Đại hội Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế thành công tốt đẹp

19/09/2016
Từ ngày 14-18/09/2016 tại Bogota, Colombia, đã diễn ra Đại hội Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (Liên đoàn) lần thứ 16. Đây là sự kiện quan trọng của phong trào phụ nữ dân chủ, tiến bộ thế giới. Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên dẫn đầu đã tham dự sự kiện này.

Với chủ đề “Phụ nữ đoàn kết vì hòa bình và đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc”, Đại hội lần này thu hút sự tham dự của 255 đại biểu thuộc 64 tổ chức thành viên của Liên đoàn tại 44 nước trên thế giới. Số lượng đại biểu lớn đã thể hiện sự cam kết cao của các tổ chức thành viên đối với Liên đoàn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn.

Tham luận và ý kiến đóng góp tại các hội thảo cũng như tại phiên toàn thể của Đại hội đã làm nổi bật lên bức tranh toàn cảnh về những thách thức đối với phụ nữ hiện nay, như chiến tranh và xung đột, sự bóc lột của chủ nghĩa đế quốc, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, những thách thức đối với quyền của người lao động, với sự đa dạng về văn hóa… Trước những khó khăn, thách thức đó, các đại biểu tham gia Đại hội đã thể hiện rõ quyết tâm xây dựng Liên đoàn ngày càng đoàn kết và đổi mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và quyền bình đẳng của phụ nữ suốt hơn 70 năm qua.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên thể hiện sự biết ơn sâu sắc của phụ nữ Việt Nam đối với Liên đoàn vì sự ủng hộ quý báu cả về tinh thần lẫn vật chất trong những năm tháng Việt Nam chống Mỹ; Cảm ơn Liên đoàn luôn quan tâm chia sẻ những thành tựu cũng như những khó khăn, thách thức đối với phụ nữ Việt Nam hiện nay, trong đó có vấn đề chất độc da cam/dioxin do Mỹ gây ra và thách thức đối với hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Phó Chủ tịch Hội khẳng định, Hội LHPN Việt Nam luôn nguyện là một tổ chức thành viên đầy trách nhiệm trong Liên đoàn, tích cực chia sẻ kinh nghiệm và đoàn kết, kết nối với các tổ chức phụ nữ tiến bộ trên thế giới. Tại Đại hội lần này, Hội LHPN Việt Nam đã ủng hộ Liên đoàn số tiền 2.000 đô-la Mỹ.


 Ảnh minh họa

 PCTTT Hoàng Thị Ái Nhiên và các Lãnh đạo của Liên đoàn họp báo trước Đại hội


Với tinh thần chủ động, tích cực, đoàn đại biểu của Hội LHPNVN đã có bài tham luận tại Hội thảo về biến đổi khí hậu và đề xuất Đại hội Liên đoàn lần thứ 16 ra Nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin của Việt Nam, ủng hộ hòa bình, ổn định và tuân thủ luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Nội dung chính của đề xuất này đã được tiếp thu, thể hiện trong Nghị quyết chung của Đại hội. Đoàn đại biểu của Hội cũng đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin với nhiều tổ chức thành viên của Liên đoàn từ Philippines, Nhật Bản, Cuba, Triều Tiên, Síp…

Đại hội đã kết thúc tốt đẹp trong tinh thần đoàn kết quốc tế. Bà Lorena Pena (El Salvador) đã vinh dự được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn cho nhiệm kỳ 2016-2020. Đại hội cũng đã nhất trí bầu ra 10 Phó Chủ tịch và 5 điều phối viên đại diện cho châu Á, Âu, Phi, Mỹ và các nước Ả-rập (mỗi khu vực 2 Phó Chủ tịch và 1 điều phối viên). Việt Nam tiếp tục tham gia là thành viên Ban Lãnh đạo Liên đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Nhân dịp này, đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Văn phòng Tổng thống Colombia về bình đẳng giới và Ban thư ký về vấn đề phụ nữ của thủ đô Bogota.

Ban Quốc tế TW Hội LHPN VN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video