Để phong trào thi đua ngày càng chất lượng, hiệu quả

05/08/2013
Nhìn lại công tác thi đua của khối trong 6 tháng đầu năm 2013, đánh giá những kết quả mỗi thành viên trong khối đã đạt được, từ đó rút ra những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả cũng như các tồn tại, hạn chế để tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng trong 6 tháng tới là nội dung Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Khối Thi đua các tổ chức chính trị- xã hội diễn ra tại Hà Nội chiều 2/8/2013.

Dự Hội nghị có các đồng chí Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua- khen thưởng TW; Trần Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận TW cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên làm công tác thi đua, khen thưởng của Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị- xã hội: Hội LHPN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Báo cáo Sơ kết tại hội nghị đánh giá, 6 tháng qua các tổ chức thành viên trong khối đã tích cực thực hiện, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với triển khai các nhiệm vụ của tổ chức với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, đạt được nhiểu kết quả cụ thể, thiết thực, quyết tâm góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2013. Nhiều phong trào, cuộc vận động của các tổ chức đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng, tham gia của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước” của Hội Cựu Chiến binh; phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” của Tổng Liên đoàn Lao động; phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân Việt Nam; phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niêm lập thân, lập nghiệp” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

Hội LHPN Việt Nam với các phong trào thi đua, cuộc vận động sáng tạo, hiệu quả đã thể hiện rõ nét những kết quả đạt được, góp phần tạo nên bức tranh tổng thể, đầy màu sắc trong công tác thi đua, khen thưởng của Khối. Phong trào thi đua lớn “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục được các cấp Hội Phụ nữ đẩy mạnh gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và tuyên truyền, vận động phụ nữ phấn đấu rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang. Năm 2013, thực hiện chủ đề Năm gia đình Việt Nam, TW Hội đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP Hà Nội triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng tại TW cũng như các tỉnh, thành Hội trên cả nước. Nổi bật trong dịp thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, TW Hội LHPN Việt Nam đã phát động đợt thi đua đặc biệt “Tiết kiệm theo Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Đợt thi đua đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ. Bên cạnh đó, nhằm phát hiện, biểu dương, tôn vinh những điển hình cá nhân, tập thể phụ nữ sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế, Hội phối hợp tổ chức Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam với chủ đề Tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ. Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 10 sắp tới.

Với những kết quả nói trên, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn Chủ tịch TW Hội đã khen thưởng chuyên đề, tặng kỷ niệm chương cho trên 100 cá nhân và hàng chục tập thể có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo kịp thời động viên, khích lệ các tầng lớp phụ nữ không ngừng phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp phát triển đất nước và bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết, công tác thi đua, khen thưởng của Hội LHPN Việt Nam có nhiều đổi mới với cách làm, TW Hội đóng vai trò định hướng, chỉ đạo, các tỉnh, thành, đơn vị Hội trực tiếp chủ động xây dựng nội dung thi đua của mình phù hợp với tình hình địa phương và phong trào phụ nữ cơ sở; thực hiện phân quyền cho các cụm thi đua mỗi vùng, miền để đảm bảo tính động viên, khích lệ phong trào thi đua của các địa phương.

Đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thi đua khen thưởng của Khối, thực sự tạo động lực động viên, khuyến khích cho các tổ chức thành viên, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết đề nghị Khối cần xây dựng các tiêu chí đánh giá thi đua cụ thể đối với các đơn vị thành viên trong Khối. Việc đánh giá thi đua nên nhìn tổng thể, trong đó chú trọng đến chất lượng việc triển khai phong trào thi đua ở các địa phương, cơ sở.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trần Thị Hà, Trưởng Ban Thi đua, khen thưởng TW đánh giá cao công tác thi đua, khen thưởng của Khối các tổ chức chính trị- xã hội, là khối thi đua mạnh nhất trong 17 khối trên toàn quốc; khẳng định, các phong trào thi đua, cuộc vận động của các tổ chức thành viên trong Khối đã đạt được tính hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng của từng đoàn thể, lôi cuốn được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia. Công tác thi đua, khen thưởng của Khối đã đi vào nề nếp, kịp thời đặc biệt là chú ý khen thưởng chuyên đề, đột xuất nên đã tạo được động lực, động viên khuyến khích tinh thần hăng hái thi đua trong đông đảo các tầng lớp nhân dân. Bà Trần Thị Hà đề nghị, trong thời gian tới, các tổ chức thành viên Khối cần tăng cường kiểm tra, giám sát phong trào thi đua ở cơ sở; rà soát, đánh giá để tránh tình trạng vẫn còn có các phong trào nặng về hình thức, thiếu hiệu quả, chưa xây dựng được tiêu chí thi đua… Các tổ chức thành viên cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để đoàn viên, hội viên của tổ chức mình tham gia thi đua gắn với bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, trong công tác thi đua, khen thưởng cần chú trọng phát hiện, xây dựng, nhân rộng điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến để đề nghị khen thưởng tương xứng, kịp thời.

 

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video