Hội LHPN Việt Nam thúc đẩy quan hệ với các tổ chức Phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài (kỳ 2)

28/11/2013
Để có thêm thông tin, cơ sở thực tế nhằm góp phần định hướng, hỗ trợ các hội đoàn và khuyến nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước về công tác phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài (PNVNONN) cũng như tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với phụ nữ và nhân dân các nước, từ ngày 14 đến ngày 23 tháng 10 năm 2013, đoàn công tác Hội LHPNVN, do Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc ở Đức, Ba Lan và Ucraina.

Kỳ 2:

Thăm và làm việc với lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ Ba Lan

Tại thủ đô Varsava, Bà Malgorzta, đại diện Ban lãnh đạo Liên đoàn và bà Lidia Adamska, giám đốc Viện nghiên cứu thị trường tài chính đã tiếp và trao đổi với Đoàn.

Liên đoàn Toàn quốc Phụ nữ Ba Lan tập hợp khoảng 300 tổ chức phụ nữ hoạt động ở nhiều địa phương, lĩnh vực và với nhiều tầng lớp, đối tượng phụ nữ khác nhau. Liên đoàn có vai trò định hướng, đưa ra sáng kiến và sau khi Hội nghị Toàn quốc thống nhất thì các tổ chức và địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện. Hội nghị lần thứ nhất Liên đoàn tổ chức năm 2009 có 7500 đại biểu thuộc nhiều tầng lớp phụ nữ tham gia. Tổng thống và Thủ tướng Ba Lan cũng dành sự quan tâm, tham dự và trao đổi trực tiếp với các đại biểu phụ nữ nhân dịp các Hội nghị của Liên đoàn, Lễ kỷ niệm 8/3… Liên đoàn vận động các nguồn tài trợ từ Liên minh châu Âu và các nhà tài trợ khác để tập huấn cho những hội viên tích cực và tổ chức các chương trình hoạt động. Trong mạng lưới thành viên Liên đoàn ngày càng có nhiều phụ nữ tình nguyện giúp đỡ những phụ nữ gặp khó khăn.

Liên đoàn đặc biệt quan tâm đến hoạt động vận động và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ. Liên đoàn thành lập Ban Giám sát, phân công cụ thể các thành viên trong Ban lãnh đạo đánh giá hoạt động của từng Bộ trưởng và đóng góp ý kiến một cách phù hợp đối với hoạt động của Chính phủ về những vấn đề liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới. Liên đoàn đã có nhiều kiến nghị và một số đã được chấp thuận để xây dựng chính sách hoặc chính sách đã đi vào cuộc sống vì quyền và lợi ích của phụ nữ như chế độ nghỉ sinh con, chính sách nghỉ hưu đối với nam và nữ ở tuổi 67, trợ giúp cho phụ nữ không có con phải thụ tinh nhân tạo, mỗi tỉnh xây dựng sân thể thao, thư viện

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa giới thiệu với bạn về phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPNVN, đặc biệt là vai trò đại diện của Hội; tập trung chia sẻ và tìm hiểu về vai trò, kinh nghiệm vận động chính sách và hoạt động giám sát của Liên đoàn nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ ở vị trí lãnh đạo và đảm bảo bình đẳng Giới.

Tham gia buổi làm việc còn có đại diện Hội Phụ nữ Việt Nam ở Ba Lan và sau đó đại diện của Liên đoàn đã tham gia Lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Hội LHPNVN và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và gặp gỡ, giao lưu giữa Đoàn công tác với đông đảo phụ nữ Việt Nam ở Ba Lan được long trọng tổ chức ở Varsava.

Nghiêm Đức Hiền, TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video