Người con kiên cường của quê hương Tam Kỳ

18/06/2018
Cả con và cháu, rồi đến bản thân đều anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ở quê hương Quảng Nam, đó là Liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung, nguyên cán bộ phụ trách công tác đấu tranh chính trị ở xã Tam Thanh, huyện Tam Kỳ.

Bà Nguyễn Thị Nhung sinh năm 1904 tại xã Tam Thanh, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, với tinh thần yêu nước nồng nàn và ý chí kiên cường, lòng căm thù giắc sâu sắc, bà đã nhiều lần tham gia chống địch càn quét, làm tốt công tác đấu tranh chính trị, binh vận, địch vận, đẩy lùi nhiều đợt càn quét của quân địch bảo vệ an toàn cho nhân dân và cơ sở cách mạng.

Trong những năm 1954-1963, bà Nguyễn Thị Nhung là cơ sở bí mật của Đảng tại địa phương, tích cực làm hầm bí mật nuôi giấu cán bộ nằm lại hoạt động. Trong khoảng thời gian 1956, bà cùng bà con tham gia đấu tranh công khai đòi chính quyền Sài Gòn hiệp thương, tổng tuyển cử, thống nhất nước nhà. Bà bị địch bắt cầm tù tra tấn dã man.

Năm 1965, với trách nhiệm phụ trách lực lượng đấu tranh chính trị xã, bà đã tổ chức 15 cuộc đấu tranh tại chỗ, chống địch cướp nhà, dồn dân. Bà đã vận động phụ nữ phá thế bao vây của địch, nhiều lần vào tận vùng địch kiểm soát mua hơn 100 tấn gạo và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác mang về vùng giải phóng cung cấp cho cách mạng.

Tháng 12/1965, bà đã dẫn đầu một đoàn quân chính trị ở các xã vùng Đông với số lượng 500 người kéo vào dinh tỉnh trưởng Quảng Tín đấu tranh đòi địch chấm dứt càn quét vào vùng giải phóng và trừng trị một số tên ác ôn tàn sát nhân dân, buộc địch phải chấp nhận yêu sách của mình. Cùng năm ấy, nhà bà bị địch đốt cháy, con và cháu đều hy sinh.

Ngày 15/6/1966, chi bộ Đảng xã Kỳ Anh huy động hơn 1.000 quần chúng các xã vùng đông Tam Kỳ mang theo băng rôn, khẩu hiệu, một lần nữa bà xung phong cầm cờ đi đầu kéo vào đấu tranh với địch tại cơ quan chính quyền Quảng Tín, yêu cầu chúng không được bắn vào làng, giết hại dân lành, buộc bồi thường nhân mạng những người bị đạn pháo của chúng giết hại. Dưới sự chỉ huy của bà, đoàn người vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu “Đả đảo bọn tàn sát giết người”, “Cách mạng nhất định thắng lợi”. Khi đoàn đến cầu Ông Trang, địch đưa bộ binh, xe tăng ra cản đường. Chúng giương pháo bắn thẳng lên trời uy hiếp. Bất chấp đạn pháo của địch, bà Nguyễn Thị Nhung đã giương cao cờ chỉ huy đoàn người tiếp tục tiến lên. Địch hạ nòng nổ súng vào đoàn người bắn chết 2 cụ già và một số phụ nữ, trẻ em, bà bị trúng đạn địch, hy sinh ngay tại chỗ.

Căm phẫn trước hành động dã man của giặc, nhân dân khiêng người chết, bị thương đến dinh Tỉnh trưởng Quảng Tín tố cáo tội ác, buộc địch phải bồi thường nhân mạng, cứu chữa người bị thương. Cuộc đấu tranh đã giành được thắng lợi lớn, buộc địch phải nhượng bộ. Chị bộ, chính quyền xã Kỳ Anh đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu cho bà Nguyễn Thị Nhung và những người đã hy sinh, phát động nhân dân noi gương, kiên quyết đoàn kết đấu tranh đến thắng lợi cuối cùng.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Theo quyết định số 622/QĐ-CTN ngày 26/4/2018 của Chủ tịch nước, Liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung vừa được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video