Tư vấn lồng ghép giới trong Dự thảo Luật Người cao tuổi

31/10/2007
Đó là nội dung cuộc họp do Hội LHPNVN, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi quốc tế (HAI) phối hợp tổ chức ngày 30/10/2007 tại Hà Nội, thực hiện quy định của Luật Bình đẳng giới: “Bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và thực thi pháp luật”.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN đã đánh giá cao những nỗ lực của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong việc xây dựng Luật, đây là cơ sở đảm bảo thực thi hiệu quả hơn Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2010, cam kết của Chính phủ Việt Nam về Người cao tuổi tại Madrit năm 2002 và đặc biệt là phương hướng hoạt động của Hội LHPNVN nhiệm kỳ 2007-2012 đối với phụ nữ cao tuổi. Đồng chí Phó Chủ tịch mong muốn Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi quốc tế, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Uỷ ban quốc gia Người cao tuổi Việt Nam quan tâm hơn nữa trong việc lồng ghép, đưa quan điểm giới vào Luật, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, trong đó có phụ nữ cao tuổi.

 

Hầu hết các ý kiến tại Hội thảo đều cho rằng, lồng ghép giới là vô cùng cần thiết, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích thiết thực, chính đáng của người cao tuổi nam cũng như nữ, phù hợp với tâm sinh lý, đặc điểm của từng giới. Tuy nhiên, Ban soạn thảo Luật cũng nên quan tâm hơn đến nhóm đối tượng yếu thế, khó khăn hơn như: phụ nữ cao tuổi đơn thân, cô đơn, không nơi nương tựa; phụ nữ cao tuổi bị nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV…Trong dự thảo Luật cần đưa ra những điều cấm phân biệt giới, đảm bảo nam, nữ cao tuổi bình đẳng trên mọi lĩnh vực.

 

Hội thảo là hoạt động mở đầu cho các hoạt động vận động lồng ghép giới của Hội LHPNVN vào Luật Người cao tuổi. Hiện Luật đang được lấy ý kiến, tiếp tục hoàn thiện, dự kiến sẽ trình tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XII vào tháng 4/2008.

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video