Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dự Diễn đàn Quốc tế về Phụ nữ

23/09/2010
Nhận lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Toàn quốc Trung Hoa, đoàn đại biểu Phụ nữ Việt Nam do đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên T.Ư Đảng, Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch Hội LHPN VN dẫn đầu đã đi dự Diễn đàn Quốc tế về “Phụ nữ trong phát triển đô thị và Kỷ niệm 15 năm Hội nghị Thế giới lần thứ 4 về phụ nữ” tại Thượng Hải, Trung Quốc, từ 16-18/9/2010.

Gần 300 đại biểu là Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, Nghị viện, các tổ chức Liên hợp quốc, các tổ chức phụ nữ quốc gia, khu vực, quốc tế, doanh nghiệp và báo chí từ 50 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự sự kiện này.

Tại Lễ khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Thành phố Thượng Hải Yu Zheng Shen đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thay mặt Hội LHPN Toàn quốc Trung Hoa, bà Trần Trí Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Hội đã phát biểu nêu bật mục đích và ý nghĩa quan trọng của Hội nghị sau 15 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh. Hội nghị Phụ nữ ở Bắc Kinh năm 1995 đã mở ra một bước ngoặt lịch sử đối với phong trào phụ nữ trên thế giới, thúc đẩy sự cam kết và hành động mạnh mẽ hơn của các Chính phủ nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Chiếm một nửa dân số thế giới, động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, phụ nữ ngày càng khẳng định tài năng, vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của mình đối với sự phồn vinh của đất nước, khu vực và thế giới.

Bộ/ Thứ trưởng của 17 nước đại diện các khu vực đã được mời trình bày tham luận tại phiên họp cấp Bộ trưởng. Các nước đã khẳng định những cam kết và hành động mạnh mẽ của Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng quốc tế đã đem lại những tiến bộ đáng kể nâng cao quyền năng của phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới 15 năm qua. Thay mặt Hội LHPN VN, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa đã phát biểu nêu bật những nỗ lực to lớn, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và những kết quả đáng khích lệ mà Việt Nam đã đạt được trong thực hiện bình đẳng giới, trong đó có sự tham gia, đóng góp tích cực của Hội LHPN VN.

Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh là cơ sở quan trọng giúp Chính phủ các nước hoạch định chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động thúc đẩy bình đẳng giới. Trình độ học vấn của phụ nữ ngày càng được nâng cao, phụ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng nhiều, đóng góp tích cực cho sự phát triển và phồn vinh của đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế phụ nữ vẫn phải gánh vác mọi công việc gia đình. Tỉ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo chưa tương xứng với năng lực, sự tham gia và đóng góp của phụ nữ (nữ nghị sỹ chỉ chiếm 18.9% số nghị sỹ trên thế giới). Bất bình đẳng giới thể hiện rõ ở phân công lao động, định kiến giới và sự đánh giá khả năng của phụ nữ.

15 năm qua, quá trình đô thị hóa diễn ra ở nhiều nước đang phát triển đã mang lại những cơ hội phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội và văn minh với niềm tin “thành phố tốt hơn, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn” – đó là những thành thị phát triển bền vững, thân thiện môi trường, văn minh. Quá trình đô thị hóa cũng đặt ra nhiều thách thức về vấn đề di cư từ nông thôn ra thành thị, bùng nố dân số ở thành phố (dân số thành thị sẽ chiếm 70% dân số thế giới đến năm 2050), cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, môi trường… Phụ nữ di cư càng gặp nhiều khó khăn về điều kiện làm việc, sinh hoạt, thu nhập, tiếp cận giáo dục, y tế v.v….

Để thực hiện các mục tiêu được nêu trong Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh, Công ước CEDAW và Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, Hội nghị đã thông qua bản Tuyên bố cam kết thúc đẩy mạnh mẽ chương trình hành động vì hòa bình, phát triển và bình đẳng giới.

Hội nghị đã diễn ra trong không khí hữu nghị hợp tác và cam kết hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Tr. Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video