Hưng Yên: Toạ đàm về công tác cán bộ nữ

21/10/2009
* Bí thư Tỉnh uỷ Cao Văn Cường dự
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2009), ngày 20.10, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Hưng Yên đã tổ chức buổi toạ đàm về công tác cán bộ nữ. Dự buổi toạ đàm có các ông Cao Văn Cường, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Khắc Hào, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; Nguyễn Thế Đắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hưng Yên; lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố…

Tại buổi toạ đàm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Thảnh đã thông báo và đánh giá khái quát về công tác phụ nữ ở tỉnh ta thời gian qua. Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam, 5 năm qua, nhất là từ khi triển khai Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta được các cấp, các ngành quan tâm, tình hình cán bộ nữ có sự chuyển biến tích cực, nhất là cấp huyện, tổng số cán bộ nữ ở hầu hết các đơn vị trong tỉnh đều tăng. Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ được quan tâm trên các lĩnh vực, nhiều đơn vị đã chú trọng đến côngtác đào tạo, đào tạo lại đối với cán bộ nữ. Do vậy, đội ngũ cán bộ nữ từng bước được phát triển, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới của Đảng. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo trong cấp uỷ, quản lý ở các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã hội đã tăng lên rõ rệt cả về số lượng và chất lượng, khẳng định rõ vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội: ở cấp tỉnh chức danh UVBTV đạt 7,7%, UVBCH đạt 14,3%; cấp huyện chức danh phó bí thư đạt 20%, UVBTV đạt 11,4%, UVBCH đạt 15,4%; cấp cơ sở UVBCH xã 6,1%, UVBCH 15,9% . Như vậy, tỷ lệ nữ cấp uỷ và lãnh đạo các cấp nhiệm kỳ 2005 - 2010 đều tăng so với nhiệm kỳ trước, cấp huyện và xã đạt trên 15%, các cấp đều có nữ UVBTV tăng, nhất là cấp huyện. Cán bộ nữ trong HĐND, UBND các cấpđều tăng, nhất là cấp tỉnh, trong đó cấp tỉnh, huyện đạt trên 25%. Nữ đại biểu Quốc hội khoá X là 12,6%, khoá XI, XII là 28,6%. Đội ngũ nữ lãnh đạo cấp phòng các cơ quan đảng, đoàn thể, cơ quan quản lý nhà nước tăng so với những năm trước. Cấp tỉnh, trưởng ngành là 12,9%, phó ngành là 13,7%; trưởng phòng và tương đương thuộc các ban, ngành, đoàn thể và tương đương là 18,4%; phó phòng và tương đương thuộc các ban, ngành, đoàn thể và tương đương là 28,7%. Cấp huyện, thành phố: Trưởng ban, ngành, đoàn thể và tương đương là 20,5%; phó ban, ngành, đoàn thể và tương đương là 25,3%. Hàng năm số đảng viên được kết nạp mới là nữ đạt trên 50%.


Có được kết quả trên là do sự quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của các cấp; sự tham mưu kịp thời, tích cực, hiệu quả về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh;đội ngũ cán bộ nữ không ngừng phấn đấu vươn lên, kiên trì học tập và rèn luyện nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong tình hình mới, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng nỗ lực học tập để hoàn thiện mình,nâng cao trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ củangười cán bộ nữ.


Các đại biểu dự buổi tọa đàm tham luận nhấn mạnh vấn đề quan trọng về công tác cán bộ nữ,tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ; tình hình công tác cán bộ nữ ở địa phương, ban ngành mình đang công tác và những thành tích chị em đã đạt được, đồng thời nêu những khó khăn, những đề xuất với tỉnh, các ban, ngành cần quan tâm tạo điều kiện đào tạo nguồn, quy hoạch, nâng cao trình độ chuyên môn cho phụ nữ, nhất là phụ nữ ở nông thôn và các doanh nghiệp.


Tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Văn Cường đã tặng bó hoa tươi thắm cho đại diện Hội phụ nữ tỉnh nhân ngày 20.10. Đồng thời biểu dương những kết quả mà cán bộ nữ đã đạt được trong các cương vị công tác, giao nhiệm vụ cho Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ,hội phụ nữ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, vận động chị em tích cực học tập, phấn đấu, tiến bộ; phát hiện, bồi dưỡng giới thiệu nguồn cán bộ nữ với Đảng. Đối với các cấp, các ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và đánh giá công tác cán bộ nữ trên quan điểm giới; thực hiện công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ CNH - HĐH; thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong phụ nữ; nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ...

Theo báo Hưng Yên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video