Giải bài toán khó thu hút hội viên

08/12/2016
Năm 2001, tôi được bầu là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Ngái (xã Yên Lập, huyện Cao Phong, Hòa Bình). Chi hội của tôi có 25 hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt hội trên tổng số 70 hộ gia đình.

Cuối tháng 5, tôi tổ chức họp chi hội, để triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Các hộ gia đình sống rải rác trong xóm, tôi phải viết thông báo dán lên các ngã ba, ngã tư và đến từng hộ, từng cụm để thông báo cho chị em phụ nữ đi họp. Lúc đó xóm chưa có loa phát thanh và còn phải họp nhờ nhà dân.

13 giờ 30 phút có lác đác và chị em đến, tiếp tục đợi đến 14 giờ số hội viên đến tham gia họp là 29. Trước khi vào cuộc họp tôi cho chị em biểu diễn văn nghệ và điểm danh tên từng hội viên.

Cuộc họp đó, tôi triển khai những công tác trọng tâm của Hội, tôi thấy chị em rất phấn khích và vỗ tay hoan hô. Tiếp tục cuộc họp sau tôi phải đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, động viên chị em vào tham gia sinh hoạt hội.

Cuộc họp thứ 2, tôi đã thu hút được 47 chị em vào tham gia sinh hoạt Hội.

Được nửa nhiệm kỳ, đến tháng 1/2004 tôi được bầu chức danh Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã khóa 24 nhiệm kỳ 2001-2006.

Kỷ niệm nhớ nhất vào ngày 10/11/2004, tôi được phân công xuống 7/7 chi hội phụ nữ xóm dự họp. Hôm đó tôi chuẩn bị các tài liệu sinh hoạt hội, cả đêm cứ trằn trọc lo lắng bởi lần đầu tiên xuống dự họp các chi hội, cần phải nói thế nào? Nói tiếng phổ thông hay tiếng dân tộc cho phù hợp với chị em hội viên? 

Sáng sớm, đi đôi ủng đen và lấy khoác trên vai chiếc túi tự may màu nâu của dân tộc Mường, tôi đi xuống các xóm. Trời rét lạnh, mưa dầm, đường trơn như đổ mỡ, lúc đó phương tiện xe máy chưa đi được, tôi phải đi bộ 3 cây số vào xóm Quà, đi từ lúc 6 giờ 30 phút sáng mà tới 8 giờ kém mới đến nơi. Lúc đến, mới chỉ 10 người và phải họp nhờ nhà dân, chưa có nhà văn hóa. Đến 9 giờ sáng vẫn mới chỉ có 27 chị em trên tổng 58 hội viên phụ nữ trong số 72 hộ đến họp. Lại một lần nữa tôi đặt mục tiêu với bản thân, làm sao cho mỗi một hộ có ít nhất 1 chị em tham gia vào sinh hoạt hội. Buổi họp đó, tôi nghĩ mình phải hướng cho chị em đi gây quỹ tại chi hội và giúp đỡ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tôi đưa ra ý kiến thảo luận gây quỹ, hội viên hưởng ứng nhất trí. Song tôi xin ý kiến thảo luận của chi hội, xin chị em hãy phát biểu hết tâm tư nguyện vọng của mình.

Tôi lắng nghe hết các ý kiến của Hội viên, những ý kiến nào tôi trả lời, giải trình được thì tôi giải trình cho chị em, những ý kiến nào tôi chưa trả lời được thì tôi xin tiếp thu và hẹn cuộc họp sau tôi sẽ trả lời giải trình cho chị em rõ ràng hơn.

Hơn 11 giờ trưa, tôi xin phép chị em ra về lúc đó chị em hội viên đều kéo tôi ở lại ăn cơm. Tôi không dám ở vì chiều còn phải đi họp ở xóm Thôi. Tôi lại tiếp tục đi bộ từ chi hội xóm Quà về đến nhà đã 12 giờ 30 phút, ăn bát cơm rồi tiếp tục dự họp xóm Thôi.

Sau các cuộc họp ở chi hội, tôi xin ý kiến chị Chủ tịch họp Ban thường vụ xây dựng kế hoạch cho các chi hội, tổ chức gây quỹ tại các chi hội bằng nhiều hình thức:

  1. Gây quỹ bằng ngày công lao động: giúp nhau phát triển kinh tế gia đình;
  2. Gây quỹ bằng đóng góp lúa, thóc: cho chị em vay xoay vòng;
  3. Gây quỹ bằng tiền mặt: ốm đau, thăm viếng, cho chị em vay;
  4. Chia thành nhóm để giúp nhau bằng ngày công lao động khi chị em gặp khó khăn hoạn nạn.

Từ khi có quỹ, các hội viên được chăm lo đời sống. Chị em vay quỹ hội tiền mặt hoặc thóc lúa khi thiếu ăn giáp hạt. Chị em nhận thấy tham gia vào hội có nhiều lợi ích cho bản thân. Từ đó tỷ lệ thu hút hội viên ở các chi hội tăng lên. Đầu nhiệm kỳ cả xã có 195 hội viên, đến nay đã tăng lên tới 350 hội viên và thường xuyên tham gia sinh hoạt hội.

Qua 12 năm tham gia công tác Hội, tôi rút ra bài học kinh nghiệm trước hết mình phải biết cách ăn nói, tổ chức những công việc phù hợp với địa phương, phải gần gũi hội viên để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh và giúp đỡ hội viên khi gặp khó khăn; nói đi đôi với làm. Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ 27 nhiệm kỳ 2016-2021, tôi tiếp tục được chị em hội viên tín nhiệm bầu chức danh Chủ tịch Hội LHPN xã.

phunuvietnam theo Bùi Thị Thiên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video