Cô giáo Lạng Sơn “truyền lửa” tình yêu di sản

31/12/2020
Với tình yêu di sản, cô Nông Thị Thu Hường, giáo viên dạy môn Văn, Địa lý ,Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đã tìm được nhiều phương pháp mới để giúp học sinh tăng hiểu biết về hệ thống di sản văn hóa (DSVH) địa phương.
Cô Hường hướng dẫn học sinh làm đề tài nghiên cứu khoa học về di sản văn hóa

Trò chuyện với chúng tôi, cô Hường cho biết: Là người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Xứ Lạng giàu truyền thống văn hóa, lại là giáo viên dạy môn Văn và Địa lý nên tôi hiểu nhiều về DSVH của tỉnh. Từ kiến thức và sự hiểu biết có được, tôi rất muốn được “truyền lửa” tình yêu di sản đến các thế hệ học sinh với mong muốn các em biết và yêu hơn để từ đó gìn giữ, phát huy tốt giá trị các DSVH của tỉnh.

Tháng 12/2017, cô giáo Hường đã tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường thành lập và đưa vào hoạt động Câu lạc bộ (CLB) DSVH với 25 học sinh được tuyển chọn từ 25 lớp học. CLB được thành lập với mong muốn tạo sân chơi để các em có thể tìm hiểu, giao lưu, trao đổi những kiến thức về DSVH. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, trung bình CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần/tháng. Tại đây nhiều hoạt động như: thi thuyết trình, đố vui có thưởng, thi vẽ tranh, thi làm clip, trải nghiệm thực tế tại các di tích… liên quan đến DSVH đã được diễn ra sôi động, gây hứng thú với học sinh. Ở đây, các em có thể tìm hiểu lịch sử, giá trị của các DSVH và thảo luận về các biện pháp gìn giữ và phát huy giá trị di sản. Với ý nghĩa đó, số lượng học sinh đăng ký tham gia CLB ngày càng tăng, đến nay CLB có 125 thành viên.

Cô Phạm Bích Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Trại cho biết: Cô Hường là giáo viên có nhiều thành tích trong giảng dạy với tỉ lệ tốt nghiệp THCS lẫn tỉ lệ học sinh thi đỗ vào Trường Chuyên Chu Văn An và các trường THPT đều đạt cao. Với tình yêu và sự say mê dành cho di sản, cô Hường đã duy trì hoạt động hiệu quả CLB DSVH với nhiều thành tích tiêu biểu, đóng góp vào bề dày thành tích chung của nhà trường.

Khi được “truyền lửa” tình yêu di sản, với sự hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình của cô Hường, học sinh Trường THCS Vĩnh Trại đã mạnh dạn đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) về DSVH và đạt được nhiều thành tích cao. Điển hình như năm học 2019 – 2020, đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể loại hình lễ hội thành phố Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch” đạt giải Nhất cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp thành phố, giải Nhì cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh (giải nhì duy nhất của khối THCS toàn tỉnh). Đặc biệt, đề tài này được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch biểu dương, khuyến khích nhân rộng hoạt động tới tất cả các trường học trong tỉnh.

Em Trần Duy Kiên, học sinh lớp 9A7, Trường THCS Vĩnh Trại cho biết: Được cô Hường truyền đạt, giới thiệu về những giá trị tốt đẹp của các DSVH, em càng thêm yêu và quyết tâm bảo tồn và tích cực phát huy giá trị của chúng. Lời nói đi đôi với việc làm, em đã mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể loại hình lễ hội tại thành phố Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch” để tham dự các cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Mới đây, đề tài của em đạt giải cấp tỉnh, cá nhân em đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025 vì “Có nhiều đóng góp cho hoạt động quảng bá du lịch và nền văn hóa Xứ Lạng”.

Gần đây nhất, tháng 12/2020, tại Ngày hội Khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Dự án “Làm lịch về 13 di tích cấp Quốc gia trên địa bàn thành phố Lạng Sơn” của nhóm học sinh Trường THCS Vĩnh Trại với sự hướng dẫn của cô Hường đã giành giải nhất. Tiến sĩ Hoàng Văn Páo, Chủ tịch Hội DSVH tỉnh nhận định: Với tình yêu di sản, cô giáo Hường đã định hướng, hướng dẫn học sinh thực hiện thành công dự án khởi nghiệp “Xây dựng lịch về 13 di tích cấp Quốc gia trên địa bàn thành phố Lạng Sơn”. Đây là dự án có tính khả thi cao và rất cần thiết cho việc quảng bá, phát triển du lịch thành phố Lạng Sơn, cũng như nhân rộng ra địa bàn tỉnh.

baolangson

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video