Chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ Cuba và Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba

07/04/2014
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ ngày 25-28/3/2014, đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba do bà Teresa Maria Amarelle Boue, Ủy viên Hội đồng Nhà nước, Đại biểu Quốc hội, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba dẫn đầu đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ với cán bộ TW Hội LHPN Việt Nam. Tham dự buổi gặp gỡ về phía TW Hội có đ/c Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực, đ/c Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch và lãnh đạo, cán bộ các ban, đơn vị TW Hội.

Tại buổi gặp gỡ, bà Teresa đã thông tin về tình hình phụ nữ Cuba, giới thiệu về Hội LHPN Cuba và các hoạt động trọng tâm của Hội.Hội LHPN Cuba là một trong những tổ chức quần chúng trụ cột của cách mạng Cuba, được thành lập ngày 23/8/1960. Hội tập hợp hơn 4 triệu hội viên, chiếm 90% nữ giới trong độ tuổi từ 14 trở lên. Mục tiêu chính của Hội là thực hiện sự bình đẳng về quyền lợi và cơ hội đối với phụ nữ và khuyến khích chị em tích cực tham gia đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước thông qua các chính sách chung của Nhà nước và các chính sách về phụ nữ. Về cơ cấu tổ chức, Hội theo cơ chế lãnh đạo 3 cấp: cấp Trung ương có Ban chấp hành với hơn 80 uỷ viên và Ban thư ký Toàn quốc với 6 uỷ viên; cấp tỉnh có 14 Ban chấp hành tỉnh Hội và 1 Ban chấp hành huyện đảo; 168 Ban chấp hành ở cấp quận, huyện.

Tổng Thư ký Hội là người chịu trách nhiệm điều phối, kết hợp và chỉ đạo công việc của Ban thư ký. Ban Thư ký gồm: Thư ký Tổ chức, Thư ký Đối ngoại, Thư ký phụ trách Trung tâm Nghiên cứu của phụ nữ. Cơ chế làm việc này cũng được thực hiện tương tự ở cấp tỉnh, thành và quận, huyện. Đối với cấp quận, huyện, Ban thư ký gồm từ 3 đến 4 người, trực tiếp chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên trách, hình thành các nhóm công tác chuyên trách ở cấp quận, huyện, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát công việc ở cấp này. Ban Thư ký ở cấp quận, huyện được bầu chọn trong số những người tình nguyện theo một nhiệm kỳ nhất định. Ngoài ra, để đào tạo cán bộ lãnh đạo các cấp tỉnh, huyện và cán bộ chuyên trách, Hội còn lập ra các Trung tâm hướng dẫn phụ nữ và gia đình nhằm đào tạo, bồi dưỡng chị em một cách có hệ thống.

Từ khi thành lập đến nay, Hội LHPN Cuba đã trải qua 9 kỳ Đại hội toàn quốc. Đại hội lần thứ 9 vừa được tổ chức vào đầu tháng 3/2014. Theo đó, Đại hội đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN Cuba, đó là: Tham gia bảo vệ thành quả Cách mạng Cuba; Xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc; Đấu tranh vì mục tiêu bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, Bà Teresa cũng chia sẻ những thông tin ấn tượng về sự tham gia của phụ nữ Cuba trong các lĩnh vực. Về tham gia chính trị, phụ nữ chiếm 48,86% đại biểu Quốc hội (là một trong ba quốc gia có tỷ lệ nữ nghị sỹ cao nhất thế giới). Phụ nữ chiếm 42,3% trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong đó 5 nữ Bí thư Tỉnh, Thành ủy; chiếm 42% các Ủy viên Hội đồng Nhà nước, trong đó, có 2 đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.Về tham gia đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, phụ nữ chiếm 48% lực lượng lao động cả nước (49,9% dân số là nữ), trong đó chiếm 66% các ngành chuyên môn, kỹ thuật; 78,5% y tế; 61,5% bác sĩ; 51,6% các nhà nghiên cứu; 65% tốt nghiệp đại học. Với chủ trương phát triển lực lượng lao động tự doanh, hiện tỷ lệ nữ tham gia lĩnh vực này là 29%.

Bà Teresa cũng cung cấp thêm các thông tin theo quan tâm của các đại biểu tham dự tại buổi gặp gỡ về tuổi nghỉ hưu và chế độ nghỉ sinh của phụ nữ. Theo đó, tại Cuba, phụ nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 và nam giới ở tuổi 65 và theo Sắc luật 234 sửa đổi ngày 13/8/2003 về "Chế độ sinh đẻ của nữ lao động" thì phụ nữ Cuba được nghỉ sinh 1 năm và có thể chia sẻ thời gian nghỉ để chăm sóc con với người chồng.

Buổi gặp gỡ, chia sẻ đã kết thúc thành công với sự tham gia, trao đổi nhiệt tình của các đại biểu tham dự.

Ban Quốc tế-TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video