Huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới: Sức mạnh từ sự đồng lòng của phụ nữ

04/03/2016
Đến Hưng Hà, đi trên những con đường bê tông rộng liên thôn, liên xã 2 làn đủ để xe tải tránh được nhau, chạy dài những cánh đồng lúa xanh ngắt, những công trình kênh mương dẫn nước nội đồng, công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm y tế…hoàn chỉnh, mới thấy hết sức mạnh đoàn kết của mọi tầng lớp người dân lớn đến nhường nào. Với vinh dự là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình được công nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM, vai trò lãnh đạo, thực hiện bằng hành động cụ thể của Hội LHPN và hội viên, phụ nữ các cấp ở huyện Hưng Hà là không thể thiếu.

Sức mạnh đồng lòng của phụ nữ

Hội đã vận dụng sáng tạo bằng nhiều hình thức hoạt động, đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết, tinh thần chủ động, dám nói dám làm, đóng góp công sức, tiền bạc, tự nguyện hiến đất vườn giải phóng mặt bằng…trị giá nhiều tỉ đồng từ hội viên và phụ nữ trong huyện. Chúng tôi không khỏi cảm phục khi cầm trên tay danh sách dài đóng góp là những tên người cụ thể - trong đó phụ nữ trẻ em có nhiều và các cụ bà 80 tuổi, thậm trí trên 90 cũng không ít. Hơn 2 năm qua, hàng trăm tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu đã có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng NTM, họ đã ủng hộ hàng tỉ đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất, phá bỏ hàng ngàn mét tường bao cùng hàng chục công trình phụ, nhà ở…Có thể kể tới: Bà Đinh Thị Nụ, vợ liệt sĩ thôn Trần Phú, xã Chi Lăng, ủng hộ 125 triệu đồng; chị Hoàng Thị Đảo, thôn Trắc Dương, xã Thái Hưng; chị Trần Thị Thoa, thôn Thanh Lũng, xã Minh Hòa, đã hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư làm đường giao thông, tiền đất trị giá hàng trăm triệu đồng…

Đặc biệt là phong trào tổ Phụ nữ, chi hội phụ nữ ở thôn Nam Tiến, xã Hồng An; thôn Thượng Ngạn, xã Văn Lang hay xã Liên Hiệp…đã tham gia hàng vạn ngày công lao động xây dựng kênh thủy lợi, mương máng nội đồng với tổng chiều dài hàng ngàn mét, thu dọn đất rác, vận chuyển vật liệu, tham gia đào, đắp, san đường…Vì khuôn khổ bài báo có hạn nên chúng tôi không thể kê hết danh sách dài những hội viên phụ nữ đã tự nguyện đóng góp tiền mặttriệu, triệu,triệu…đó là số tiền có đượctừ kết quả chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, có lãi để xây dựng NTM. Đây cũng là kết quả rất khả quan từ chương trình từ Hội LHPN huyện Hưng Hà cho trên 10 ngàn hội viên được vay tín chấp với số vốn 257 tỉ đồng để phát triển kinh tế trên địa bàn toàn huyện.

Những gương mặt tiêu biểu

Chiều muộn, khi chúng tôi tới Tân Lễ - một xã chuyên canh nông nghiệp nằm ở phía Bắc của huyện Hưng Hà – vẫn thấy Bí thưĐảng ủy xã Nguyễn Thị Viết cùng lãnh đạo Hội LHPN xã và khá đông chị em hội viên phụ nữ ở trụ sở UBND. Các chị cho biết đang gấp rút chuẩn bị cho công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Chị Nguyễn Thị Viết là người quyết đoán, gần gũi, sâu sát, rất có uy tín với quần chúng nhân dân, đặc biệt là với chị em phụ nữ địa phương, bởi chị từng tham gia công tác Hội Phụ nữ nhiều năm.

Chúng tôi tới thăm một số gia đình hội viên, phụ nữ của xã có thành tích nổi bật về đóng góp công sức và tiền của, hiến đất để xây dựng NTM ở Tân Lễ. Cụ Nguyễn Thị Vẻ, ở thôn Hà Xá 2, năm nay đã 86 tuổi, bảo rằng, việc cụ cho họp con cháu rồi quyết định hiến tặng Nhà nước 30m2 đất thổ cư và 120 triệu đồng là việc làm bình thường như bao gia đình khác. Cụ tâm sự, rất mãn nguyện vì đã được tham gia đóng góp cho làng chút công của nhỏ bé của gia đình mình. Cụ Vẻ hiện có 10 người con, cả trai, gái, dâu, rể và 13 đứa cháu nội ngoại. Các con cháu cụ sống hiếu hạnh, hòa thuận. Ánh mắt cụ luôn lấp lánh niềm hạnh phúc khi trò chuyện với chúng tôi.

Ở xã Hà Xá 2 còn có gia đình bà Trần Thị Nguyệt đã tự nguyện đóng góp 165 triệu đồng xây dựng NTM. Được biết, số tiền trên là do bà dành dụm được từ trăn nuôi, trồng chọt và tiền tiết kiệm từ lương hưu của ông Hiên – chồng bà – suốt nhiều năm qua. Vợ chồng bà Nguyệt có 4 người con đều trưởng thành. Hiện ông bà đã có 2 cháu ngoại. Nhiều năm liền gia đình bà được công nhận là Gia đình Văn hóa, bản thân bà Nguyệt cũng là người có tấm lòng vàng trong các công tác từ thiện khác tại địa phương.

 

Theo: TMC, Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video