Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại CHDCND Lào

09/09/2013
Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2012 – 2017 giữa hai tổ chức, nhận lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào, từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 8 năm 2013, đoàn đại biểu Hội LHPN VN, do Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Học viện Phụ nữ VN dẫn đầu, đã sang thăm hữu nghị và làm việc với Hội LHPN Lào.

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên ở thủ đô Viêng Chăn đoàn đã vinh dự được tiếp kiến đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Thường trực Ban Bí thư Đảng NDCM Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào. Khi đến thăm tỉnh Luông Prabang, đồng chí Khăm-đua Dia-cua-no-hơ-vang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thân mật tiếp và trao đổi với đoàn. Các đồng chí lãnh đạo Lào đánh giá cao sự hợp tác và giúp đỡ của Hội LHPNVN đối với Hội LHPN Lào trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong đào tạo cán bộ phụ nữ.

Tại thủ đô Viêng Chăn, đoàn được đồng chí Si-sảy Lư-đệt-mun-sỏn, Ủy viên TƯ Đảng NDCM Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào tiếp thân mật và đã làm việc với đại diện lãnh đạo Hội LHPN Lào, thăm Bảo tàng Phụ nữ Lào, Trung tâm dạy nghề và đào tạo cán bộ Hội PN, Quỹ Phát triển Phụ nữ và Gia đình, Công ty dệt may vải bông, cơ sở sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ…

Ngoài ra, đoàn còn đến trao đổi thông tin và kinh nghiệm về công tác Hội, thăm các hoạt động vay vốn, phát triển sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, mây tre đan, dệt thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ… của Hội Phụ nữ các cấp ở tỉnh Viêng Chăn và Luông Prabang.

Trong các buổi làm viêc, bên cạnh đánh giá việc thực hiện các nội dung trong Thỏa thuận hợp tác, hai bên đã tập trung trao đổi những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ của Hội PN Lào tại Học viện Phụ nữ cũng như xem xét giải pháp tổ chức thực hiện Chương trình đào tạo huấn luyện viện, giảng viên có khả năng đào tạo lại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về bồi dưỡng cán bộ Hội PN cấp huyện và bản của Lào. Ngoài ra, Hội PN bạn đề nghị Học viện Phụ nữ Việt Nam hỗ trợ để xây dựng Chương trình đào tạo cử nhân về Công tác Phụ nữ tại Học viện Chính trị Quốc gia Lào và chương trình, giáo trình cũng như nâng cao năng lưc nguồn nhân lực để Trung tâm dạy nghề của bạn có thể sớm trở thành Trung tâm đào tạo cán bộ phụ nữ.

Bên cạnh đó, các giải pháp nhằm đa dạng hóa nội dung và lĩnh vực hoạt động, nâng cao hiệu quả và tính thiết thực của các chương trình hợp tác giữa Hội PN các tỉnh, thành nói chung, đặc biệt là các tỉnh giáp biên giữa hai nước; công tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, trước mắt là kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị đội ngũ cán bộ nữ để giới thiệu tham gia các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, phòng chống bạo lực gia đình và buôn bán phụ nữ, trẻ em; hợp tác nhằm tạo điều kiện hội nhập cho chị em phụ nữ Việt kiều cũng là những vấn đề được hai Hội quan tâm thảo luận.

Đến thăm các cấp Hội PN Lào, song song với việc tìm hiểu tình hình phụ nữ và kinh nghiệm của bạn trong hoạt động Hội (phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để nắm chắc thông tin, số liệu về tình hình phụ nữ và với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để dạy nghề, tạo việc làm và tiêu thu sản phẩm cho phụ nữ…) đoàn cũng chia sẻ những kinh nghiệm đã được đúc kết qua thực tiễn hoạt động của Hội LHPNVN trong lĩnh vực tài chính vi mô, trong liên kết với doanh nghiệp để dạy nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ, đa dạng hóa nội dung đào tạo và hoạt động của Trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm, trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rau an toàn, xây dựng kinh tế hợp tác…

Bên cạnh việc tiếp thu những nhận xét của bạn về một số hạn chế trong chương trình đạo tạo cán bộ phụ nữ, đoàn vui mừng khi thấy lãnh đạo và cán bộ Hội PN Lào các cấp đánh giá cao chất lượng, hiệu quả và tính phù hợp của các chương trình đào tạo cán bộ Hội PN Lào ở Trường cán bộ PN trước kia và nay là Học viện Phụ nữ. Trở về nước, các học viên của Trường phát huy tốt trong thực tiễn công tác. Nhiều giáo trình của Trường được chị em tiếp tục tham khảo và sử dụng như cẩm nang trong công tác đào tạo cán bộ Hội cơ sở. Đăc biệt là kinh nghiệm của Hội LHPNVN và của một số đối tác quốc tế khác trong lĩnh vực tài chính vi mô đã được Hội LHPN Lào tham khảo và áp dụng thành công trên đất nước bạn. Tiêu biểu là cho đến hôm nay, Quỹ Phát triển Phụ nữ và Gia đình đã trở thành một trong những tổ chức tài chính vi mô hàng đầu tại CHDCND Lào.

Trong những ngày đoàn đi thăm và làm việc trên đất bạn, dù ở đâu, từ các cuộc tiếp kiến với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào, thăm Bảo tàng Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vi-hản, Bảo tàng Phụ nữ Lào đến các cuộc trao đổi, làm việc với chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng như dự lễ buộc chỉ cổ tay, giao lưu tiếp xúc với nhân dân các bộ tộc Lào ở các địa phương, đâu đâu đoàn cũng thấy ấm lòng trước sự ghi nhận, đánh giá cao của bạn đối với tình đoàn kết và sự giúp đỡ chí tình của Việt Nam và cảm nhận được sự gắn bó, tình cảm chân tình, sâu sắc, thủy chung giữa nhân dân và phụ nữ hai nước Việt Nam và Lào.

Nhân dịp chuyến công tác sang nước bạn Lào, đoàn đã đến thăm và trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, đại sứ Việt Nam tại Lào cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Prabang, đặc biệt là với đại diện chị em Việt kiều ở Viêng Chăn để tìm hiểu thêm về tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng, khuyến nghị, đề xuất và hoạt động của Ban công tác phụ nữ thuộc Hội người Việt Nam các cấp ở Lào. Đồng thời, đoàn cũng thông tin và trao đổi với chị em nhằm góp phần xúc tiến việc chuẩn bị Hội nghị Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến vào cuối năm 2013, với sự đồng chủ trì của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ ngoại giao và Hội LHPNVN.

Chuyến công tác của đoàn đại biểu Hội LHPNVN đã kết thúc tốt đẹp, góp phần cụ thể hóa thêm một bước việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa hai tổ chức Hội và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào ngày càng đi vào chiều sâu, phong phú, thiết thực và hiệu quả hơn vì lợi ích chung của nhân dân và phụ nữ hai nước.

Nghiêm Đức Hiền, P BQT TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video