Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm hữu nghị Cuba

10/07/2015
Nhận lời mời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba (FMC), đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, dẫn đầu đã đi thăm hữu nghị Cuba từ ngày 4-9/7/2014.

Đoàn đã thăm và làm việc với Ban Thư ký Quốc gia Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba, Nhà xuất bản Phụ nữ và Trung tâm phát triển hàng thủ công trực thuộc FMC, Hội Phụ nữ tỉnh Matanzas, giao lưu với Hội Phụ nữ Quận Quảng trường Cách mạng – thủ đô La Habana. Trong các buổi tiếp xúc, làm việc ở cả Trung ương và địa phương, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa vui mừng trước những thành tựu bình đẳng giới nổi bật của phụ nữ Cuba và vai trò to lớn của Hội Phụ nữ Cuba.

Với 3 nhiệm vụ chính là bảo vệ thành quả Cách mạng Cuba, thúc đẩy bình đẳng giới, và hỗ trợ gia đình, chống bạo hành, Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba thu hút được 4 triệu hội viên (90% phụ nữ trong độ tuổi từ 14 tuổi trở lên). Mặc dù còn nhiều khó khăn, Hội đã có những mô hình hỗ trợ phụ nữ hiệu quả, như dạy nghề và tư vấn tại “Nhà thư giãn” – sáng kiến của cố Chủ tịch Vilma Espin, dạy nghề và bán sản phẩm may mặc phục vụ du lịch tại thủ đô La Habana… Hội thu hút được sự tham gia tình nguyện của nhiều nữ chuyên gia tâm lý, giáo dục, luật sư, chính trị gia… để hỗ trợ phụ nữ và phát triển tổ chức Hội.

Được sự quan tâm thiết thực của Đảng, Nhà nước Cuba và nhờ quá trình phấn đấu, cố gắng khẳng định mình, phụ nữ Cuba hiện tham gia lãnh đạo, quản lý cũng như các lĩnh vực của đời sống xã hội với tỷ lệ rất cao: 42% trong Ban chấp hành Trung ương Đảng, 48,8% trong Quốc hội, 9 Bộ trưởng, 10/15 Chủ tịch tỉnh, 117/168 Viện trưởng Viện kiểm sát và 79% Chánh án Tòa án cấp quận/huyện, 53% các nhà khoa học, 60% bác sỹ… Tại Trung tâm Nghiên cứu Gien và Sinh học – một trong những đơn vị nghiên cứu, sản xuất dược phẩm hàng đầu của Cuba mà đoàn đã đến thăm, phụ nữ chiếm 49% cán bộ nhân viên, 44/92 tiến sỹ, 147/247 giáo sư. Đây là minh chứng hùng hồn về thành quả Cách mạng mang lại cho phụ nữ Cuba.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa (phải ảnh) thăm các em học sinh trường tiểu học Võ Thị Thắng



Trong các buổi làm việc, Chủ tịch Thanh Hòa đã cập nhật về tình hình phụ nữ Việt Nam, các hoạt động trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm của Hội trong một số lĩnh vực như vận động các nguồn lực trong và ngoài nước, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hợp tác quốc tế… Chủ tịch trân trọng cảm ơn sự ủng hộ giúp đỡ chí tình của Cuba đối với Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cũng như trong xây dựng hòa bình, nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát huy thế mạnh của mỗi bên để cùng nhau phát triển. Chủ tịch Thanh Hòa đã mời Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba cử đại diện tham dự Diễn đàn “Phụ nữ, Hòa bình và Phát triển” vào tháng 10 năm nay nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp chuyến thăm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã gửi tặng Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba số tiền 15.000 đô la Mỹ để phần nào khắc phục khó khăn.

Trong thời gian tại Cuba, đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đến đặt hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh tại Công viên Hòa Bình – thủ đô La Habana; gặp gỡ Phó Chủ tịch Quốc hội Ana Machado cùng một số nữ đại biểu Quốc hội Cuba; thăm Trường Tiểu học “Võ Thị Thắng” và nhà máy dệt MEDIATEX… Đặc biệt, đoàn đã vinh dự được tiếp kiến đồng chí José Ramón Balaguer Cabrera, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.

 Ảnh minh họa

 Đoàn thăm và tặng quà Hội PN Matanzas


Dù ở đâu, đoàn đại biểu TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng được đón tiếp trong không khí thắm thiết tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó như những người chị em ruột thịt. Tinh thần “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” một lần nữa trở nên vô cùng sống động. Chuyến thăm đã kết thúc rất tốt đẹp, góp phần thắt chặt quan hệ truyền thống giữa phụ nữ và nhân dân hai nước, mở ra một số cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ giữa hai tổ chức Hội.

Ban Quốc tế, TW Hội LHPN Việt Nam
Theo nguồn: http://www.vietnamplus.vn/ (MH)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video