Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai

01/10/2012
Sáng 27/9, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần 2 đã được khai mạc tại TPHCM với sự hiện diện của Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch UBMTTQVN Huỳnh Đảm và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Sau Hội nghị lần thứ nhất năm 2009, Hội nghị lần này được tổ chức với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2020 – Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập và phát triển cùng đất nước”. Tham dự Hội nghị có các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể trung ương, địa phương trong cả nước và khoảng 750 đại biểu kiều bào khắp thế giới.

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện có hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại 103 nước và vùng lãnh thổ. Cộng đồng ngày càng ổn định, hòa nhập vào xã hội sở tại, tích cực hướng về quê hương đất nước. Hiện có trên 3500 doanh nghiệp trong nước được thành lập hoặc góp vốn của kiều bào với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,4 tỷ USD. Kiều hối gửi về nước tăng trung bình 10-15%/năm, năm 2011 đạt trên 9 tỷ USD, chiếm 1/10 GDP.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm quý báu của bà con kiều bào hướng về đất nước và luôn coi kiều bào là một bộ phận ruột thịt không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh các thành tựu đạt được, việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài còn không ít bất cập. Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh mong muốn các đại biểu thảo luận một cách thẳng thắn trên tinh thần xây dựng; yêu cầu lãnh đạo các cơ quan TW và địa phương chú ý lắng nghe với thái độ hết sức cầu thị, tiếp thu ý kiến để đưa ra những giải pháp thiết thực, khả thi, giải quyết hiệu quả những vấn đề còn tồn tại.

Sau phiên tổng thể đã diễn ra bốn diễn đàn chuyên đề gồm: “Tương lai của cộng đồng - Những vấn đề của hội nhập và phát triển kinh tế”; “Bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc - Động lực đoàn kết cộng đồng, gắn bó với đất nước”; “Trí thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa - Từ tiềm năng đến hiện thực” và “Doanh nhân kiều bào vì tương lai cộng đồng và đất nước”.

Được sự phân công của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, 4 đ/c Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội đã tham dự Hội nghị. Đ/c Trưởng ban Quốc tế Nguyễn Thị Hoài Linh đã trình bày tham luận về “Phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam để xây dựng gia đình và cộng đồng đoàn kết, giữ gìn truyền thống, bản sắc dân tộc, hướng về quê hương”, trong đó ghi nhận những hoạt động phong phú, hiệu quả của các tổ chức phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài để đáp ứng nhu cầu giao lưu tình cảm, gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cùng hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt trong nhiều năm qua hoạt động của chị em kiều bào đã được kết nối với phong trào phụ nữ trong nước, với Hội LHPN Việt Nam; công tác tập hợp, kết nối phụ nữ Việt Namnước ngoài là một nội dung quan trọng của hoạt động Hội trong các nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ XI (2012-2017), Hội LHPN Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh chủ trương “Vận động, tập hợp phụ nữ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ổn định và phát triển tại nước sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp tích cực, phù hợp vào phong trào phụ nữ và công cuộc phát triển đất nước.Tại Hội nghị, Hội LHPN Việt Nam mong muốn được lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của chị em kiều bào để có thể làm tốt hơn việc tham mưu cho Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng cũng như thực hiện những hoạt động, chương trình phù hợp với chị em.

Sau phần trình bày tham luận của đại biểu Hội LHPN Việt Nam, nhiều chị em kiều bào đã chủ động gặp gỡ, xin thông tin về các hoạt động của Hội như Cuộc vận động “ Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và trao đổi địa chỉ liên lạc để phối hợp hoạt động trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Hội LPHN Việt Nam đã gửi tặng các đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài báo Phụ nữ Việt Nam, sách “Món ngon ngày Tết” và một số tài liệu về Hội LHPN Việt Nam.

Hoài Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video