Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn: “Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em”

27/09/2016
Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em” do Tổ chức Terre des Hommes (TDH) – tổ chức phi chính phủ của nước Đức tài trợ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ được hưởng lợi từ các công trình phúc lợi, chị em phụ nữ đã phát huy tốt vai trò của mình, cùng nhau đoàn kết, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc.

Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em” được thực hiện nhằm mục đích góp phần vào việc cải thiện sức khoẻ, điều kiện sống của phụ nữ và trẻ em ở khu vực nông thôn. Để dự án triển khai hiệu quả, các cấp Hội đã tiến hành khảo sát, nắm bắt, những khó khăn, thiếu thốn của phụ nữ và trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, từ đó huy động nguồn vốn của tổ chức TDH, nhà hảo tâm đầu tư xây dựng các công trình phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa bàn.

Từ năm 1996 đến nay, tổ chức TDH đã hỗ trợ thực hiện 20 dự án "Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em" với tổng kinh phí tài trợ trên 15 tỷ đồng. Đặc biệt từ 2010 đến 2016, dự án do tổ chức TDH tài trợ đã hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch tại nhiều xã. Các dự án đều phát huy hiệuquả. Trong đó, dự án nước sạch ở xã Hữu Liên (Hữu Lũng) là công trình lớn, đem lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em và nhân dân các dân tộc trong xã. Hoàn thành từ cuối năm 2015, với chiều dài gần 17 km, gồm 11 bể chứa, với tổng kinh phí xây dựng gần 3.5 tỷ đồng, trong đó tổ chức DTH tài trợ gần 2 tỷ đồng đã nâng tỷ lệ toàn xã được sử dụng nước sạch trên 90%, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua "Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Kết quả thực hiện mục tiêu của dự án đã góp phần cải thiện và phát triển kinh tế, giáo dục, môi trường, xã hội. Nhờ có nguồn nước sạch về đến thôn, gần nhà nên điều kiện sống, điều kiện kinh tế nhiều gia đình được cải thiện, người dân có nhiều thời gian đầu tư lao động sản xuất phòng chống được các dịch bệnh, bảo vệ môi trường, đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động của dự án làm tăng thêm tính gắn kết trong cộng đồng, tình làng nghĩa xóm đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau như: chia sẻ lấy nước sử dụng và vận động cùng nhau sử dụng tiết kiệm nước khi vào mùa hạn hán. Không phải đi lấy nước xa nên mọi người hỗ trợ nhau làm đồng khi vào vụ mùa, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các quỹ do địa phương phát động. Một số gia đình tự nguyện hiến đất để xây dựng các bể chứa nước tại cụm dân cư. Một số cán bộ thôn nhiệt tình, trách nhiệm tham gia bảo vệ công trình cấp nước và thường xuyên kiểm tra điều tiết nước cho các hộ gia đình mà không tính đến thù lao, công sức...

Cùng với đó, tổ chức TDH và Hội LHPN tỉnh đã quan tâm đến cải thiện điều kiện học tập cho trẻ em như: xây dựng nhà bán trú, xây dựng trường Mầm non, xây dựng lớp học, đầu tư thiết bị đồ dùng dạy và học… Trong đó, công trình nhà bán trú Trường PTDT Bán trú THCS xã Quý Hòa (Bình Gia) do tổ chức TDH tài trợ trên 1 tỷ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2013 đến nay, với diện tích gần 200 m2 (gồm 2 tầng, theo thiết kế nhà sàn). Việc hỗ trợ xây dựng nhà bán trú dân nuôi đã giúp cho gần 100 học sinh ở xa trường có chỗ ở ổn định, yên tâm học tập,…Hội LHPN tỉnh đã kêu gọi xã hội hóa, trang bị cho trường 10 bộ máy vi tính, đồ dùng khu nhà ở bán trú như giường, tủ; trang thiết bị khu nhà bếp, dụng cụ nấu ăn cho học sinh, gạo.... trị giá gần 400 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, Hội LHPN tỉnh còn kết hợp tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân những kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... Qua các hoạt động, góp phần nâng cao nhận thức của một bộ phận phụ nữ, trẻ em, người dân khu vực nông thôn, giúp học dần thay đổi các phong tục, tập quán lạc hậu trong sinh hoạt, tích cực tham gia học tập, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video