Để chấm dứt nạn baọ hành đối với phụ nữ, Chúng ta phải cùng nhau đoàn kết!

02/12/2010
Thông điệp của Phó Tổng thư ký LHQ – Tổng giám đốc Cơ quan Phụ nữ LHQ-Bà Michelle Bachelet nhân Ngày quốc tế về Loại bỏ bạo hành đối với phụ nữ

Chúng ta luôn kề vai sát cánh cùng hàng triệu phụ nữ và nam giới, các tổ chức cộng đồng, các mạng lưới nữ quyền, các đối tác chính phủ, các nghị viên, các nhà hoạt động y tế và các nhà giáo, những người đã biến ngày 25 tháng 11 hằng năm thành Ngày Quốc tế Loại bỏ bạo hành đối với phụ nữ - một ngày mà chúng ta cùng đến với nhau và cùng nhắc lại cam kết chung nhằm chấm dứt vấn nạn toàn cầu về bạo hành đối với phụ nữ .

Khắp nơi trên thế giới, phụ nữ và em gái vẫn tiếp tục bị bạo hành trong gia đình và ngoài xã hội, thường là dưới bàn tay của chồng, bạn tình hay những người thân tín cuả mình. Bạo hành trên cơ sở giới, nhất là bạo hành tình dục, cũng đã trở thành một nét đặc thù dai dẳng và gây đau khổ ở những nơi có xung đột vũ trang. Chấm dứt vi phạm các quyền con người của phụ nữ là một mệnh lệnh thuộc về đạo lý và đó là điều chúng ta cần phải đoàn kết đấu tranh chống lại. Tác động của vấn nạn này đối với xã hội – về tâm lý, thể chất và kinh tế là khôn lường. Nhưng giải quyết nạn bạo hành kéo dài dai dẳng này cũng có thể làm đảo ngược những tác hại về mặt kinh tế do nó gây ra như việc giảm đáng kể năng suất lao động và gia tăng chi phí cho chăm sóc y tế - Các nguồn tài chính đã cạn dần vì một vấn nạn có thể ngăn chặn được.

Chiến dịch “Đoàn kết để chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ của Tống Thư ký LHQ” đã đem đến những động lực mới cho những nỗ lực chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ. Hơn 130 quốc gia hiện đã có các bộ luật phòng, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên cần phải làm mạnh hơn để tăng hiệu lực pháp luật và chống lại việc làm ngơ không trừng phạt những kẻ bạo hành. Ngày càng có nhiều tổ chức phụ nữ và nam giới tham gia vào chiến dịch nhằm chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ và em gái. Nhưng chúng ta cần đấu tranh với những thái độ và hành vi dung túng và thậm chí còn khuyến khích bạo hành. Chúng ta cần có những dịch vụ để mỗi năm có hàng triệu phụ nữ và em gái, những người thoát khỏi bạo hành, được hồi phục và được luật pháp bảo vệ. Chúng ta bắt kẻ thủ phạm phải chịu trách nhiệm. Chúng ta phải tăng cường mọi nỗ lực phòng ngừa, để một ngày nào đó, chúng ta sẽ không cần gặp nhau vào ngày 25/11 và không phải kêu gọi chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ.

Cùng nỗ lực để chấm dứt bạo hành là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Các chính phủ, doanh nghiệp tư nhân, các nhóm xã hội dân sự, các cộng đồng và mỗi công dân đều có thể có những đóng góp quan trọng. Nam giới và trẻ em trai phải tích cực khuyến khích tôn trọng phụ nữ và không khoan nhượng với bạo hành.Các thủ lĩnh tôn giáo và văn hoá có thể phát ra những thông điệp rõ ràng về giá trị của một thế giới không có bạo hành đối với phụ nữ.

Khi cùng nhau hợp lực chấm dứt bạo hành, một phần quan trọng trong nhiệm vụ của chúng ta là phải cung cấp đủ nguồn lực. Cho đến nay, việc đầu tư cho lĩnh vực này vẫn chưa xứng tầm. Năm ngoái, “Quỹ ủy thác LHQ về Chấm dứt bạo hành chống phụ nữ” đã chỉ đáp ứng được 3% kinh phí của các đề nghị tài trợ cho các chương trình, dự án quan trọng mà Quỹ nhận được. Hằng năm, Quỹ này có mục tiêu vận động được khoản 100 triêu USD mà tất cả chúng ta đều có thể tham gia. Các nguồn tài chính này sẽ chuyển đến cho các chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và các cơ quan LHQ đi tiên phong trong việc vận động và có những sáng kiến để chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ và em gái.

Từng bước một, chúng ta có thể cùng hành động để đến một ngày, tất cả phụ nữ được hưởng một cuộc sống không bị bạo hành và họ được phát huy hết tiềm năng của mình, với tư cách là những đối tác mạnh mẽ, vì một xã hội hòa bình và thịnh vượng. /. 

(Lương Thành dịch theo unwomen.org)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video