻ, sắp tới chị sẽ mở rộng mô hình sản xuất và đóng gói, cho khách hàng tham quan trực tiếp và trải nghiệm cách chế biến sản phẩm, dùng thử sản phẩm ngay tại chỗ. Chị cũng dự tính đầu tư thêm máy móc hiện đại để tăng năng suất sản phẩm, đảm bảo quy trình bảo vệ môi trường trong công nghệ sản xuất sạch.

Theo chị Vâng, khâu tuyển hạt và cho ra công thức làm bánh đều rất khắt khe thì mới có thể tạo ra một sản phẩm tốt nhất và có lợi nhất cho sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, chị mong muốn được chia sẻ toàn bộ quy trình tới khách hàng của mình để tạo niềm tin, động lực cho sự hợp tác lâu bền, nhất là các sản phẩm xuất khẩu trong tương lai.

PNVN

Video