Nữ chiến sĩ kiên trung trên quê hương Ninh Hòa

01/06/2018
Rơi vào tay địch, dù nhiều lần bị dụ dỗ, mua chuộc, tra khảo nhưng chiến sĩ Hồ Thị Hạnh vẫn cương quyết không hé răng nửa lời. Nhân dân trong vùng đều cảm phục tinh thần bất khuất, kiên trung của người nữ chiến sĩ cộng sản.

Nữ chiến sĩ Hồ Thị Hạnh sinh năm 1943 tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong hơn 3 năm tham gia cách mạng, chị đã cùng với đội công tác xây dựng được một lực lượng cách mạng rộng lớn ở xã Ninh Quang và xã Ninh Hưng, tuyên truyền sâu rộng ảnh hưởng của cách mạng đến nhân dân.

Vào tối ngày 17/12/1966, khi đội công tác đang trên đường trở về chiến khu thì bị địch bao vây phục kích, chị Hồ Thị Hạnh bị thương một mình giữa đêm khuya. Trước tình thế nguy cấp, vết thương quá nặng, máu ra nhiều không thể đi được, sợ tài liệu rơi vào tay địch, chị đã cố gắng lê xuống mương nước cách đó khoảng 100m, dìm sâu tất cả tài liệu dưới bùn. Sáng ngày hôm sau, địch phát hiện và lần theo vết máu tìm đến chỗ chị. Khi chúng phát hiện và gọi chị đầu hàng, chị đã nhìn thẳng vào chúng và trả lời: “Chúng mày bắn tao đi”.

Trước sự kiên trung của chị, bọn chúng đưa chị về trụ sở thôn Phú Hòa rồi tra tấn rất dã man hòng trấn áp tinh thần của nhân dân và để buộc chị khai ra cơ sở cách mạng. Nhân dân trong thôn kéo đến rất đông, mọi người đều cảm phục tinh thần bất khuất, kiên trung của người cộng sản. Trước đông đảo mọi người, chị dõng dạc tuyên bố: “Hạnh thà chết chứ không phụ lòng tin yêu của bà con”. Rồi chị liền quay sang bọn lính, nhìn thẳng vào mặt chúng nói: “Hạnh có chết đi, nhân dân Phú Hòa còn hàng trăm Hạnh khác. Chúng mày là quân bán nước”.

Sau đó, địch muốn cứu sống chị để khai thác thông tin nên đã cho người băng bó vết thương, chị kiên quyết không cho chúng băng bó. Địch cho xe chở chị xuống bệnh viện Ninh Hòa, tại đây chị giật dây không cho địch truyền nước sinh lý. Địch nhiều lần dụ dỗ, mua chuộc, tra khảo nhưng chị vẫn cương quyết không khai. Địch lại đưa chị vào Nha Trang hòng cứu sống để khai thác. Trên đường đi, để giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản, chị đã tâm sự với mẹ rằng, thà hy sinh bản thân để bảo vệ cách mạng, bảo vệ đồng đội chứ nhất quyết không để bọn địch tra tấn. Đến chân đèo Rù Rì (thành phố Nha Trang), chị nói với mẹ: “Mẹ ơi, mẹ cứ yên tâm, con mẹ làm tròn nhiệm vụ” rồi anh dũng hy sinh. Hôm đó là vào ngày 20/12/1966.

Liệt sĩ Hồ Thị Hạnh đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Chị vừa được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo quyết định số 622/QĐ-CTN ngày 26/4/2018 của Chủ tịch nước.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video