Liên đoàn các Hiệp hội Phụ nữ Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức hội nghị lần thứ 19 và kỷ niệm 50 năm thành lập

04/10/2010
Liên đoàn các Hiệp hội Phụ nữ Châu Á-Thái Bình Dương (FAWA) vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 19 và kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn tại Đài Loan, Trung Quốc từ 23 - 26/9/2010.

Được thành lập từ năm 1959 tại Phi-lip-pin, Liên đoàn các Hiệp hội Phụ nữ Châu Á-TBD hoạt động nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa phụ nữ các nước trong khu vực vì phúc lợi, quyền và sự phát triển của phụ nữ. Liên đoàn hoạt động theo cơ chế luân phiên các chức danh trong Ban lãnh đạo và đăng cai tổ chức hội nghị.

Với chủ đề “Vì tương lai của phụ nữ Châu Á - Thái Bình Dương”, hội nghị lần thứ 19 của FAWA đã thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu, đại diện các tổ chức phụ nữ, trí thức, doanh nghiệp và một số nữ chính khách của Marshall, Solomon, Fiji, Guam, Taru từ 15 nền kinh tế trong khu vực. Tại các phiên họp, các đại biểu đã nêu bật sự phát triển của khu vực trên nhiều lĩnh vực trong những năm qua, đặc biệt là những thành tựu về kinh tế. Những nỗ lực, sáng kiến và sự hợp tác của các nền kinh tế Châu Á - TBD đã đưa khu vực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của thời đại, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hòa bình, phát triển và tiến bộ xã hội. Nhiều ý kiến tại Hội nghị đã nhất trí sự tham gia năng động, tích cực và hiệu quả của phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng, đóng góp vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng của mỗi nền kinh tế cũng như của khu vực và thế giới.

Thực hiện các cam kết quốc tế, chính phủ các nền kinh tế đã đề ra chiến lược và hành động quốc gia thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới. Tỉ lệ phụ nữ có trình độ học vấn cao, tham gia các hoạt động xã hội, doanh nghiệp và lãnh đạo ngày càng tăng. Hệ thống chăm sóc trẻ em nhà trẻ, mẫu giáo, giáo dục phổ cập đến lớp 12, các dịch vụ an sinh xã hội được thực hiện ở nhiều nước.

Nhằm phát huy sự tham gia hiệu quả của phụ nữ vì một khu vực Châu Á - TBD thịnh vượng, phát triển bền vững và hài hòa, hội nghi đã tập trung trao đổi bốn chuyên đề về phụ nữ trong lãnh đạo, phụ nữ và môi trường, tác động của khủng hoảng tài chính với phụ nữ và phụ nữ với sức khỏe. Trên tinh thần hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển của quốc gia và khu vực, các đại biểu đã nhất trí thông qua bản khuyến nghị hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cam kết của chính phủ và sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội dân sự.

Nhân dịp này, Liên đoàn Phu nữ Châu Á-Thái Bình Dương (FAWA) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn, biểu dương sự đóng góp quý báu của các tổ chức phụ nữ thành viên trong việc nâng cao quyền năngvà thúc đấy sự tham gia của phụ nữ trong quá trình phát triển ở mỗi nước và khu vực.

Hội nghị FAWA lần thứ 20 sẽ được tổ chức vào năm 2012 tại Guam.

Tr.Hòa
Ban Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video