Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam thăm Nhật Bản

27/04/2005
Từ ngày 21-24/4, đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam do Chủ tịch Hà Thị Khiết dẫn đầu đã thăm Nhật Bản và giao lưu với Liên đoàn các tổ chức phụ nữ Nhật Bản (FUDANREN).

Trong lời phát biểu chào mừng đoàn, bà Iuri Horie -Chủ tịch FUDANREN, đã điểm lại lịch sử quan hệ giữa hai Hội LHPN Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt nhấn mạnh phong trào đấu tranh của phụ nữ Nhật Bản phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ chống Việt Nam, phong trào góp quỹ được 100 triệu Yên ủng hộ phụ nữ và trẻ em Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam. Bà Horie cho biết FUDANREN hiện vẫn tiếp tục hợp tác, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em Việt Nam, trong đó có những nạn nhân của chất độc da cam. Bà Horie mong muốn buổi giao lưu này sẽ là động lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai hội phụ nữ Việt Nam và Nhật Bản.

 

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Hà Thị Khiết nhấn mạnh những thành tích của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới. Bà cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ Việt Nam, phong trào xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế của phụ nữ Hội đã đạt được những kết quả to lớn như góp phần giảm số hộ nghèo từ trên 50% xuống còn khoảng 15%, chỉ số phát triển con người đã tăng từ 0,469 (năm 1995) lên 0,868 (năm 2003) vươn lên vị trí thứ 112 trong số 177 nước của thế giới. Phụ nữ Việt Nam đang tích cực tham gia vào đời sống chính trị của đất nước với số đại biểu Quốc hội là nữ chiếm 27,3% và 56/64 tỉnh, thành có Phó chủ tịch UBND là nữ... Hiện nay, Hội LHPN Việt Nam cũng đang chủ trì việc soạn thảo Luật Bình đẳng giới, dự định sẽ trình Quốc hội vào năm 2006 và thông qua vào năm 2007.


Nhân dịp này, bà Hà Thị Khiết đã thông báo cho phía bạn về vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và kêu gọi sự ủng hộ của FUDAREN đối với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Bà Hà Thị Khiết cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai hội phụ nữ sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Buổi giao lưu giữa hai Hội phụ nữ đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị.

Theo Đài Tiếng nói Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video