Đoàn Nữ Nghị sĩ Đông Timor thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam: Tìm hiểu việc thực hiện chính sách luật pháp về bạo lực đối với phụ nữ

14/08/2013
Ngày 12/8/2013, đoàn Nữ Nghị sĩ Đông Timor gồm 12 đại biểu do bà Josefa Soares, Trưởng nhóm các Nữ Nghị sĩ, thành viên Ủy ban của Nghị viện về Kinh tế, Phát triển nước Cộng hòa Dân chủ Đông Timor làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam nhằm tìm hiểu việc thực hiện chính sách luật pháp về bạo lực đối với phụ nữ tại Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa tiếp đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Quốc tế, Chính sách Luật pháp, và Trung tâm Phụ nữ & Phát triển của TW Hội.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa đã thông tin ngắn gọn tới Đoàn về tổ chức Hội LHPN Việt Nam; về những hoạt động của Hội trong việc tham gia thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam. Chủ tịch Hội cho biết, trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình, Hội đã tích cực tham gia soạn thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản dưới Luật, tuyên truyền, phổ biến Luật đến với đông đảo các tầng lớp hội viên, phụ nữ cũng như thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình. 

Với quyền và nhiệm vụ của Hội được quy định cụ thể tại Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Hội đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện Luật trên thực tế. Hội xác định, phòng, chống bạo lực không tách rời với việc thực hiện bình đẳng giới trong gia đình; xác định “không có bạo lực gia đình” là 1 trong 5 tiêu chí “không” của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã và đang được triển khai sâu rộng, có hiệu quả trong phạm vi cả nước. Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật gắn với các hoạt động hỗ trợ nâng cao đời sống mọi mặt cho phụ nữ, hỗ trợ các nạn nhân bạo lực gia đình. Trong đó, Hội đặc biệt quan tâm đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; dạy nghề, đào tạo việc làm cho phụ nữ nhằm hạn chế bạo lực gia đình xuất phát từ nguyên nhân kinh tế. Hội đã quan tâm xây dựng các mô hình phòng chống bạo lực gia đình, nổi bật là mô hình “Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình”; “Ngôi nhà bình yên”, “Phòng tham vấn”,“Nhà tạm lánh”, ”Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” dành cho nạn nhân bị bạo lực gia đình đặt tại Hà Nội và ở một số tỉnh thành. Trong 5 năm qua (?) (kiểm tra lại con số trong văn bản của Ban CSLP?), Hội đã giúp đỡ cho hơn 400 lượt phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình, tư vấn trên 2000 phụ nữ có nguy cơ bạo lực và bị bạo lực gia đình đến từ 35 tỉnh, thành phố; thành lập các trung tâm tư vấn hoặc trung tâm hỗ trợ kết hôn của Hội, hiện toàn quốc có 31 tỉnh/thành phố thành lập các Trung tâm tư vấn pháp luật, phòng tư vấn pháp luật, trung tâm tư vấn kết hôn có yếu tố nước ngoài, phòng tư vấn, hỗ trợ phụ nữ trẻ em khó khăn

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa và bà Josefa Soares

Hai bên đã tích cực trao đổi, thảo luận, giúp đoàn nữ Nghị sĩ Đông Timor thu nhận được nhiều thông tin hữu ích về khung pháp lý phòng chống BLGĐ ở Việt Nam cũng như các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cảm ơn Hội LHPN Việt Nam đã dành thời gian tiếp và làm việc với Đoàn, bà Josefa Soares đánh giá cao những thông tin được Hội cung cấp. Bà cho biết, Đông Timor có Luật Phòng, chống bạo lực từ năm 2010, do thời gian triển khai Luật ngắn nên còn nhiều vấn đề khó khăn; nhiều phụ nữ Đông Timor sống ở vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận thông tin hạn chế; quyền năng kinh tế thường thuộc về nam giới nên phụ nữ gặp khó khăn, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến bạo lực đối với phụ nữ. Bà Josefa Soares cũng cho biết, chính phủ Đông Timor đã rất nỗ lực trong thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình và hiện đang tiếp tục cố gắng để đưa Luật vào cuộc sống. Bà khẳng định, Đông Timor và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, lâu bền nên Đông Timor có thể nghiên cứu, học hỏi nhiều kinh nghiệm của Việt Nam nói chung, Hội LHPN Việt Nam nói riêng trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.

Để tìm hiểu các mô hình hoạt động của Hội trong phòng chống BLGĐ tại TW và địa phương, cùng ngày đoàn nữ Nghị sĩ đã tới thăm phòng tham vấn của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển dành cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; làm việc với Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh và thăm phòng tham vấn cho nạn nhân tại cơ quan Hội Phụ nữ tỉnh; thăm mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng ở xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Được biết, trong đợt nghiên cứu này, đoàn nữ Nghị sĩ Đông Timor có hai điểm đến là Việt Nam và Ấn Độ để tìm hiểu về việc thực hiện chính sách pháp luật phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ của hai nước.

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video