Năm 2005, kim ngạch hoa Việt Nam xuất sang Nhật Bản ước đạt 6,5 triệu USD

21/01/2006
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, sản phẩm hoa tươi Việt Nam xuất sang Nhật Bản chủ yếu là hoa phong lan và các loại cành ghép.

Trong đó, mỗi năm bình quân kim ngạch đạt khoảng 6,2 triệu USD (chiếm 1,4% thị phần hoa nhập khẩu của Nhật Bản). Riêng năm 2005, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 6,5 triệu USD. Dự báo, các năm tiếp theo kim ngạch có thể đạt trên 8 triệu USD.

Theo các chuyên viên kinh tế, điều này hoàn toàn có thể thực hiện được do hoa tươi Việt Nam, trong đó có hoa sen là loài hoa người dân sứ hoa anh đào rất yêu thích. Đây là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng và điều kiện khí hậu Việt Nam khá thuận lợi cho trồng các loại hoa tươi nói chung. Bên cạnh đó, những năm gần đây nhu cầu nhập khẩu hoa của Nhật Bản cũng ngày càng tăng. Năm 2002, thị phần hoa nhập khẩu chỉ chiếm 10,6% thị trường hoa Nhật Bản. Nhưng năm 2003, thị phần này đã tăng lên đến 11,4% và năm 2004 chiếm 12,9%. Nhìn chung, hàng năm nhu cầu nhập khẩu hoa của Nhật Bản đạt khoảng 453 triệu USD. Thị trường hoa nhập khẩu vào Nhật Bản từ Hà Lan (chiếm 27%), Trung Quốc (chiếm 9,7%), Đài Loan (9%), Malaysia (8,8%), Thái Lan (7,3%) và Colombia (6,3%). Do nhu cầu hoa tươi tại Nhật Bản khá cao, ước kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản đạt khoảng 500 triệu USD trong năm 2005. Hiện Hà Lan là nước cung cấp các loại hoa hồng, hoa loa kèn, Freesia và các loại hạt và củ hoa tulíp (trước đây Nhật Bản nhập nhiều hoa tulíp tươi. Nhưng nay chuyển sang nhập củ và hạt hoa tulíp về trồng do thời tiết Nhật Bản hiện tương đối thuận lợi). Các quốc gia khác như Thái Lan chuyên cung cấp hoa phong lan; Đài Loan là các loại hoa cúc và Trung Quốc cung cấp các loại cành, lá để phục vụ cho việc trang trí và bó hoa cho thị trường Nhật Bản

Được biết, do điều kiện thiên nhiên ưu đãi, Nhật Bản có thể tự trồng hầu hết các loại hoa. Tuy nhiên, do nhu cầu về hoa khá phong phú và chi phí nhân công tại Nhật Bản khá đắt, không thể cạnh tranh với các nước khác. Bên cạnh đó, gần đây tập quán tặng hoa và chi tiêu mua hoa của người dân Nhật Bản đang tăng mạnh trong các dịp lễ. Thói quen tặng hoa đang trở thành nếp sống văn hóa của người Nhật Bản. Nhu cầu mua hoa của các gia đình, đặc biệt là thú chơi hoa hàng ngày và làm quà tặng tăng cao vào các dịp lễ như ngày giỗ tổ (tháng 3), ngày của Mẹ (tháng 5), Noel và năm mới. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có thói quen tặng hoa chúc mừng ngày khai trương văn phòng, kỷ niệm thành lập công ty... (nhu cầu về hoa thường giảm vào cuối tháng 1 đến hết tháng 2 và từ tháng 6 đến tháng 7 vì không có dịp lễ nào). Điểm đáng chú ý là, tại Nhật Bản mặt hàng hoa bao hàm khá rộng gồm hoa cắt, nụ hoa, lá, cành, cây cỏ, rêu, cây sống, hoa khô dùng trang trí. Do tính chất đặc thù của loài hoa, hầu hết hoa nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản được thực hiện bằng đường hàng không. Thông thường mất khoảng 4 ngày, kể từ khi tiến hành xuất khẩu đến khi bày bán tại các cửa hàng bán hoa lẻ ở Nhật Bản. Tại Tokyo, có 16 chợ hoa bán buôn, trong đó chợ hoa Ohta (chiếm 30% thị phần phân phối hoa ) và Setagaya là chợ hoa lớn nhất.

Trọng Hà - Tiền Phong Online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video