Hội LHPNVN và Hội đồng Phụ nữ Bru-nây Đa-rút-xa-lam chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về hoạt động phụ nữ

28/11/2013
Sáng ngày 25/11/2013, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc của đoàn Hội đồng Phụ nữ Bru-nây Đa-rút-xa-lam (CWBD) từ ngày 24-27/11/2013, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về hoạt động giữa hai tổ chức phụ nữ. Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà, Hội thảo có sự tham dự của 14 đại biểu Bru-nây và hơn 30 cán bộ, lãnh đạo các Ban, đơn vị TW Hội.

Trình bày tại Hội thảo, bà Pen-di-ran Đa-tin Ma-ri-am, Chủ tịch CWBD đã giới thiệu về lịch sử hình thành, sứ mệnh, tầm nhìn, mục đích, mục tiêu và các hoạt động của CWBD. Là tổ chức quốc gia đại diện cho phụ nữ Bru-nâyđược thành lập chính thức từ năm 1985 dưới sự bảo trợ của Hoàng hậu, CWBDhoạt động nhằm nâng cao địa vị của phụ nữ trong mọi lĩnh vực: giáo dục, kinh tế, phúc lợi, văn hóa, xã hội.Hiện CWBD có 13 tổ chức thành viên là các tổ chức phụ nữ và tổ chức phúc lợi. CWBD là thành viên của Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO), Hội đồng Phụ nữ Quốc tế (ICW) và tổ chức Women’s Caucus. CWBD hợp tác chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ và có đại diện tham gia trong nhiều Ủy ban Quốc gia của Bru-nây về phụ nữ, trẻ em, giáo dục, sức khỏe và môi trường.

 

Các đại biểu cũng được nghe chia sẻ của bà Ha-ja Kơ-ti-ni, Phó Chủ tịch thứ 3 của CWBD, về hoạt động bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ tại Bru-nây, trong đó có Kế hoạch Phát triển Quốc gia giai đoạn 2007-2012, Tầm nhìn Quốc gia 2035 gắn liền với phụ nữ. Theo đó, phụ nữ được tạo điều kiện để phát triển và tham gia vào mọi lĩnh vực, đặc biệt được tạo cơ hội để nắm giữ các vị trí cao hơn trong khu vực nhà nước và tư nhân ở các cấp độ của hoạch định chính sách và lập pháp. Do có điều kiện thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, nhân dân Bru-nây, trong đó có phụ nữ, được hưởng nhiều chính sách phúc lợi xã hội tốt như chế độ giáo dục miễn phí từ mầm non đến đại học, trợ cấp y tế, trợ cấp tuổi già. Chính phủ Bru-nây đầu tư phát triển các cơ sở chăm sóc trẻ, trường mầm non để phụ nữ yên tâm làm việc. Hiện nay ở Bru-nây tỷ lệ phụ nữ học đại học cao hơn nam giới, chiếm khoảng 59% của tổng số sinh viên. Phụ nữ tham gia ngày càng nhiều trong các cơ quan chính phủ. Bru-nây có 2 phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo cấp bộ. Những thách thức đặt ra đối với phụ nữ Bru-nây hiện nay là việc tăng tỷ lệ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao, thu nhập cho phụ nữ trong thời gian nghỉ thai sản (tổng cộng 105 ngày).

 

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quốc tế, đã giới thiệu về Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các hoạt động trọng tâm của Hội hiện nay và các kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh hoạt động thúc đẩy hợp tác quốc tế vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, nhất là trong ASEAN. Trong phần thảo luận, đại biểu từ các Ban, đơn vị cũng giới thiệu thêm về hoạt động của Hội LHPNVN trong việc hỗ trợ tín dụng vi mô cho phụ nữ nghèo và tham gia khuyến nghị, xây dựng chính sách, luật pháp.

 

Phát biểu kết thúc Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà chúc mừng và đánh giá cao các kết quả mà Hội động Phụ nữ Bru-nây Đa-rút-xa-lam đã đạt được trong việc thúc đẩy địa vị phụ nữ và hy vọng trong thời gian tới, hai tổ chức phụ nữ sẽ tăng cường quan hệ hợp tác thông qua trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, tổ chức các hội nghị, hội thảo, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động nâng cao quyền năng cho phụ nữ. Chủ tịch CWBD bà Pen-di-ran Đa-tin Ma-ri-am cảm ơn sáng kiến của Hội LHPNVN trong việc tổ chức một hội thảo chia sẻ thông tin đầy ý nghĩa, bổ ích và nhắc lại lời mời đoàn đại biểu Hội LHPNVN sang thăm và làm việc tại Bru-nây trong năm tới.

Ban Quốc tế, TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video