Các nữ quan chức có vai trò quan trọng trong chính sách vĩ mô

06/06/2008
Trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2008 chính thức khai mạc, sáng 5/6, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Bàn tròn cấp Bộ trưởng, quy tụ 32 nữ Bộ trưởng của các nước ở nhiều khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị Bàn tròn, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh bà Iren Natividat nhấn mạnh hai trọng tâm của Hội nghị lần này là phụ nữ và khu vực châu Á, đúng như chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh là “Phụ nữ và Châu Á: Động lực của nền kinh tế toàn cầu”.

Trong đó, bà Natividat đã lấy hình ảnh người phụ nữ Việt Nam là một điển hình: Khu vực châu Á ngày càng nổi bật, với những nền kinh tế mới nổi là Trung Quốc và Ấn Độ. Ở khu vực châu Á, phụ nữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế. Mà điển hình là ở đây, ở Việt Nam, có tới 1/3 lãnh đạo các công ty là nữ. Nếu so với các khu vực khác, phải nói rằng phụ nữ châu Á làm việc rất chăm chỉ, có tri thức và năng động, họ chiếm số đông trong các tổ chức công ty, giữ những vị trí lãnh đạo cao cả trong lĩnh vực chính trị lẫn kinh doanh.

Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu là sáng kiến có một không hai, quy tụ những phụ nữ giữ chức vụ cao trong Chính phủ và các nữ doanh nhân trong cùng một khán phòng để thảo luận các vấn đề mà phụ nữ đang đối mặt và tìm ra giải pháp. Các nữ quan chức, mà cụ thể ở đây là các nữ bộ trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến các chính sách vĩ mô nhằm tạo điều kiện cho người phụ nữ nói chung và các nữ doanh nghiệp nói riêng những thuận lợi trong cuộc sống và công việc. Cuộc gặp bàn tròn giữa 32 vị nữ Bộ trưởng các nước tập trung vào việc tạo mối quan hệ đối tác tốt hơn giữa các chính phủ và giới doanh nghiệp vì một tương lai phát triển hơn.

Phát biểu tại cuộc gặp Bàn tròn, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cố vấn đặc biệt của Hội nghị nhấn mạnh: Ở Việt Nam bình đẳng giới được coi trọng, phụ nữ Việt Nam luôn xác định: “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định./.

 

VOV

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video