Người phụ nữ dân tộc tích cực học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh

09/10/2009
Đó là chị H’G Rum, người vừa đạt giải nhì trong cuộc thi Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi tỉnh Đắc Nông. Chị H’G Rum năm nay 43 tuổi, là người dân tộc Mạ, chủ tịch Hội LHPN xã Đắc Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông.

Đã 17 năm làm chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Nia, chị luôn trăn trở với công việc của Hội, đặc biệt là cuộc vận động Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xã Đak Nia của chị là nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống, nhiều hủ tục còn rất nặng nề gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con, đặc biệt là phụ nữ. Một trong những hủ tục ấy là cưới xin linh đình, gây tốn kém, lãng phí trong khi cuộc sống của đồng bào ở đây còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đối với dân tộc Mạ, cưới xin là việc rất hệ trọng của đời người vì vậy, khi ai đó lấy vợ, lấy chồng thì gia đình phải mời tất cả mọi người trong bon (làng) và bà con họ hàng đến,tổ chức ăn uống, múa hát trong 3 ngày. Thấy được điều này, chị luôn băn khoăn là làm thể nào để bà con trong bon tổ chức đám cưới trang trọng mà vẫn tiết kiệm.Và chị xác định: gia đình mình phải làm gương trước đã.

Lần ấy, gia đình chị chuẩn bị tổ chức cưới cho cậu em trai của chị. Cha chị là Già làng có uy tín trong bon và trong vùng, vì vậy đám cưới càng phải lớn. Ông dự kiến sẽ phải tốn kém mất 3 con bò, 2 con trâu, 4 con heo, 40 ché rượu cần, 1 tạ gạo nếp, chưa kể gạo tẻ, gà, vịt… để tổ chức cưới cho con trai. Điều này làm chị băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều. Là chủ tịch Hội PN xã, nếu chị không tuyên truyền, vận động người thân và gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng thì làm sao vận động được chị em ?

Qua một đêm trằn trọc, chị quyết định đến gặp cha mẹ và anh em họ hàng nói rõ suy nghĩ của mình. Chị giải thích cho họ không nên tổ chức đám cưới cho em trai một cách linh đình như thế sẽ gây tốn kém về tiền bạc, lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Không những thế, còn vi phạm Chỉ thị của Bộ Chính trị về “thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”. Việc tổ chức cưới trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường và mọi người xung quanh, ồn ào mất trật tự, vi phạm những cam kết của Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, kinh tế nước ta đang gặp nhiều khó khăn, cả nước đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh” về “ Thực hành tiết kiệm”. Đặc biệt, chị nói với cha rằng “gia đình ta là gia đình văn hoá, ba là Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã, lại là Già làng; con là cán bộ phụ nữ, nếu gia đình mình tổ chức cưới hỏi linh đình trong thời gian 3 ngày là không gương mẫu, vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước. Như vậy thì không được đâu ba à!”.

Nghe chị nói có lý, ba mẹ chị đồng ý không tổ chức đám cưới lãng phí như vậy nữa. Nhưng khi gặp em trai chị ở nhà gái thì lại nảy ra vấn đề là chính cậu em trai của chị chưa thông về việc tổ chức đám cưới theo nếp sống mới nên vẫn đòi phải tổ chức đám cưới như những người bạn khác để dễ bề ăn nói với nhà gái. Nhà gái cũng không ủng hộ việc tổ chức đám cưới theo nếp sống văn hoá mới mà vẫn yêu cầu nhà trai phải tổ chức lễ cưới như những người trước vẫn làm. Thấy vậy, chị mời khéo cậu em về nhà và nhẹ nhàng phân tích điều hơn lẽ thiệt cho cậu nghe. Không những thế, chị còn nêu ra “tấm gương” những cặp vợ chồng trong bon tổ chức cưới linh đình đến nay vẫn chưa trả hết nợ. Sau đó chị còn tiếp tục phối hợp với bí thư Đoàn thanh niên của xã đến vận động nhà gái. Nhờ sự phân tích thấu tình đạt lý của chị và cán bộ Đoàn nên cuối cùng nhà gái cũng chấp nhận tổ chức đám cưới cho con theo nếp sống mới.

Điều đáng phấn khởi là từ khi tổ chức đám cưới đến nay, vợ chồng cậu em trai tôi sống hạnh phúc, có hiếu với cha mẹ, đối xử tốt với anh, chi, em trong gia đình, kinh tế ngày một phát triển và chuẩn bị có bé trai chào đời.

Từ tấm gương của gia đình chị, đến nay bà con lối xóm trong bon Bu Sốp của chị đều đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi.

Đây là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng đời hơn 17 năm tham gia công tác Hội của Chị H’G Rum. Kết quả ấy đã đem lại cho chị nhiều niềm vui, là động lực giúp chị vươn trở thành một chủ tịch Hội PN cơ sở giỏi. Chị đã vinh dự được về dự Giao lưu chủ tịch Hội PN cơ sở giỏi toàn quốc tại Hà Nội.

Trung tâm thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video