Đưa phụ nữ vào vị trí trung tâm trong kiến tạo hòa bình và an ninh

26/10/2016
Đó là thông điệp mà Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đưa ra tại cuộc thảo luận mở thường niên của Hội đồng bảo an (HĐBA) về các vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký (TTK LHQ) Ban Ki-moon khẳng định, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong xử lý xung đột, hòa giải, xây dựng và gìn giữ hòa bình. Ông nhận định việc triển khai nghị quyết 1325 về “Phụ nữ, hòa bình và an ninh” đã đạt kết quả tích cực như tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong quá trình thương lượng, xây dựng hòa bình, điển hình là quá trình thương lượng hòa bình tại Colombia, hay sự gia tăng số lượng phụ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo.

Ông Ban Ki-moon cũng lên án các vi phạm, tội ác của chủ nghĩa cực đoan, trong đó có các tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Boko Haram, đối với phụ nữ, trẻ em. Ông đồng thời lên án những hành vi lạm dụng tình dục của một bộ phận lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, và ghi nhận sự thiếu vắng vai trò của phụ nữ tại một số nơi, đặc biệt các nước đang có xung đột như Syria, Yemen.

Để thực hiện được chương trình nghị sự trao quyền cho phụ nữ, ông Ban Ki-moon hối thúc HĐBA thực hiện một số bước cụ thể như tập hợp thông tin về phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả các báo cáo và cuộc họp báo về những quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột; truy tố trách nhiệm đối với các hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em gái của thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ; các thành viên của HĐBA phải lắng nghe ý kiến của xã hội dân sự, đặc biệt là các tổ chức phụ nữ, trong tất cả các quá trình cân nhắc việc ngăn chặn xung đột và kiến tạo hòa bình; dành tối thiểu 15% ngân sách hoạt động gìn giữ hoà bình cho việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong ngăn ngừa xung đột, xây dựng thỏa thuận hòa bình, đưa yếu tố phụ nữ vào trung tâm trong các hoạt động của LHQ.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ hoan nghênh những kết quả tích cực mà LHQ đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 1325 và các nghị quyết liên quan của HĐBA, cụ thể là việc gia tăng sự tham gia của phụ nữ trong ngăn ngừa xung đột, xây dựng hòa bình và tái thiết xã hội.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh vai trò của các quốc gia thành viên LHQ trong bảo vệ và tăng quyền phụ nữ, cho rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, giữa các cơ chế LHQ và giữa LHQ với các quốc gia thành viên sẽ giúp triển khai hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Mặt khác, bà Nguyễn Phương Nga tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực tình dục nhằm vào phụ nữ và trẻ em, và kêu gọi LHQ và cộng đồng quốc tế cần có cam kết, biện pháp mạnh hơn để giải quyết thách thức này. Đại sứ Nguyễn Phương Nga đề nghị cần tập trung vào ngăn ngừa xung đột từ gốc rễ, bao gồm giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa, quan tâm hơn đến phát triển kinh tế - xã hội, tái thiết sau xung đột như được nêu tại Nghị quyết 1889 năm 2009 của HĐBA, do Việt Nam giới thiệu.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga đồng thời khẳng định, phụ nữ Việt Nam đã và đang đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, bảo vệ hòa bình, cũng như quá trình xây dựng, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước. Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp cho nỗ lực chung của LHQ và cộng đồng quốc tế, trong đó có việc đào tạo, chuẩn bị cử các nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ trong thời gian tới.

pnvnnuocngoai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video