5 dấu ấn nhiệm kỳ của Hội LHPN Thành phố Hải Phòng

02/11/2021
Sau gần 5 năm đầy ắp những sự kiện, phong trào phụ nữ của thành phố Hải Phòng đã để lại những dấu ấn đáng nhớ, khẳng định vai trò, sự đóng góp không nhỏ trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội thành phố Cảng.
Các cấp Hội đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội phụ nữ thành phố Hải Phòng đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà nhiệm kỳ đề ra. Trong đó có những dấu ấn nổi bật:

Đổi mới hoạt động tuyên truyền, giáo dục

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục của các cấp Hội được đổi mới, sử dụng kết hợp đa dạng nhiều hình thức nhằm tăng tính tương tác hai chiều, ngày càng đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, bám sát nhu cầu, nguyện vọng nâng cao nhận thức của phụ nữ.

Với sáng kiến thành lập Đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi tại 100% cơ sở Hội, các cấp Hội đã chủ động trong tổ chức các hoạt động truyền thông tại đơn vị. Các cấp Hội đã bước đầu sử dụng hiệu quả mạng xã hội như facebook, zalo, fanpage để nắm bắt thông tin đồng thời quảng bá hoạt động Hội.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục của các cấp Hội được đổi mới, sử dụng kết hợp đa dạng nhiều hình thức nhằm tăng tính tương tác hai chiều

Đặc biệt, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, các cấp Hội đã mạnh dạn thực hiện các hoạt động tuyên truyền trực tuyến bắt kịp với xu hướng phát triển của truyền thông hiện đại.

Đến cuối nhiệm kỳ, 90% Hội phụ nữ cơ sở khai thác sử dụng cổng thông tin điện tử của Hội LHPN Việt Nam và thành phố trong tuyên truyền, sinh hoạt Hội; 238 đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi tổ chức 4.504 hoạt động tuyên truyền, giáo dục tiếp cận hơn 100.000 lượt hội viên, phụ nữ thành phố.

Đồng hành cùng phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, quan tâm bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp được các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh với hình thức ngày càng đa dạng, thiết thực, hiệu quả, đổi mới.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã:

- Giúp 2.165 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp;

- Tư vấn và giới thiệu việc làm cho 24.889 lao động nữ.

Các cấp Hội chủ động khai thác các nguồn vốn tín dụng; tham gia quản lý 1.900,7 tỷ đồng cho 59.973 lượt hộ vay; giúp 91% hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ hoặc là lao động chính các điều kiện phát triển kinh tế, 3.502 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hoặc là lao động chính thoát nghèo. 

Đồng thời, các cấp Hội cũng quan tâm thành lập và phát triển các mô hình, nhóm liên kết theo chuỗi giá trị trong "sản xuất thực phẩm sạchtiêu dùng sạch", vận động 4.259 cơ sở kinh doanh cam kết sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Các cấp Hội đa dạng hóa các hình thức thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều sáng kiến, mô hình tiêu biểu được cấp ủy chính quyền đánh giá cao như: đảm nhận 1.500 công trình phần việc xây dựng nông thôn mới tại cơ sở, con đường hoa kiểu mẫu, hiến đất làm đường... Công tác bảo vệ môi trường được tổ chức bài bản gắn với thực tiễn thông qua chuỗi các sự kiện, hoạt động lớn về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Các mô hình "Sống xanh"; "Quỹ học bổng thân thiện với môi trường"; "Biến rác thải thành chất tẩy rửa hữu cơ"; "Ngày thứ 7 cùng dân"; "Cuối tuần xanh"; "Ngày đi chợ không túi nylon" được hội viên, phụ nữ tích cực tham gia hưởng ứng.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc tiếp tục đạt hiệu quả rõ nét 

Nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của gia đình đối với sự phát triển bền vững của xã hội, các cấp Hội xác định lấy gia đình là đối tượng đích để tác động, tạo ra phương thức can thiệp, hỗ trợ toàn diện với trọng tâm là thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" cùng với việc thực hiện hiệu quả các Đề án Chính phủ, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phối hợp. Các cấp Hội đã giúp 2.598 hộ đạt 8 tiêu chí cuộc vận động.

Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", các cấp Hội đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội: hỗ trợ xây, sửa 236 nhà mái ấm tình thương trị giá 30.2 tỷ đồng; tặng 42.466 suất quà; 7.690 suất học bổng; 700 thẻ bảo hiểm cho phụ nữ nghèo trị giá gần 22,5 tỷ đồng, tạo nên tinh thần tương trợ lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đặc biệt các cấp Hội đã chủ động vận động và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể: đã huy động 39 tỷ đồng và thành lập nhiều mô hình hay góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền ghi nhận đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

Các cấp Hội đã chủ động lựa chọn ưu tiên và tổ chức giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của phụ nữ như: BHYT cho hộ gia đình cận nghèo; rà soát hộ nghèo; các khoản thu của phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học và trường THCS; hoạt động nhóm trẻ độc lập tư thục; các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân...

Trong công tác cán bộ nữ, Hội đã chủ động tham mưu, tích cực phát hiện, giới thiệu nhân sự nữ đủ tiêu chuẩn trong xây dựng quy hoạch, ứng cử cấp ủy Đảng, đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, góp phần đưa tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp tăng trung bình chung 4,64%, tham gia HĐND các cấp tăng 2,24% so với nhiệm kỳ trước; 45 cán bộ Hội được luân chuyển giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội

Với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", các cấp Hội đa dạng hóa các hình thức thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội, xây dựng các mô hình tập hợp phụ nữ theo đối tượng, lĩnh vực thông qua các tổ, nhóm, câu lạc bộ; theo đặc thù lứa tuổi, sở thích, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo; tăng cường phối hợp với ngành liên quan để vận động, tập hợp nữ thanh niên, nữ công nhân lao động, nữ chủ doanh nghiệp, nữ trí thức, phụ nữ trong các khu đô thị mới... tham gia tổ chức Hội. 

Trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 88,29%, số hội viên tăng thêm đạt 109,1% chỉ tiêu.

Nhìn lại dấu ấn của 5 năm qua Ủy viên Thành ủy, Chủ tịch Hội LHPN TP Hải Phòng Vũ Thị Kim Liên khẳng định: Phát huy thành tích, kinh nghiệm quý báu hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHPN Hải Phòng đạt được những thành tích đáng tự hào, góp phần tích cực công cuộc xây dựng thành phố Cảng Trung dũng quyết thắng. Những giải thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và nhiều phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng tạo đòn bẩy thúc đẩy phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ thành phố vững bước vào nhiệm kỳ 2021-2026 với tinh thần "Đoàn kết - sáng tạo - khát vọng - phát triển".

 

Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16/11/2021.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video