Đánh giá việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội dưới góc độ bình đẳng giới

05/04/2022
Nhằm góp phần thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng giới và lồng ghép vấn đề bình đẳng giới đối với các chính sách an sinh xã hội tại Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức Hội thảo “Đánh giá việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội dưới góc độ bình đẳng giới” tại TP Cần Thơ.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Tham dự Hội thảo có gần 60 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội và Hội LHPN tỉnh thuộc 13 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các nội dung trao đổi, chia sẻ và thảo luận đều được nhìn dưới góc độ bình đẳng giới, trong đó, tập trung vào một vấn đề về hệ thống an sinh xã hội, các chính sách bảo hiểm xã hội ở Việt Nam và một số vấn đề giới trong thực hiện trong thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) ở Việt Nam hiện nay; những kinh nghiệm về các chính sách an sinh xã hội của một số nước.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận và đưa ra một số đề xuất định hướng về các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong tham gia thúc đẩy bình đẳng giới trong đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội thời gian tới. Trong đó, đặc biệt là nội dung đề xuất chế độ trợ cấp trẻ em đa tầng tại Việt Nam nhằm góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ em tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động tại Việt Nam.

Bày tỏ sự nhất trí cao đối với dự thảo Chiến lược truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong chính sách BHXH, hầu hết các ý kiến tham gia phát biểu đều thống nhất với quan điểm cần đẩy mạnh truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội dưới góc độ bình đẳng giới để nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ.

Để làm rõ thêm và có cơ sở thực tiễn đề xuất chính sách, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với tổ chức Lao động quốc tế (ILO) phỏng vấn một số cán bộ Hội LHPN và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về chế độ trợ cấp đa tầng ở Việt Nam.

Minh Quí

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video