Hợp tác trong lĩnh vực hôn nhân quốc tế

01/02/2018
Đây là một trong những vấn đề quan trọng được bàn thảo tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa và bà Lee Mi Yeon - Công sứ kiêm Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam ngày 31/1.
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa chúc mừng bà Lee Mi Yeon trở thành Công sứ kiêm Tổng lãnh sự của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đã giới thiệu với bà Lee về chức năng và nhiệm vụ cũng như một số vấn đề ưu tiên của Hội LHPNVN  nhiệm kỳ này, các hoạt động của Hội về vấn đề hôn nhân quốc tế cũng như quan hệ hợp tác của Hội với các đối tác Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, điểm khác biệt trong luật pháp 2 nước, nếu Hàn Quốc cho phép các doanh nghiệp hoạt động môi giới hôn nhân thì ở Việt Nam, Hội LHPNVN là tổ chức có chức năng hỗ trợ tư vấn hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Hội LHPNVN đã ký kết với Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình Hàn Quốc biên bản ghi nhớ về hỗ trợ hôn nhân Việt Hàn. Các cấp Hội cũng đã thành lập được một mạng lưới gồm 18 trung tâm hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài ở các tỉnh thành, đặc biệt các trung tâm ở TPHCM và Cần Thơ là hai đơn vị hoạt động tích cực nhất.
 
Các trung tâm này chuyên hỗ trợ, tư vấn cho phụ nữ Việt Nam có nhu cầu kết hôn với người nước ngoài, đảm bảo hôn nhân lành mạnh, tuân thủ pháp luật và quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần hạn chế những rủi ro cho phụ nữ Việt Nam khi lấy chồng Hàn Quốc, giảm thiểu tối đa và loại trừ những rủi ro phát sinh do môi giới hôn nhân quốc tế bất hợp pháp. Nhiều cặp Việt- Hàn tiến hành kết hôn gấp gáp chỉ sau một, hai lần gặp gỡ. Không có quá trình tìm hiểu nên khi bước vào đời sống chung, những khác biệt về cuộc sống, về văn hóa… đẩy cuộc hôn nhân của họ vào bế tắc. Không ít phụ nữ Việt Nam phải hồi hương do không hòa nhập được với cuộc sống ở Hàn Quốc, do bất đồng ngôn ngữ, do không hợp với tính cách của chồng...
pct-bui-thi-hoa-tiep-cong-su-han-quoc-3a.jpg
Đại diện lãnh đạo Hội LHPNVN và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Phó Chủ tịch cũng khẳng định, các doanh nghiệp môi giới hôn nhân Hàn Quốc muốn hoạt động tại Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và có thể kết nối thông tin, hợp tác với các trung tâm hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài thuộc hệ thống Hội LHPNVN.

Phó Chủ tịch  Bùi Thị Hòa mong muốn Chính phủ Hàn Quốc nên áp dụng quy định về đảm bảo trình độ tiếng Việt nhất định đối với nam giới Hàn Quốc muốn kết hôn với phụ nữ Việt Nam

Cũng tại buổi làm việc, bà Lee Mi Yeon bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cơ quan chức năng của hai nước tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc hỗ trợ hôn nhân Việt - Hàn, hỗ trợ gia đình đa văn hóa góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày một phát triển. Theo bà Lee Mi Yeon và lãnh sự Sagong Hyoshik, phòng Lãnh sự Hàn Quốc luôn cấp visa tuân thủ các quy định pháp luật khi các cô dâu Việt đã được cấp chứng chỉ học tiếng Hàn và các lớp giáo dục định hướng.
pct-bui-thi-hoa-tiep-cong-su-han-quoc-2a1.jpg
Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa tặng tranh lưu niệm cho bà Lee Mi Yeon

Hội LHPN thành phố Cần Thơ và Văn phòng Trung tâm Chính sách Nhân quyền Liên hợp quốc của Hàn Quốc (Kocun) đã tổ chức nhiều lớp giáo dục định hướng cho cô dâu Việt Nam trước khi di cư sang Hàn Quốc. Lớp học này nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về đất nước, con người, văn hóa, phong tục tập quán của Hàn Quốc; đồng thời tư vấn về chủ trương chính sách, các dịch vụ cung cấp, hỗ trợ cho cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc, để giúp họ biết tự bảo vệ mình khi gặp khó khăn...

Ngoài ra, ở Cần Thơ còn có trung tâm "Việt-Hàn chung tay chăm sóc" hỗ trợ các cô dâu Việt hồi hương và trẻ em lai Việt-Hàn, giúp họ giải quyết một cách hiệu quả những khó khăn về pháp luật, kinh tế, tâm lý, tăng thêm cơ hội tìm được việc làm, ổn định cuộc sống tại Việt Nam…
 
Bà Lee Mi Yeon mong muốn Hội LHPNVN phối hợp trong việc khảo xác tình hình cô dâu Việt hồi hương và trẻ em lai Việt-Hàn, các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn để tiến tới việc xây dựng một trung tâm "Việt-Hàn chung tay chăm sóc" ở miền Bắc trong tương lai. 
Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video