Bài phát biểu khai mạc ACW014 của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa

22/10/2010
Với cương vị Chủ tịch Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN, Hội LHPN Việt Nam long trọng tổ chức Đại Hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN lần thứ 14

Kính thưa đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí nữ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ,

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa các quý vị đại biểu,

Trong không khí phấn khởi mừng thành công của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cùng với niềm tự hào của các tầng lớp phụ nữ chào mừng 80 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội nghìn năm Văn hiến, với cương vị Chủ tịch Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN, Hội LHPN Việt Nam long trọng tổ chức Đại Hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEANlần thứ 14.

Đại hội đồng vô cùng vinh hạnh được đón Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ/ ngành, đoàn thể, các cơ quan tài trợ. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với mục tiêu bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ trong khu vực.

Tham dự Đại hội đồng lần này, chúng ta vui mừng chào đón hơn 200 đại biểu - lãnh đạo các tổ chức phụ nữ thành viên các nước ASEAN và 3 nước đối thoại, đại diện một số Đại sứ quán các nước ASEAN và tổ chức quốc tế tại Hà Nội, cùng các đại biểu Việt Namtới dự hội nghị. Thay mặt toàn thể phụ nữ Việt Nam và Hội LHPNVN, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các chị lãnh đạo,các vị khách quý, các vị đại biểu xin gửi tới tất cả các quý vị những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các quí vị đại biểu,

Ra đời năm 1967, Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có mục tiêu duy trì và tăng cường hoà bình, an ninh, ổn định khu vực, mở rộng hợp tác và phát triển bền vững, tạo điều kiện để các quốc gia thành viên được sống trong hoà bình, dân chủ và công bằng. Trong quá trình phát triển, Hiệp Hội có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển và tiến bộ của thế giới, có vị trí ngày càng lớn mạnh trong quan hệ với các tổ chức lớn như APEC, ASEM và Liên hợp quốc. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia ASEAN là lực lượng phụ nữ ASEAN.

Nhằm tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò của phụ nữ ở mỗi quốc gia và trong khu vực, Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO) được thành lập. 30 năm qua ACWO đã khẳng định vai trò của mình trong thực hiện mục tiêu thúc đẩy phụ nữ tham gia đóng góp vào quá trình phát triển của khu vực. Các chương trình, hoạt động do ACWO thực hiện trong thời gian qua như xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ phụ nữ áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị... đã thúc đẩy, tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác giữa phụ nữ và nhân dân các nước ASEAN, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của mỗi nước và cả khu vực.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hội nhập với phụ nữ khu vực, một năm sau khi Việt Nam trở thành thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, Hội LHPN VN đã gia nhập ACWO vào tháng 6/1996 tại Phi-lip-pin. Trong 14 năm qua, Hội đã tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của Liên đoàn với tinh thần và trách nhiệm cao, tạo được uy tín và vị thế đối với Liên đoàn và góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của ACWO. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ACWO 2008 – 2010, với sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình của các thành viên, đặc biệt từ các vị lãnh đạo sáng lập của Liên đoàn, Hội LHPNVN đã thực hiện tốt trọng trách Chủ tịch tổ chức phụ nữ khu vực quan trọng này.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Hòa cùng với sự phát triển và hội nhập của đất nước, được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, phụ nữ Việt Nam đã phát huy tiềm năng, trí tuệ, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, tỷ lệ phụ nữ biết đọc, biết viết chiếm hơn 90%. Ngày nay, phụ nữ Việt Nam có mặt ở hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề.Tỷ lệ phụ nữ và nam giới tham gia hoạt động kinh tế ở mức tương đương với phụ nữ là 83% và nam giới là 85%, tỷ lệ nghèo đói còn 10%. Trong lĩnh vực chính trị, gần hai thập kỷ qua, Việt Nam luôn có Phó Chủ tịch nước là nữ,tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2007-2011là 25,76%, dẫn đầu trong 8 nước ASEAN có Nghị viện. Việt Nam được ghi nhận là có thành tích nổi bật trong thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về bình đẳng giới, xóa đói giảm nghèo và các cam kết quốc tế vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Mặc dù vậy, phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ ASEAN nói chung vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như: xóa đói giảm nghèo bền vững, vấn đề an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, biến đổi khí hậu... và đặc biệt là sự tồn tại của các định kiến giới trong xã hội vẫn là những rào cản đối với sự tiến bộ của phụ nữ khu vực.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Được tổ chức 2 năm một lần, Đại Hội đồng ACWO là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh và ghi nhận những kết quả và thành tựu nổi bật mà phụ nữ ASEAN đã đạt được, tạo cơ hội để phụ nữ các nước giao lưu, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các bài học trong quá trình phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên tinh thần hữu nghị, hợp tác vì một ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển. Chúng ta tin tưởng rằng với chủ đề của Đại Hội đồng lần này: “Tăng cường sự tham gia hiệu quả của phụ nữ vì một Cộng đồng ASEAN Hòa bình, Thịnh vượng và Phát triển bền vững” các đại biểu sẽ cùng nhau thảo luận sôi nổi, hiệu quả những vấn đề phụ nữ khu vực có nhiều quan tâm, từ đó đề ra Nghị quyết của Đại Hội đồng với những nội dung và cam kết, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của phụ nữ; giúp phụ nữ vượt qua những thách thức, rào cản, nhất là những rào cản về giới, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hiện thực hóa các mục tiêu của Hiến chương ASEAN.

Đại Hội đồng lần này cũng là dịp để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về những tiến bộ mà phụ nữ Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, là dịp để giới thiệu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam hòa bình, mến khách, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, đang trên đà phát triển và hội nhập. Tôi hy vọng những ngày dự hội nghị tại Thủ đô Hà Nội sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp và kỷ niệm không phai trong lòng quý vị đại biểu.

Với cam kết mạnh mẽ từ các tổ chức thành viên của ACWO, với sự đồng lòng, đoàn kết và hợp tác của phụ nữ khu vực, chúng ta có một niềm tin tươi sáng về một tương lai tốt đẹp của ASEAN, về sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ khu vực. Với tinh thần đó tôi xin tuyên bố khai mạc Đại Hội đồng ACWO lần thứ 14!

Xin chúc Đại Hội đồng thành công tốt đẹp, đánh dấu một bước phát triển mới của Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN.

Xin kính chúc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các vị lãnh đạo, các vị khách quý và các đại biểu trong nước và quốc tế sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video