Nữ doanh nhân "thầm lặng vì cộng đồng"

21/09/2021
Chị Nguyễn Thị Ngoan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Ninh Group, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bắc Giang – là một trong 5 cá nhân của Bắc Giang được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” năm 2020.
Chị Nguyễn Thị Ngoan (đứng thứ 2 từ phải qua) trong chuyến từ thiện hỗ trợ đồng bào tỉnh Quảng Bình chịu thiệt hại do bão, lũ năm 2020

Mỗi năm, chị Ngoan ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo, quỹ từ thiện, nhân đạo của địa phương. Trong đợt dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh năm 2021, chị đã cùng các chị em nữ doanh nhân ủng hộ số tiền trên 1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chị cũng là mẹ đỡ đầu của 7 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, chị Nguyễn Thị Ngoan đã tham gia thương trường từ khi còn là học sinh. Năm 2001, chị xây dựng gia đình và bắt đầu kinh doanh lò vôi. Chị cùng chồng bàn bạc, quyết định dồn toàn bộ số vốn tích cóp được cùng với vay thêm vốn ngân hàng để mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên kết quả kinh doanh 3 năm sau đó của chị không thành công như dự tính, cơ sở kinh doanh của chị hoạt động cầm chừng và chưa trả được số vốn đã vay.   

Không quản ngại khó khăn, chị cùng chồng nghiên cứu thị trường và quyết định đổi mô hình kinh doanh sang sản xuất kinh doanh các loại nhiên liệu rắn, lỏng, khí… chủ đạo là kinh doanh các mặt hàng về khoáng sản như than cám, than đá các loại. Năm 2006, với nhạy cảm kinh doanh cùng với nắm bắt nhu cầu thị trường, chị Ngoan cùng chồng quyết định thành lập Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Ninh, nay phát triển thành Công ty cổ phần Hoàng Ninh Group. Với sự cố gắng không ngừng của bản thân cùng sự ủng hộ của gia đình, chị đã từng bước xây dựng doanh nghiệp kinh doanh ổn định và phát triển cho đến ngày nay. Hiện nay, doanh nghiệp của chị tạo việc làm cho gần 100 lao động với thu nhập trung bình 9 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đạt khoảng gần 200 tỷ đồng, đóng góp cho nhà nước với mức thuế giá trị gia tăng trên 10 tỷ đồng và hàng trăm triệu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Là người đứng đầu doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh nhiều thử thách, chị Ngoan là người luôn bận rộn và chịu không ít áp lực nhưng người nữ giám đốc doanh nghiệp đầy cương quyết ấy luôn thường trực một tấm lòng nhân hậu, đồng cảm, chia sẻ với cộng đồng. Từ năm 2015 đến nay, chị Ngoan đã trích kinh phí từ lợi nhuận của Công ty tổng số hơn 1 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo của địa phương; tặng quà Tết cho người nghèo, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, với tình yêu đặc biệt dành cho trẻ em, chị đã đứng ra nhận đỡ đầu các trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và chị hiện đang là mẹ đỡ đầu của 7 trẻ, trong đó cháu nhỏ tuổi nhất chị nhận nuôi từ lúc mới 10 ngày tuổi. Dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng chị Ngoan luôn dành thời gian và tâm huyết cho các bé, không chỉ thường xuyên hỗ trợ tiền chăm sóc, học tập cho các con, chị còn cố gắng bố trí thời gian thăm các con để kịp thời động viên, khích lệ các con trong học tập và trong cuộc sống.

Không chỉ giỏi kinh doanh và đảm việc nhà, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng, triển khai các công trình, kế hoạch hoạt động của Hội Nữ doanh nhân. Tại Đại hội đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 – 2021, chị được bầu là UV Ban Chấp hành Hiệp hội.

Với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ngoan đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng từ các cấp, các ngành. Sự ghi nhận xứng đáng đó là nguồn động lực lớn để chị tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, tích cực tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Châu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video