Cần Thơ: 11,8 tỷ đồng thực hiện Dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” giai đoạn 2019-2022

05/07/2019
Hội LHPN thành phố Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc (KOCUN) đồng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” giai đoạn 1 (2016-2019) và tổ chức ký kết thực hiện Dự án giai đoạn 2 (2019 – 2022).

Dự án “Việt - Hàn chung tay chăm sóc”được khởi động kể từ tháng 9/2016, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 22 tỷ đồng Việt Nam do Tập đoàn Hyundai Mortor Hàn Quốc tài trợ. Dự án hướng tới mục tiêu giải quyết có hiệu quả những khó khăn về kinh tế, pháp lý, tâm lý mà phụ nữ kết hôn di cư trong gia đình văn hóa Việt Hàn và trẻ em Việt - Hàn cư trú tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp phải; Xây dựng và vận hành hệ thống chăm sóc tổng hợp cho gia đình đa văn hóa Việt - Hàn đầu tiên tại Việt Nam.

Trong 03 năm qua, những hoạt động của dự án đã giúp đỡ cho nhiều phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt Hàn có cuộc sống khó khăn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Hội Phụ nữ thành phố Cần Thơ đã nỗ lực, tăng cường vai trò, trách nhiệm, tích cực hợp tác chặt chẽ với KOCUN Cần Thơ triển khai thực hiệnDự án đạt hiệu quả như: Điều tra khảo sát thực trạng 301 hộ có phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn; Tư vấn pháp lý miễn phí cho 3.465 lượt gia đình Việt – Hàn; Tổ chức 08 lớp tiếng Hàn miễn phí cho trên 500 lượt phụ nữ hồi hương, phụ nữ kết hôn di trú và trẻ em Việt – Hàn; tổ chức 06 lớp dạy nghề cho 47 phụ nữ hồi hương để nâng cao năng lực của các thành viên gia đình đa văn hóa Việt – Hàn; Tổ chức nhóm hàng tháng dành cho Nhóm cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt – Hàn với tên gọi “Chúng ta là một” có trên 700 lượt thành viên tham gia; Thành lập và vận hành Trung tâm Việt – Hàn chung tay chăm sóc; Vận hành thư viện Thư viện đa văn hóa thiếu nhi Việt Hàn với 17.000 lượt người sử dụng.

Chia sẻ về vai trò của Hội Phụ nữ và đánh giá sự tác động của dự án đối với phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn, bà Đồng Ngọc Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thốt Nốt cho biết: “Trong năm 2018, 209 trường hợp phụ nữ Việt Nam đăng ký kết hôn với nam giới Hàn Quốc, trong đó có 32 phụ nữ và 25 trẻ em Việt - Hàn hồi hương. Hội đã thành lập 3 CLB “Hữu Nghị thân nhân kiều bào Hàn Quốc”, với 53 thành viên, nhằm chia sẻ, kết nối thông tin với các gia đình có người thân lấy chồng Hàn Quốc để kịp thời động viên con em mình luôn cố gắng lao động, học tập và làm dâu, làm vợ, làm mẹ tốt tại đất nước Hàn Quốc. Hội đã đề xuất KOCUN hỗ trợ các trường hợp trẻ em Việt-Hàn hồi hương có cuộc sống khó khăn về kinh tế và nhà ở như: hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà “Cây ước mơ”, tổng trị giá trên 163 triệu đồng; Hỗ trợ học phí, xe đạp, dụng cụ học tập… cho 08 trẻ em Việt – Hàn với tổng số tiền trên 50 triệu đồng”

Bà Nguyễn Thùy Trang, trưởng nhóm Cộng đồng Gia đình đa văn hóa Việt Hàn chia sẻ tại hội nghị về kết quả hoạt động của Nhóm cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt – Hàn: “Được thành lập tháng 6/2016 với 7 thành viên, trong thời gian qua, Nhóm đã tổ chức họp được 39 lần, qua đó chị em đã được gặp gỡ, chia sẻ và hố trợ nhau các vấn đề như thủ tục cư trú, gia hạn visa, hỗ trợ học phí... Đến nay, tổng số thành viên của nhóm đã lên tới 200 phụ nữ và 58 trẻ em Việt - Hàn”.

Để tiếp tục hợp tác giai đoạn tiếp theo với những hoạt động thiết thực hỗ trợ cho phụ nữ kết hôn di cư và trẻ em Việt – Hàn hồi hương, Hội LHPN thành phố và KOCUN tiếp tụcký kết biên bản ghi nhớ giai đoạn II (2019 – 2022).

Trong giai đoạn 2, dự án tiếp tục nhận được sự tài trợ của Tập đoàn Hyundai Motor (Hyundai Motor Group) và sự hỗ trợ của Quỹ Cứu tế Phúc lợi Xã hội Hàn Quốc (Community Chest of Korea) từ tháng 07/2019 đến ngày 30/06/2022, với kinh phí tương đương 11,8 tỷ đồng, nhằm tiếp tục các hoạt động của giai đoạn I, ngoài ra còn thực hiện thêm phụ lục dự án về Chươngtrình Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long”.

Kim Ngân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video