Hội LHPN Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các tổ chức Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài

28/11/2013
Để có thêm thông tin, cơ sở thực tế nhằm góp phần định hướng, hỗ trợ các hội đoàn và khuyến nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài (PNVNONN) cũng như tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với phụ nữ và nhân dân các nước, từ ngày 14 đến ngày 23 tháng 10 năm 2013, đoàn công tác Hội LHPNVN, do Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc ở Đức, Ba Lan và Ucraina.

Kỳ 1:

Thăm và làm việc với Hội đồng Quốc gia các tổ chức Phụ nữ Đức

tổ chức phi chính phủ, vận động hành lang cho phụ nữ lớn nhất ở Đức, Hội đồng quốc gia các tổ chức Phụ nữ Đức tập hợp 57 hiệp hội, tổ chức phụ nữ và thể hiện tiếng nói đại diện cho hơn 100 tổ chức phụ nữ qui mô khác nhau trên toàn nước Đức.

Bà Brigitte Triems, nguyên Chủ tịch Hội đồng, thành viên Ban lãnh đạo Hội đồng, phụ trách đối ngoại, Chủ tịch Hội Phụ nữ Dân chủ Đức (thành viên Liên đoàn PNDCQT) đã tiếp và làm việc với đoàn. Hai bên đã trao đổi thông tin về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Hội LHPNVN và Hội đồng, đặc biệt những kinh nghiệm bổ ích trong lĩnh vực vận động chính sách để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và tiến tới bình đẳng giới.

Phấn đấu thực hiện sứ mệnh vì Bình đẳng giới, hoạt động vận động chính sách của Hội đồng chủ yếu hướng tới Chính phủ Liên bang và Quốc hội và không chỉ dừng lại ở phạm vi quốc gia mà còn trên phạm vi cộng đồng Châu Âu và thế giới (VD các chính sách về kinh tế xanh, phụ nữ với các chính sách hoà bình…).

Để vận động chính sách có hiệu quả, Hội đồng tạo dựng và giữ mối liên hệ chặt chẽ với các nữ nghị sỹ để có thông tin sớm về các dự thảo luật và có thêm tiếng nói đồng thuận tại Quốc hội; sử dụng hiệu quả tạp chí FrauenRat viết về các chuyên đề nghiên cứu, các phương tiện tuyền thông khác và đặc biệt là mạng lưới các chuyên gia ở các tổ chức thành viên nghiên cứu sâu những vấn đề nổi cộm đặt ra để có cơ sở thực tế và thuyết phục nhằm góp ý và phản biện đối với các dự thảo luật qua văn bản hoặc góp ý, tranh luận trực tiếp tại cuộc họp của các Ủy ban Quốc hội.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đề nghị Hội đồng quan tâm và tác động nhằm tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam định cư ở Đức sớm ổn định cuộc sống và hội nhập ngày càng tốt hơn trên đất nước bạn.

Hai bên đều bày tỏ mong muốn cùng nỗ lực tăng cường hiểu biết và hợp tác để ngày càng khẳng định được vai trò và ảnh hưởng của Hội đồng và Hội LHPNVNtrong sứ mệnh tác động chính sách vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng Giới ở 2 nước..

Đoàn đã đến thăm và tặng quà nhà trẻ song ngữ Việt-Đức mang tên “Bên cây Dẻ cổ thủ” - mô hình giáo dục song ngữ Đức-Việt đầu tiên ở Đức cho trẻ em gốc Đức, Việt và một số quốc tịch khác ở Berlin, nơi nhiều người Việt Nam sinh sống. Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa và đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh đáng giá cao tính nhân văn của mô hình giáo dục này và mong muốn dự án sẽ được nhân rộng, góp phần tạo điều kiện để người Việt Nam hội nhập tốt hơn vào xã hội Đức nhưng vẫn không quên nguồn cội, văn hóa Việt Nam cũng như tiếng mẹ đẻ.

Nghiêm Đức Hiền, TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video