Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa tiếp đoàn đại biểu cao cấp Hội LHPN Cuba

27/03/2014
Sáng ngày 26/3/2014, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Cuba do bà Teresa Maria Amarelle Boue, Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba dẫn đầu đến thăm TW Hội LHPN Việt Nam nhân dịp đoàn sang Việt Nam. Cùng tiếp đoàn có Phó Chủ tịch TT Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên.

Nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm của đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đặc biệt nhấn mạnh tình cảm hữu nghị tốt đẹp, thủy chung giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, phụ nữ hai nước Việt Nam- Cuba; chia sẻ sự mất mát của Đảng, Chính phủ và nhân dân, phụ nữ Cuba trước sự ra đi của nữ Anh hùng Cuba Melba Hernandez. Chủ tịch Hội cũng nồng nhiệt chúc mừng Hội LHPN Cuba vừa tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ Cuba lần thứ IX, chúc mừng bà Teresa vừa được bầu lại làm Tổng Thư ký Hội LHPN Cuba; đồng thời bày tỏ mong muốn, chuyến thăm lần này sẽ là dịp để hai Hội cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động Hội, phong trào phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới ở mỗi nước.

Trân trọng cám ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam dành cho đoàn, bà Teresa Maria Amarelle Boue khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này mang ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước ngoặt trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ giữa Hội Phụ nữ hai nước. Bà Teresa đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến Hội LHPN Cuba, tình hình phụ nữ Cuba hiện nay. Bà cho biết: Hội Phụ nữ Cuba vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX với việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức Hội, định hình rõ hơn những nhiệm vụ, phương hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới. Trong đó, bà đặc biệt nhấn mạnh quá trình chuẩn bị Đại hội với việc khuyến khích phụ nữ thảo luận, đóng góp ý kiến cho các nội dung của Đại hội, thu hút sự tham gia của trên 3 triệu hội viên với hơn 700 đề xuất và đã được Hội LHPN Cuba đúc kết, đưa ra tại Đại hội, phát huy quyền tự quyết của phụ nữ.

Những thông tin về bình đẳng giới, về tình hình phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, phụ nữ tham chính, tham gia quản lý, lãnh đạo đất nước mà bà Teresa chia sẻ thực sự ấn tượng như: Ở Cuba, bình đẳng về cơ hội việc làm và lương giữa nam và nữ là như nhau; phụ nữ chiếm 48% trong bộ máy các cơ quan Nhà nước, ở một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, tư pháp tỉ lệ phụ nữ chiếm tới 70%; Quốc hội Cuba có tới 48-50% nữ đại biểu, giữ vai trò quan trọng đối với sự ra các đường lối phát triển đất nước; 10 tỉnh có lãnh đạo là nữ; trên 40% phụ nữ tham gia HĐND các cấp; Hội đồng Nhà nước Cuba có 2/5 thành viên là nữ; 63% giảng viên nữ giảng dạy trong các trường đại học; trên 60% phụ nữ tham gia trong các ngành lao động kỹ thuật… Bà Teresa cho biết, Cuba là nước đứng thứ 3 trên thế giới về tỉ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội. Đây không phải là tỉ lệ do Cuba đề ra mà là sự khẳng định về năng lực, uy tín của phụ nữ trong xã hội. Hội LHPN Cuba là một trong những tổ chức quần chúng trụ cột của cách mạng Cuba, Hội tập hợp hơn 4 triệu hội viên, chiếm 90% nữ giới trong độ tuổi từ 14 trở lên. Một trong những mục tiêu chính của Hội là thực hiện sự bình đẳng về quyền lợi và cơ hội đối với phụ nữ và khuyến khích chị em tích cực tham gia đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước thông qua các chính sách chung của Nhà nước và các chính sách về phụ nữ. Hiện nay, Hội Phụ nữ Cuba đang đẩy mạnh việc khuyến khích sự tham gia của phụ nữ trong kinh doanh tư nhân, tự lập nghiệp, phát triển kinh tế. Bà Teresa bày tỏ hy vọng, với những cách làm tương đồng mà Hội LHPN Việt Nam đang thực hiện trong khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ Cuba sẽ có cơ hội để học tập, trao đổi những kinh nghiệm quý báu với Hội LHPN Việt Nam về vấn đề này.

 Ảnh minh họa

 Lãnh đạo Hội chụp ảnh lưu niệm với đoàn


Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòabày tỏ ấn tượng sâu sắc với những thành quả mà đất nước Cuba và Hội LHPN Cuba đạt được trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vị thế, vai trò của phụ nữ trong tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước. Đánh giá cao cách tổ chức Đại hội của Hội Phụ nữ Cuba, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa khẳng định, việc gần 100% hội viên tham gia góp ý vào nội dung Đại hội đã thể hiện sự đoàn kết, tâm huyết, phát huy quyền tự quyết, tiến bộ của phụ nữ trong xây dựng tổ chức Hội.

Chủ tịch Hội cũng chia sẻ với bạn những thông tin về Hội LHPN Việt Nam, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, phong trào phụ nữ và bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay. Chủ tịch Hội tin tưởng, chuyến thăm của Đoàn là sự khẳng định tình cảm thủy chung của Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam với nhân dân và phụ nữ Cuba trong sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, kế thừa mối quan hệ truyền thồng, gắn bó giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo cấp cao hai nước dày công vun đắp và sẽ tiếp tục duy trì phát triển mối quan hệ đó. Chúc cho chuyến thăm Việt Nam của đoàn thành công tốt đẹp, Chủ tịch Hội mong muốn trong thời gian tới, hai tổ chức Hội sẽ tiếp tục có các hoạt động trao đổi song phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân và phụ nữ hai nước.

Ngay sau buổi tiếp, Đoàn đã có buổi nói chuyên, trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của Hội LHPN Cuba với Thường trực Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các ban và cán bộ cơ quan TW Hội.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video