Hành trình 10 năm cùng phụ nữ cải thiện vệ sinh và nước sạch

21/12/2021
Ngày 21/12/2021, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức Đông Tây hội ngộ tổ chức hội nghị sơ kết năm 2021 dự án “Cải thiện Vệ sinh và Nước sạch dựa trên kết quả do Phụ nữ làm chủ - WOBA”.
Nước sạch về với phụ nữ huyện Đakrông (Quảng Trị). Nguồn ảnh:http://nongthonmoi.quangtri.gov.vn/

Hội nghị tổ chức trực tiếp, kết nối trực tuyến tại 7 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bến Tre.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu của dự án đều đạt và vượt với những con số ấn tượng: 200.000 hộ gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh; 5.000 tuyên truyền viên có kiến thức, kỹ năng truyền thông về vệ sinh môi trường, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; Huy động hơn 400 tỷ đồng nguồn vốn vay; 131 xã tăng tỷ lệ bao phủ nhà tiêu hợp vệ sinh trên 30% trở lên....

Dự án lựa chọn đúng đối tượng là những người dân, phụ nữ nghèo, cận nghèo, dễ bị tổn thương ở khu vực nông thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, chưa được sử dụng nguồn nước sạch do vậy đã giải quyết nhu cầu cơ bản, cốt lõi, thiết thực: Người dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đảm bảo vệ sinh, được sử dụng nước sạch góp phần nâng cao sức khỏe, phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ môi trường.

Bà Trương Thị Thu Thuỷ- UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Gia đình xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam- trong phát biểu khai mạc hội nghị nhấn mạnh, Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao cách tiếp cận dựa trên kết quả của dự án, không hỗ trợ tài chính trực tiếp mà thông qua gói thưởng cho tuyên truyền viên, hộ gia đình và đơn vị xã để kích thích nhu cầu xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và tăng tỷ lệ tiếp cận vệ sinh trong cộng đồng, từ đó làm thay đổi căn bản tư duy, nhận thức của người dân về sự cần thiết và ý thức nội lực vươn lên của mỗi gia đình; về tư duy, phương pháp làm việc của cán bộ Hội trong tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng.

Bà Trương Thị Thu Thuỷ- Trưởng ban Gia đình xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam- phát biểu khai mạc Hội nghị

Cùng với sự hỗ trợ nguồn lực của dự án, các cấp Hội đã tích cực huy động sự tham gia của các doanh nghiêp, khối tư nhân; chủ động tham mưu đề xuất áp dụng/nhân rộng mô hình của dự án, huy động nguồn lực đối ứng của địa phươngtạo nên sức mạnh, sự vào cuộc của các địa phương cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, tạo sự phát triển bền vững của dự án.

Bà Thuỷ khẳng định, thành công của dự án không chỉ có giá trị về cải thiện vệ sinh môi trường mà còn mang tính nhân văn sâu sắc bởi lẽ đã quan tâm, chăm lo đến nhu cầu tối thiểu của phụ nữ và người dân nghèo tại cộng đồng. Thành công của dự án đã đóng góp 10% cùng với cả nước thực hiện mục tiêu của CTMTQG Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn "đến 2015 có 1,5 triệu hộ gia đìnhcó nhà tiêu hợp vệ sinh"; góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch do TW Hội LHPN Việt Nam phát động.

Bà Thuỷ cũng mong muốn, tổ chức Đông Tây Hội ngộ, Trung tâm quốc gia nước sạch Vệ sinh Môi trường, Bộ NN và PTNT và Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực giúp Hội LHPN các cấp, đặc biệt đội ngũ tuyên truyền viên tại cơ sở để giúp thay đổi hành vi của các hộ gia đình. UBND 5 tỉnh thực hiện thí điểm tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp quận/huyện, xã/phường quan tâm hơn nữa đến các hoạt động cải thiện vệ sinh, nước sạch cho người dân, phụ nữ, trẻ em. Và Ban quản lý dự án cùng Hội LHPN 5 tỉnh tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện dự án thời gian tới. 

Tại Hội nghị, đại diện Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Trung tâm Quốc gia NSVSMTNT, Bộ NNPTNT, tổ chức Đông Tây hội ngộ, các tỉnh thực hiện thí điểm đã cập nhật thông tin về thực trạng, chính sách liên quan đến vấn đề vệ sinh ở Việt Nam hiện nay và giai đoạn 2021-2025; thông tin về thực trạng, chính sách liên quan đến nước sạch, VSMT nông thôn ở Việt Nam; đánh giá giữa kỳ dự án WOBA...

Dự án Cải thiện Vệ sinh và Nước sạch dựa trên kết quả đầu ra do phụ nữ làm chủ (WOBA) được thực hiện bởi nguồn viện trợ của Quỹ nước sạch cho phụ nữ, Bộ Ngoại giao Thương mại Australia, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với tổ chức Đông Tây Hội ngộ, các đối tác trung ươngvà địa phương tại 5 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre.

 

 

Sau Hội nghị sơ kết là khóa tập huấn giảng viên nguồn về quản lý kinh nguyệt, nội dung không mới nhưng lần đầu tiên đề cập chuyên sâu trong dự án, cũng là khởi đầu cho các hoạt động truyền thông vận động tiếp sau tại 5 tỉnh dự án. Các học viên tại lớp TOT đợt này sẽ là những giảng viên tập huấn cho đội ngũ huyện, xã, tuyên truyền viên để từ đó lan tỏa các hoạt động, thông điệp trong cộng đồng.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video