Lan tỏa các hoạt động bảo vệ môi trường của phụ nữ Tân Lạc

30/09/2022
Phát huy vai trò của phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, những năm qua, Hội LHPN huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình đã có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Phụ nữ Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Các đại biểu trồng cây xanh tại xóm Đông, Thanh Hối

Tân Lạc là một huyện nằm ở phía tây nam tỉnh Hòa Bình, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 86%. Nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa về bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN huyện Tân Lạc luôn xác định phải chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được Hội thực hiện thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, truyền thông sân khấu hóa, tư vấn pháp luật về BVMT, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân không xả rác bừa bãi ra môi trường, nơi công cộng...

Xây bồn hoa tại trụ sở cơ quan tại xã Ngọc Mỹ

 

Chị Bùi Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, toàn huyện hiện có 170 chi hội phụ nữ với 17.013 hội viên. Để phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ, Hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” với các hoạt động bảo vệ môi trường như: tuyên truyền, vận động hội viên toàn huyện tham gia thành lập các mô hình  thu gom rác thải; thường xuyên tổ chức các buổi ra quân vệ sinh khu dân cư và giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng tuyến đường hoa bằng lăng tím do phụ nữ trồng, chăm sóc; tuyên truyền, vận động chị em dùng làn đi chợ giảm thiểu rác thải nhựa; đào hố rác, lò đốt rác tại gia đình...

Từ tháng 10/2021 đến nay, dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong BVMT sống, vì sức khỏe cộng đồng” được Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) tài trợ được Hội LHPN tỉnh triển khai tại 02 xã Thanh Hối và Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho phụ nữ, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống, từ đó dần thay đổi hành vi ứng xử với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.  3 xóm Bào 2, Đông, Nhót, xã Thanh Hối địa bàn triển khai dự án đã trồng được là 900 cây bằng lăng tím. Xã đã phối hợp dự án ra mắt mô hình "Mỗi rác thải là một cây xanh” với 20 thành viên tham gia; xây dựng 20 lò đốt rác thải tại gia đình. Cùng với đó, 120 cán bộ, hội viên nòng cốt trong cộng đồng và của 3 xóm được tham gia các lớp tập huấn phân loại rác thải, Luật bảo vệ Môi trường năm 2020;  ra mắt mô hình "Thu gom chai thủy tinh, rác thải nhựa làm gạch sinh thái”; tổ chức truyền thông tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ và người dân; tập huấn và viết ý tưởng khởi nghiệp cho cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp.

Giao lưu tìm hiểu kiến thức BVMT năm 2020 tại xã Thanh hối

Chị Bùi Thị Ngát, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Đông cho biết: Từ khi tham gia dự án, chi hội xóm đã phát động và được chị em hội viên hưởng ứng tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: Trồng cây xanh, thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phân loại rác, tái chế rác làm phân hữu cơ bón cho cây trồng…

“Trong những năm qua, phụ nữ xã đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường với các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Thực hiện cuộc vận động "5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới”. Từ đó đã nhân rộng các mô hình: "Đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với bảo vệ môi trường”, "Hố rác tại gia”; duy trì hoạt động quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ Bảy hằng tuần tại các chi hội; hưởng ứng phong trào trồng cây xanh… Đối với kết quả của dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống, vì sức khỏe cộng đồng” có ý nghĩa thiết thực và tính lan tỏa cao, là cơ sở nhân rộng mô hình, hoạt động thiết thực đến các xóm, xã khác. Đặc biệt, dự án góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023”  đó là chia sẻ của chị Bùi Thị Được, Chủ tịch Hội LHPN xã.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Tân Lạc tiếp tục duy trì các hoạt động, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, trong đó có mô hình làm gạch sinh thái tới các xã trên địa bàn và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường. Từ đó, góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn, khẳng định vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hương Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video