Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào thăm và làm việc với Uỷ ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam

23/10/2004
Từ ngày 19 đến ngày 24/10/2004 Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Sôm - xa - vạt Lềnh - sa - vát, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ (UBQGVSTBPN) Lào làm Trưởng Đoàn cùng các thành viên đến thăm và làm việc với UBQGVSTBPN Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của UBQGVSTBPN Lào với UBQGVSTBPN Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ. Đồng chí Hà Thị Khiết - Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch UBQGVSTBPN, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã đón đoàn trong niềm vui mừng phấn khởi thắm đượm tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào.


Ngày 20/10/2004, Đoàn đã có buổi làm việc chính thức với UBQGVSTBPN và Hội LHPN Việt Nam. Nội dung của buổi làm việc tập trung trao đổi kinh nghiệm về tổ chức bộ máy, về nội dung phương thức hoạt động, về quan hệ giữa UBQGVSTBPN và Hội LHPN Việt Nam. Đoàn đã đưa ra nhiều câu hỏi có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của UBQGVSTBPN và Hội LHPN Việt Namtrong từng lĩnh vực hoạt động; vai trò tham gia vào hợp tác quốc tế của UBQGVSTBPN và Hội LHPN Việt Nam. Với tinh thần hợp tác - phát triển, các thành viên trong Đoàn bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục được tìm hiểu sâu về mô hình tổ chức và hoạt động của UBQGVSTBPN Việt Nam. Đồng chí Phó Thủ tướng Lào đã đề xuất mời đại diện UBQGVSTBPN Việt Nam sang Lào để tiếp tục trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật về lĩnh vực này.


Đồng chí Hà Thị Khiết đã vui mừng thông báo cho Bạn được biết Nhà nước Việt Nam luôn coi bình đẳng nam nữ và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ là một trong những mục tiêu quan trọng của cách mạng Việt Nam. Điều đó được thể hiện trong Hiến pháp của Việt Nam và thông qua việc Nhà nước Việt Nam ký tham gia các cam kết quốc tế như : Công ước Liên Hiệp Quốc về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) năm 1980, Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh năm 1995. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt và chỉ đạo thực hiện Chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đến năm 2000 và giai đoạn tiếp theo đến năm 2010 với các mục tiêu, chỉ tiêu nhằm thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động - việc làm, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, tăng số phụ nữ tham gia lãnh đạo ở các cấp, các ngành và tăng cường cán bộ của bộ máy hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.


Ngày 21/10/2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã tiếp đồng chí Phó Thủ tướng cùng các thành viên trong Đoàn. Thủ tướng Phan Văn Khải rất vui mừng khi được biết năm 2003, Chính phủ Lào đã quyết định thành lập UBQGVSTBPN Lào do đồng chí Phó Thủ tướng làm Chủ tịch; Quốc Hội Lào đang xem xét để thông qua Luật về sự phát triển và bảo vệ phụ nữ. Đây là những vấn đề không chỉ ở Việt Nam và Lào quan tâm mà quốc gia khác trên thế giới cũng rất quan tâm nhằm đảm bảo quyền con người và mục tiêu phát triển con người.


Theo chương trình đặt ra, Đoàn làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Uỷ ban Dân số Gia đình và Trẻ em, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh để có dịp hiểu thêm về sự cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ và bình đẳng giới cũng như những nỗ lực của các ngành, các cấp trong lĩnh vực này.


Chương trình làm việc của Đoàn cấp cao nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào với UBQGVSTBPN Việt Nam và Hội LHPN Việt Namđã thành công tốt đẹp. Các buổi gặp gỡ, làm việc đã diễn ra trong không khí thân mật, thắm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt - Lào.

Tuyết Mai (Văn phòng Chủ tịch Hội)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video