Đoàn công tác TƯ Hội LHPNVN kiểm tra giám sát hoạt động Hội tại Kiên Giang

01/10/2022
Trong 2 ngày (27&28/9), Đoàn kiểm tra, giám sát chuyên đề năm 2022 của Hội LHPN Việt Nam do Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động Hội LHPN tại tỉnh Kiên Giang.
Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh (giữa) phát biểu tại buổi làm việc với Hội LHPN tỉnh Kiên Giang vào ngày 28/9

Tại buổi làm việc với Hội LHPN tỉnh Kiên Giang vào ngày 28/9, Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đã thông tin một số kết quả nổi bật trong thời gian qua. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã tiếp thu, cụ thể hóa và chỉ đạo Hội LHPN các cấp tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động trong năm 2022. 

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, phụ nữ với các hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương, đối tượng phụ nữ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ, câu lạc bộ, tổ, nhóm.

Liên quan đến nhiệm vụ phát triển mạng lưới, thu hút hội viên, thành viên, Hội LHPN tỉnh Kiên Giang cho biết đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung xây dựng đa dạng các loại hình tập hợp và phát triển hội viên. Để tập hợp rộng rãi các đối tượng phụ nữ vào tổ chức Hội, các cấp Hội thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các loại hình tập hợp phụ nữ phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư, lứa tuổi, ngành nghề; đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt gắn với hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn hội viên, phụ nữ kiến thức phát triển kinh tế gia đình...

Qua đó, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả nhằm thu hút tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, toàn tỉnh có 206 loại hình, với 12.930 câu lạc bộ, tổ, nhóm, có hơn 283.500 thành viên; thông qua thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển mới 4.656/3.414 hội viên (vượt 36,37% kế hoạch); nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hơn 281.600, chiếm 68,49%, hội viên nòng cốt chiếm 42,44%.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19, theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch và chỉ đạo các cấp Hội tổ chức rà soát, cập nhật đến nay toàn tỉnh có 126 trẻ em mồ côi do tác động dịch Covid-19. Hội LHPN tỉnh Kiên Giang đã tổ chức vận động 15 tổ chức và cá nhân mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống Hội đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc 126/126 trẻ mồ côi do Covid-19 được nhận hỗ trợ, đỡ đầu với tổng số tiền hơn 923 triệu đồng. 

Về việc tham mưu thành lập Ủy ban kiểm tra Hội LHPN các cấp trong tỉnh Kiên Giang, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Đề án Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội, về số lượng gồm 7 thành viên, cơ cấu gồm 1 Chủ nhiệm, 1 Phó Chủ nhiệm và 5 Ủy viên.

Tại buổi làm việc, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết, chuyến kiểm tra giám sát nhằm đánh giá kết quả việc triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội LHPN Việt Nam, kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên; phát hiện các vấn đề vướng mắc, bất cập, phát sinh trong thực tiễn và điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn các cấp Hội thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp và các Chương trình, kế hoạch công tác năm 2022.

Cũng theo Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, TƯ Hội tổ chức kiểm tra, giám sát tại 8 Cụm thi đua với 16 tỉnh/thành phố. Trong đó, Kiên Giang là tỉnh đầu tiên triển khai hoạt động này.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh ghi nhận và đánh gia cao một số kết quả đạt được của Hội LHPN tỉnh Kiên Giang như đã triển khai đầy đủ các chủ trương, chỉ đạo của TƯ; triển khai học tập Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc và các cấp Hội đầy đủ và đổi mới; về chính sách cán bộ, là một trong những tỉnh hiếm hoi giữ được chính sách hỗ trợ hàng tháng cho chi hội trưởng ở cơ sở…

Đoàn kiểm tra giám sát đã buổi làm việc tại huyện Kiên Lương vào ngày 27/9

Đồng thời, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh còn lưu ý một số nội dung cho thời gian sắp tới: "Chú ý nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở. Xây dựng văn hóa tổ chức và giữ gìn văn hóa tổ chức Hội. Không những giữ gìn uy tín của tổ chức Hội mà còn giữ gìn uy tín của từng cá nhân cán bộ Hội. Việc xây dựng người phụ nữ thời đại mới phải cụ thể hóa phù hợp với địa phương. Tham mưu thật tốt cơ chế để nâng cao năng lực cán bộ Hội, đặc biệt là cấp xã, phường. Từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ Hội chuyên nghiệp, hiệu quả và thích ứng với điều kiện mới. Cán bộ Hội phải ứng dụng tốt công nghệ thông tin, phải rèn luyện cán bộ đa năng, nắm toàn diện các hoạt động công tác Hội. Ngoài ra, các hoạt động phong trào của hội cần nâng chất, nâng tầm hơn. Hội LHPN tỉnh và các cấp chọn lại những hoạt động có điểm nhấn, không triển khai dàn trải".

Trước đó, ngày 27/9, Đoàn kiểm tra giám sát đã buổi làm việc tại huyện Kiên Lương và xã Bình An (Kiên Lương, Kiên Giang). Đồng thời, Đoàn đã gặp gỡ với 30 hội viên phụ nữ tại một Chi Hội phụ nữ thuộc Xã Bình An để trao đổi và nắm bắt tình hình. Được biết, xã Bình An nằm phía nam của huyện Kiên Lương. Dân số 3.058 hộ với 11.915 khẩu, gồm 3 dân tộc đan xen sinh sống. Cụ thể, dân tộc Kinh chiếm 61,27%; Hoa chiếm 15,3%; Khmer chiếm 23,43 %. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp, dịch vụ du lịch và mua bán nhỏ.

Báo PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video