Đại sứ thiện chí của UNICEF và UNAIDS Jackie Chan đến thăm Việt Nam

27/04/2005
Jackie Chan (Thành Long), tài tử điện ảnh, ngôi sao võ thuật nổi tiếng được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của UNICEF và UNAIDS vào tháng 4/2004.

Với tư cách Đại sứ thiện chí, Thành Long cam kết hỗ trợ những nỗ lực ngăn chặn HIV/AIDS, chấm dứt sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người có HIV và những người bị ảnh hưởng bởi AIDS.

 

Lần đầu tiên tới Việt Nam (từ ngày 22-25/4/2005), Thành Long đã đến thăm “Câu lạc bộ phụ nữ đồng cảm” -một câu lạc bộ hỗ trợ những người sống chung với HIV/AIDS tại phường Trần Hưng Đạo, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, anh đã được thành viên câu lạc bộ chia sẻ những suy nghĩ và sự đau khổ, bị kỳ thị và phân biệt đối xử. Anh đã lắng nghe rất chăm chú một cháu gái 10 tuổi bị mồ côi cha và mất cả ông bà vì căn bệnh AIDS, kể về sự xa lánh của các bạn cùng lớp. Anh cũng được một bà mẹ kể về nỗi đau đớn của mình khi không thể hoả táng xác chồng mình ở quê nhà. Tại Quảng Ninh, Thành Long cũng đến thăm các hoạt động chăm sóc thai sản ở một trung tâm y tế phường, nơi tiến hành các hoạt động tư vấn, xét nghiệm và cung cấp thông tin về phòng ngừa việc lây truyềnHIV từ mẹ sang con.

 

Tại Hà Nội, Thành Long đến chùa Pháp Vân, ngồi thiền với các nhà sư và giao lưu với gần 100 thành viên của CLB Hương sen gồm những người có HIV và gia đình họ.

 

Mặc dù chương trình làm việc dày đặc, Thành Long vẫn dành thời gian để tham gia vào xê ri phim truyền hình do các tổ chức Liên hiệp quốc sản xuất về mục tiêu phát triển thiên niên kỷ “ Ngày mai là của tôi và của các bạn”. Tập phim nói về HIV/AIDS, trong đó Thành Long sẽ nấu và cùng ăn chung với những người có HIV. Bộ phim này dự định sẽ được phát sóng vào cuối năm nay ở Việt Nam.

 

Kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Đại sứ thiện chí của UNICEF/UNAIDS đã kêu gọi chấm dứt sự kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em và các gia đình bị nhiễm hoặc ảnh hưởng bởi AIDS. Siêu sao phát biểu: “Tôi có thể là một anh hùng trên màn ảnh, nhưng những anh hùng thực sự là những người mà tôi đã gặp ở Việt nam. Họ là những người ông, người bà, những người mẹ, người vợ và những thanh thiếu niên và trẻ em Việt Nam, những người đã thể hiện sự can đảm của mình trong việc chống chọi và chung sống với HIV/AIDS, họ là những người cần phải được hỗ trợ nhiều hơn nữa”.

 

Khi mà nhiều người còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh tiêu cực về HIV/AIDS như nghiện hút, ma tuý, mãi dâm, coi đó là “những hành vi xấu”, là những “người xấu” thì chuyến thăm Vịệt Nam của diễn viên nổi tiếng thế giới Thành Long đã gửi đến mỗi người chúng ta một thông điệp quan trọng đó là: AIDS không loại trừ một ai, xã hội và cộng đồng cần phải hành động nhiều hơn nữa để hỗ trợ và chăm sóc những người bị nhiễm và bị ảnh hưởng của đại dịch AIDS.

Bài & ảnh: Ban Gia đình - Xã hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video