Chi hội phụ nữ Trang Lùng - điểm sáng trong công tác Hội của phụ nữ Lào Cai

18/09/2009
Nằm dọc theo ven đường quốc lộ 70, thôn Trang Lùng, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có 78 hộ, 106 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trong đó có 82 hội viên phụ nữ sinh hoạt tại 4 tổ. Trong nhiều năm qua, phong trào hoạt động hội PN ở đây đã có nhiều hoạt động phong phú và đạt hiệu quả cao: 100% hội viên thực hiện tốt Điều lệ Hội, 5 năm liền trong thôn không có trường hợp tảo hôn và sinh con thứ 3; 98% số hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua, sau bình xét 100% số chị em đăng ký đều đạt tiêu chuẩn.

Chị Nguyễn Thị Thu, chi hội trưởng tâm sự với chúng tôi: “Để giữ vững được phong trào, chị em chúng tôi đã đoàn kết một lòng, bám sát vào sự chỉ đạo, định hướng của Hội cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động, cụ thể hoá các nhiệm vụ trọng tâm bằng các mục tiêu gắn với điều kiện thực tế của địa phương’. 

Qua trao đổi với một số chị em, chúng tôi được biết, đội ngũ cán bộ chi hội là những người rất năng động, nhiệt tình, luôn biết cách đổi mới hình thức tuyên truyền bằng những nội dung ngắn gọn, có minh hoạ gắn với thực tế hoặc sáng tác bằng thơ, ca, hò vè cho phù hợp với trình độ nhận thức của chị em. Đặc biệt, nhiều chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp Hội đã được các chị xây dựng thành những tiểu phẩm trên cơ sở những nội dung cơ bản cần tuyên truyền, vì vậy giúp hội viên dễ hiểu, dễ nhớ để áp dụng thực hiện.

Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong các buổi sinh hoạt, ban chấp hành chi hội phụ nữ thôn đã sưu tầm nhiều câu chuyện hay kể về tấm gương của Bác đồng thời phát động chị em hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày như: Nuôi lợn nhựa, hũ gạo tiết kiệm, vận động chị em thâm canh, tăng vụ, mở rộng diện tích trồng ngô và các loại hoa màu... Ngoài ra, chi Hội còn tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em; tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ - trẻ em, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các tệ nạn xã hội tới toàn thể hội viên; vận động hội viên chống nạn tảo hôn, tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất, quan tâm giúp đỡ những hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm 2009 đến nay, các hội viên trong chi hội đã giúp nhau được 670 kg lương thực, 8,2 triệu đồng tiền mặt, 132 con giống gia súc, gia cầm...

Bên cạnh đó, Chi hội cũng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng quỹ Hội nhằm hỗ trợ các hoạt động, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Hội viên trong chi hội đã tích cực xây dựng quỹ bằng nhiều cách như: mượn đất 5% của xã để trồng lúa, trồng ngô, nhận làm mương máng, tự nguyện đóng góp ngô, thóc… nên lúc nào quỹ trong chi hội cũng có từ 6 đến 8 triệu đồng. Số quỹ này các chị dùng vào việc thăm hỏi hội viên ốm đau, giúp đỡ những hội viên khó khăn, ủng hộ hoạt động phong trào... nhờ vậy đã động viên hội viên trong chi hội phấn khởi, nhiệt tình tham gia công tác Hội, coi đây là chỗ dựa của chị em cả về tinh thần và vật chất.

Với những kết quả ấy, phong trào hoạt động của chi hội nhiều năm liền được chi bộ thôn, cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá là một trong những đơn vị mạnh trong phong trào thi đua của Hội phụ nữ xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng và vinh dự được nhận danh hiệu chi Hội xuất sắc do Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng.

Nguyễn Thị Kim Oanh
Hội LHPN tỉnh Lào Cai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video