Hội LHPN Việt Nam và Liên đoàn các tổ chức phụ nữ Nhật Bản (Fudanren)

17/08/2005
Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ Nhật Bản (FUDANREN) là một tổ chức phụ nữ phi chính phủ ở Nhật Bản và là thành viên tích cực của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế.

FUDANREN có rất nhiều hoạt động kêu gọi những người yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới đoàn kết, phản đối các thế lực đế quốc hiếu chiến, các âm mưu đe doạ hoà bình, chống chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh và vũ khí hạt nhân thông qua các hoạt động vì hoà bình, đoàn kết được tổ chức trong các dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Quốc tế (8/3) hàng năm, đòi Mỹ rút quân khỏi các căn cứ quân sự ở Nhật Bản, giảm các chi phí quân sự….


Bên cạnh đó, hoạt động của FUDANREN hướng tới bảo vệ công việc và ổn định đời sống cho người dân nói chung, đặc biệt cho phụ nữ và người già thông qua việc yêu cầu Chính phủ Nhật Bản thực thi những quy định chống sa thải công nhân, phản đối việc kéo dài giờ làm việc, đòi tăng ngân sách dành cho các hoạt động phúc lợi xã hội, thực thi các biện pháp hỗ trợ tích cực giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hoạt động sản xuất nông nghiệp và các biện pháp để bảo vệ môi trường.


Quan hệ giữa FUDANREN và Hội LHPN Việt Nam là quan hệ hữu nghị và đoàn kết mang tính lịch sử được hình thành và phát triển từ những năm 1960.


Suốt những năm Việt Nam có chiến tranh, FUDANREN đã có nhiều hoạt động ủng hộ hết sức nhiệt tình về tinh thần và vật chất cho phụ nữ, trẻ em và nhân dân Việt Nam. Trong thời gian đó FUDANREN đã phát động phong trào phản đối sự xâm lược của Mỹ tại Việt Nam, phản đối việc máy bay Mỹ đóng quân tại các căn cứ quân sự ở Nhật Bản bay sang Việt Nam ném bom, kêu gọi Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế đóng góp xây dựng Bệnh viện Phụ sản Hữu nghị Hà Nội và đã quyên góp được 100 triệu Yên trong 7 năm và tiếp đó cũng có một số quyên góp nhỏ về dụng cụ y tế cho Việt Nam.


Năm1972 đoàn đại biểu phụ nữ Nhật Bản do bà Rushidafuki, nguyên Chủ tịch FUDANREN dẫn đầu đã đến thăm Hà Nội đúng vào dịp Mỹ tái ném bom, đoàn đã được chứng kiến cảnh các em bé được sinh ra trong hầm trú ẩn và được nuôi dưỡng trong thời gian khắc nghiệt đó.


Tình đoàn kết và mối quan hệ hữu nghị giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và FUDANREN được thể hiện qua nhiều các hoạt động như trao đổi đoàn, thông tin, kinh nghiệm và các hoạt động hợp tác tại các Cuộc họp của khu vực và quốc tế.


Năm 1994, trong chuyến đi thăm Nhật Bản, đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam gồm 5 thành viên do đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến thăm trụ sở của tổ chức phụ nữ FUDANREN.


Đầu năm 2002, nhân dịp đi thăm Việt Nam, đoàn đại biểu gồm 20 thành viên của tổ chức FUDANREN do bà Takeko Moriya, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến thăm TW Hội và đã tổ chức Hội thảo tại TW Hội. Tại Hội thảo hai bên đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác quý báu giữa hai tổ chức phụ nữ trong suốt chặng dài lịch sử của nhân dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Hai bên đã tổ chức giao lưu và đã cùng hát bài hát “Đoàn kết” bằng tiếng Việt – một bài hát được phụ nữ Nhật Bản hay hát trước đây.

Đến tháng 4/2005 đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam gồm 3 thành viên do đồng chí Hà Thị Khiết, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã đi thăm hữu nghị Nhật Bản theo lời mời của FUDANREN. Chuyến đi thăm của đoàn đã đạt được kết quả tốt đẹp - đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ giữa hai tổ chức phụ nữ, đồng thời góp phần vào việc phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa phụ nữ và nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video