Những nữ anh hùng pháo binh Ngư Thủy- 50 năm ngày ấy, bây giờ

21/11/2017
Chính thức được thành lập vào ngày 20/11/1967, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng biển quê hương, bắn cháy tàu chiến địch, đuổi chúng ra xa bờ. Với lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù giặc sâu sắc, các cô gái tuổi đôi mươi chân yếu tay mềm ấy đã làm nên những chiến thắng kỳ tích, mãi ghi danh vào lịch sử.

Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy và những kỳ tích

Là xã cuối cùng về phía Đông Nam của huyện Lệ Thủy, Ngư Thủy được xem là tuyến lửa đối đầu trực tiếp với kẻ thù, đồng thời là tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.  Những năm 1964 - 1968, đế quốc Mỹ liều lĩnh leo thang điên cuồng bắn phá miền Bắc nhằm phá hoại công cuộc xây dựng CNXH và ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với miền Nam, vùng biển Lệ Thủy trở thành trọng điểm đánh phá của máy bay và tàu chiến địch. "Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy" ra đời trong hoàn cảnh đó.

Chính thức được thành lập vào ngày 20/11/1967, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng biển quê hương, bắn cháy tàu chiến địch, đuổi chúng ra xa bờ.

Lúc mới thành lập, Đại đội gồm 37 chị em tuổi đời còn rất trẻ, từ khoảng 16 đến 22. Đại đội được biên chế thành ba trung đội, một trung đội chỉ huy và hai trung đội trận địa, chị Ngô Thị The làm Đại đội trưởng, chị Trần Thị Thản là chính trị viên; được trang bị 4 khẩu pháo 85 ly, 4 xe kéo pháo và một số phương tiện máy móc, súng ống phục vụ chiến đấu. Trong quá trình chiến đấu, Đại đội được bổ sung thêm quân số lên 91 chị em.

Là những cô gái chân yếu, tay mềm, chưa từng “va chạm” với súng ống, chiến trường, văn hóa lại chỉ từ lớp 4 đến lớp 7, vậy mà chị em phải tập sử dụng những khẩu pháo 85 ly nòng dài, trinh sát phải học tính toán cự ly, xác định tọa độ, kế toán phải học tính toán cho pháo thủ lấy thước tầm, độ hướng… Tất cả những công việc đó dường như thật quá sức với các chị. Thế nhưng, với tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn, chí căm thù giặc cao độ, các chị đã vượt qua khó khăn, gian khổ. Được Ban pháo binh Tỉnh đội và Quân khu IV tổ chức huấn luyện, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy ngày đêm ra sức tập luyện miệt mài trong mọi điều kiện thời tiết, không quản ngày hay đêm... Qua 1 tháng huấn luyện bố trí trận địa trên bờ, bắn mục tiêu trên biển, hợp đồng tác chiến giữa đài chỉ huy và trận địa pháo, giữa các thành viên trong tổ chiến đâu…, các chị đã sử dụng thuần thục các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh, sẵn sàng chiến đấu.

 Ảnh minh họa

 Các cô ôn lại những ký ức hào hùng của đội quân "Xê gái"


Và rồi chiến công “thần thánh” đã đến bằng lòng quyết tâm đánh thắng ngay từ trận đầu. Hôm đó là ngày 07/2/1968 (tức ngày 10 Tết Mậu Thân), dưới sự chỉ huy của Đại đội trưởng Ngô Thị The và Chính trị viên Trần Thị Thản, các nữ pháo thủ đã bám sát trận địa, mắt không rời mục tiêu, mặc cho bom rơi đạn nổ trên đầu. Và với 3 loạt đạn, chỉ trong vòng 7 phút đã bắn trúng tàu địch, chiếc tàu chiến Mỹ mang số hiệu 013 bốc cháy ngùn ngụt giữa tiếng reo hò vui mừng của bà con và các nữ pháo binh anh hùng.

Trong vòng 100 ngày của năm 1968, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đã bắn cháy 3 tàu chiến Mỹ. Với những chiến công vang dội đó,  Đại đội được Bác Hồ tặng Giấy khen và Huy hiệu của Người, trở thành một trong những đơn vị dân quân đầu tiên trên vùng biển ở miền Bắc nước ta lập được nhiều chiến công xuất sắc. Tiếp đó, vào năm 1972, Đại đội đã bắn cháy thêm được 2 chiếc tàu chiến Mỹ nữa.

10 năm chiến đấu và trưởng thành, Đại đội đã nhiều lần vinh dự được đón nhận những tặng thưởng xứng đáng như: Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huy hiệu " Nguyễn Văn Trỗi "; được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Huy hiệu “Ba đảm đang” vào năm 1968 và Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ” năm 2000... Đặc biệt vinh dự và tự hào, ngày 25/8/1970, đơn vị được Đảng, Nhà nước phong tặng Đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Những nữ anh hùng- 50 năm, ngày ấy- bây giờ…

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, đã tròn 50 năm từ ngày Đại đội Nữ pháo binh Ngư Thủy thành lập. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước Việt Nam, quê hương Quảng Bình đã thay da đổi thịt, thắm tươi những khởi sắc tốt đẹp. 91 nữ chiến sĩ trong Đại đội giờ đây 11 cô đã đi xa, chỉ còn lại 80 cô, trong đó nhiều cô đã già yếu, không đi lại được.

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đại đội diễn ra trong không khí đầm ấm, tri ân với sự có mặt đông đủ của đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo chính quyền, bộ chỉ huy quân sự huyện Lệ Thủy và 3 xã (Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam). Các chiến sĩ trong Đại đội Nữ pháo binh Ngư Thủy có dịp tề tựu bên nhau, mừng vui, thắm thiết cùng ôn lại những ký ức hào hùng của đội quân “Xê Gái”- cách gọi thân mật của nhân dân và chính quyền địa phương khi nói về các cô, các chị.

 Ảnh minh họa
 Các cô trong Đại đội chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại tượng đài nữ pháo binh Ngư Thủy

Cô Trần Thị Thản, nguyên chính trị viên Đại đội cho biết, năm 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, non sông thu về một mối, năm 1977, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy có quyết định giải thể. Chị em trong Đại đội xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường, không ít chị em gặp khó khăn cả về vật chất, cả về tinh thần (một số chị không xây dựng gia đình). Một lần nữa, phát huy truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, nêu cao tinh thần “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, các cô, các chị lại cùng nhau đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, hăng say tham gia lao động, sản xuất, đóng góp cho xã hội cùng xây dựng đất nước, quê hương thời bình. Có chị trong Đại đội đã phấn đấu trở thành lãnh đạo địa phương, có chị làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở…

Hiện tại, các cô đều đã có tuổi nhưng vẫn hàng ngày sống có ích, tham gia sản xuất, trồng rau, chăn nuôi, vui vầy cùng con cháu, dạy dỗ các con làm ăn, bảo ban con cháu học hành. Được sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Hội Phụ nữ, Tổng công ty điện lực III, Binh chủng Pháo binh…., các cô, các chị đã được hỗ trợ xây dựng, tu sửa 28 căn nhà khàng trang, ấm áp. Các cô, các chị cũng được tạo điều kiện ra thăm thủ đô Hà Nội, vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, sự tri ân thiết thực đối với các cô, các chị, những nữ chiến sĩ anh hùng có công với đất nước. 

Xúc động được gặp lại các cô, các chị trong Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã trân trọng bày tỏ tình cảm tri ân, tôn vinh những chiến công hiển hách và sự đóng góp quý báu của các cô, các chị đối với nền độc lập dân tộc nói chung, quê hương Lệ Thủy, Quảng Bình nói riêng.

 Ảnh minh họa

 Ông Bảo khẳng định, chính quyền sẽ tiếp tục quan tâm và có những hành động thiết thực để chăm lo đến các cô, các chị.


Ông Bảo chia sẻ, hiện nay, cuộc sống của nhiều cô, nhiều chị trong Đại đội vẫn còn gặp không ít khó khăn, chính quyền sẽ tiếp tục quan tâm và có những hành động thiết thực để chăm lo tốt hơn đến các cô, các chị.

Năm 2006, Tượng đài nữ pháo binh Ngư thuỷ được dựng lên sừng sững, uy nghiêm ở trung tâm xã Ngư Thuỷ Trung như một minh chứng sinh động, trường tồn cho sự quả cảm của các chị. Tên tuổi và chiến công của Đại đội cũng như của các chị mãi mãi được lịch sử ghi nhận. Các thế hệ sau luôn tự hào về truyền thống "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang " của người phụ nữ Việt Nam, noi gương các chị không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập, nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.


Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy (20/11/1967-20/11/2017), Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã gửi tặng các cô, các chị món quà 10 triệu đồng nhằm thể hiện lòng tri ân của phụ nữ Việt Nam với những công lao đóng góp to lớn của những nữ chiến sĩ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video