Hợp tác Tây Ban Nha- Việt Nam: Vì mục tiêu bình đẳng giới và quyền của phụ nữ Việt Nam

28/03/2014
Sáng 27/3/2014, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (20-Thụy Khuê- Hà Nội), TW Hội LHPN Việt Nam, Đại sứ quán Tây Ban Nha, cơ quan Hợp tác và Phát triển quốc tế Tây Ban Nha tại Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm “Tây Ban Nha và Việt Nam: đối tác trong phát triển” nhằm chia sẻ những kết quả hợp tác phát triển trong 15 năm qua giữa các đối tác Việt Nam và Tây Ban Nha. Sự kiện diễn ra đặc biệt có ý nghĩa khi đúng vào dịp ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Tây Ban Nha José Manuel Garcia-Margallo sang thăm chính thức Việt Nam và dành thời gian đến dự buổi lễ.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Hội LHPN Việt Nam trong vận động, tập hợpphụ nữ với 15 triệu hội viên; là tổ chức duy nhất đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, phụ nữ; thúc đẩy phụ nữ tham gia vào quá trình phát triển của đất nước, phát huy quyền phụ nữ qua tham gia xây dựng, thực hiện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật. Chủ tịch Hội khẳng định những kết quả đạt được của Hội LHPN Việt Nam trong hỗ trợ, chăm lo để nâng cao đời sống mọi mặt, nâng cao năng lực của phụ nữ, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đồng thời cũng chỉ ra những thách thức to lớn đang đặt ra đối với phụ nữ như: bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, nhận thức xã hội hạn chế về những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Hội LHPN Việt Nam và các cơ quan Việt Nam với Tây Ban Nha trong thời gian qua; khẳng định Tây Ban Nha là một trong những đối tác nổi bật, quan trọng của Hội thông qua các chương trình hợp tác song phương, đa phương và các tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha. Sự hợp tác này đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ Hội trên nhiều lĩnh vực. Những hỗ trợ quý báu từ Tây Ban Nha đã giúp Hội LHPN Việt Nam thực hiện thành công các dự án về xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, nước sạch, vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và nhóm có nguy cơ cao bị bạo lực, bịmua bán ở Việt Nam; nâng cao năng lực thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, thúc đẩy phụ nữ tham chính.

Chủ tịch Hội mong muốn, trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Tây Ban Nha trong thực hiện mục tiêu bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và sự phát triển của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, ngài Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Tây Ban Nha José Manuel Garcia-Margallo đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với quá trình phát triển thành công đặc biệt của Việt Nam, tự hào vì Tây Ban Nha đã đóng góp cho các thành tựu phát triển đó thông qua quan hệ đối tác qua hệ thống Liên hợp quốc, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha cũng như những hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho Việt Nam. Ngài Bộ trưởng nhấn mạnh về sự hỗ trợ của Tây Ban Nha trong thời gian tới đối với bình đẳng giới ở Việt Nam là hỗ trợ thể chế và khung pháp lý để bảo đảm bình đẳng giới giữa phụ nữ và nam giới; truyền thông hình thành nhận thức về vai trò của phụ nữ trong xã hội; ủng hộ thúc đẩy các quyền lợi của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực để phụ nữ được bình đẳng, xóa bỏ những điểm yếu và dễ tổn thương của phụ nữ, giảm thiểu bạo lực gia đình và mua bán người.

Ngài Bộ trưởng đặc biệt chúc mừng những thành quả của Hội LHPN Việt Nam trong hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, bị mua bán, cung cấp cho họ những gói dịch vụ hỗ trợ, phát triển 200 địa chỉ tin cậy và 8 trung tâm tư vấn để giúp đỡ họ. Ghi nhận vai trò chiến lược của Hội trong thúc đẩy quyền phụ nữ, ngài Bộ trưởng khẳng định, Hội LHPN Việt Nam là đối tác tin cậy trong nhiều dự án được Tây Ban Nha tài trợ; đồng thời hy vọng, trong thời gian tới, Tây Ban Nha và Việt Nam sẽ cùng tìm ra những điểm mới để mở ra sự hợp tác mới, đối tác mới, đặt ra mục tiêu lớn hơn để Việt Nam có thể đối mặt với những thách thức mới.

 Ảnh minh họa

 Ngài Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Tây Ban Nha José Manuel Garcia-Margallo và Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Thanh Hòa


Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã nghe giới thiệu về Ngôi nhà bình yên, mô hình do Hội LHPN Việt Nam thực hiện với sự hỗ trợ của Tây Ban Nha nhằm cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho các nạn nhân bị bạo lực và bị mua bán trở về; xem trình chiếu video “Những người sống sót” kể về số phận của những phụ nữ bị mua bán trở về và nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Ngôi nhà bình yên.

Sự kiện nhắc lại lời cam kết đặc biệt của Tây Ban Nha đối với việc đóng góp vì bình đẳng giới và quyền của phụ nữ ở Việt Nam là nhất quán, liên tục; cũng như sự hợp tác lâu dài với Hội LHPN Việt Nam.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video