Câu chuyện về người phụ nữ dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo vùng sông nước

18/10/2021
Bà Nguyễn Thị Kim Thia (tên thường gọi là Sáu Thia) – Chi hội phó Chi hội phụ nữ ấp 4, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp là một trong những cá nhân vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021. Trước đó bà từng được Tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng (tháng 4/2021) và rất nhiều giải thưởng danh giá khác của Đảng, Nhà nước và tỉnh Đồng Tháp
Bà Thia đã dành nhiều công sức và tâm huyết để dạy trẻ em học bơi miễn phí (ảnh nvcc)

Sau rất nhiều cuộc điện thoại tôi mới kết nối được với bà. Vẫn cái giọng rổn rảng đậm chất miền Tây, bà bảo đợt này bà đi suốt, hết đi phát gạo cứu trợ cho người nghèo lại hướng dẫn chị em phụ nữ may khẩu trang ủng hộ bà con và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bà còn cho biết thêm, ngày nào cũng dành thời gian để trông chừng lũ trẻ tập bơi trong thời kỳ giãn cách do dịch bệnh covid – 19.

Sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước, dù cuộc sống mưu sinh còn vất vả, thu nhập hàng ngày chủ yếu bằng tiền bán vé số và làm thuê nhưng khi tận mắt chứng kiến nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước, bà Sáu Thia đã quyết định dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở Đồng Tháp. Lớp học đầu tiên bắt đầu với những đứa trẻ con hàng xóm lân cận. Không có tiền làm hồ bơi, bà đã vận động mọi người đóng cọc quây sông để làm nơi tập bơi cho lũ trẻ. Mặc dù không theo một giáo trình bài bản nào nhưng dưới sự chỉ bảo tận tình của bà Sáu Thia, những đứa trẻ lại rất nhanh chóng biết bơi thành thạo.

Tiếng lành đồn xa, năm 2002, UBND xã Hưng Thạnh triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em, bà Sáu được mời làm "huấn luyện viên" dạy bơi cho hàng ngàn trẻ ở vùng sông nước. Bà bảo  “hồi mới nhận lời dạy cho bọn trẻ, bà cũng run dữ lắm nhưng mình không làm thì ai làm” vì không đành lòng nhìn bọn trẻ bị thiệt thòi và nguy cơ đuối nước rất cao khi mùa lũ về.

Tính đến nay đã có 3.800 trẻ em (trong đó có 1.200 trẻ em gái) được theo học lớp học bơi của bà. Trung bình mỗi năm, bà dạy khoảng 8 lớp với khoảng 240 trẻ từ 7 - 15 tuổi. Thời gian mở lớp thường trong dịp hè, nước lũ sắp về.  Điều đáng quý là dù cuộc sống còn rất khó khăn nhưng bà gần như không nhận bất kỳ một đồng thù lao nào từ các lớp dạy bơi. Thậm chí có những em nhà xa không có điều kiện đi lại, bà đã đích thân đưa đón và hướng dẫn tận tình cho đến khi trẻ biết bơi thành thạo. Bà bảo bà không sợ nghèo, chỉ sợ lũ trẻ không an toàn mỗi khi mùa lũ đến. Chừng nào còn sức, bà sẽ tiếp tục dạy bơi miễn phí cho trẻ và tham gia công tác xã hội địa phương. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi lớp dạy bơi của bà Sáu Thia giảm xuống dưới 10 em để đảm bảo an toàn.

Chân dung bà Thia (ảnh nvcc)

Ngoài dạy bơi, bà còn vận động nhân dân và các mạnh thường quân hiến đất xây nhà văn hoá, hỗ trợ kinh phí mua lưới quây sông để trẻ tập bơi… Là Chi hội phó Chi hội phụ nữ, nhiều năm liền bà Sáu Thia đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ, luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; động viên hội viên phụ nữ thực hiện 02 cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Khi được hỏi vì sao không dành thời gian để lo cho cuộc sống của mình mà lại dành hết tâm huyết cho công tác Hội và lớp dạy bơi miễn phí, bà chỉ cười rằng: “Đói nghèo tôi không sợ vì tôi đã quá quen với nó rồi. Tôi chỉ thương và lo cho lũ trẻ nếu chúng không biết bơi mà thôi. Chừng nào tôi còn sức, tôi vẫn sẽ tiếp tục cống hiến”!

Thu Hương – BTG TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video