Bà Hillary Clinton chính thức tranh cử tổng thống Mỹ

22/01/2007
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Rodham Clinton, 59 tuổi, hôm qua (20/1) chính thức tuyên bố tham gia tranh cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng trên website cá nhân.

Bà Clinton hiện là một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ của bang New York. Bà hy vọng sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử đất nước.

Hiện tại, bà Clinton đã thành lập một uỷ ban thăm dò nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử toàn diện cho các vòng bỏ phiếu năm 2008.

Quyết định của cựu đệ nhất phu nhân được đưa ra vài ngày sau khi một thành viên khác của đảng Dân chủ là thượng nghị sĩ gốc Phi Barack Obama công bố việc thành lập một uỷ ban tương tự. Obama nói rằng ông sẽ đưa ra thông báo chính thức vào ngày 10/2 tới về việc có hay không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hiện tại, ông Obama cùng một số "ngôi sao đang toả sáng" của đảng Dân chủ như Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và người được chỉ định ra tranh cử chức phó tổng thống năm 2004 John Edwards, được xem là có thể "tước" của Hillary Clinton sự đề cử trong đảng. Tuy nhiên, với khả năng khẳng định tên tuổi và gây quỹ khó ai sánh kịp, bà Clinton vẫn là một gương mặt đầy triển vọng.

Giới quan sát cũng xem bà Clinton là một nhân vật "gây tranh cãi". Một số nhà phân tích dự đoán cứ 3 người Mỹ thì có 1 người sẽ không bao giờ bỏ phiếu cho bà. Việc bà Clinton bỏ phiếu tán thành hoạt động quân sự chống Iraq của Mỹ vào năm 2002 đã khiến nhiều người ủng hộ đảng Dân chủ tức giận. Dẫu vậy, kể từ đó, cựu đệ nhất phu nhân đã trở thành người lên tiếng chỉ trích gay gắt Tổng thống George W. Bush về cách giải quyết cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông.

Theo VNN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video