Phạt công ty trả lương phụ nữ ít hơn nam giới

01/03/2018
Đó chính là Iceland, quốc gia mà đầu năm mới 2018 đã mang tin vui cho phụ nữ khi yêu cầu mọi công ty Iceland phải trả lương cho phụ nữ và nam giới bằng nhau.

Sau nhiều năm thông phớt lờ Luật thúc đẩy bình đẳng lương, các chủ lao động Iceland giờ sẽ phải nộp phạt nếu vi phạm bộ luật vừa có hiệu lực vào ngày đầu năm 2018.

 

Theo luật mới, các công ty có từ 25 nhân viên trở lên phải chứng minh với chính phủ rằng họ trả lương cho phụ nữ và nam giới công bằng. Với luật mới, Iceland hi vọng sẽ chấm dứt khoảng cách lương về giới vào năm 2020.

 

Từ lâu, Iceland vốn được ngưỡng mộ vì sự tiến bộ và là mô hình về bình đẳng giới khi mà gần 50% Nghị sĩ Quốc hội là phụ nữ. Những người ủng hộ luật mới cho biết, luật sẽ không thể được thực thi nếu thiếu số lượng nghị sĩ nữ hùng hậu trên.

 

Theo báo cáo về khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong suốt 9 năm qua, quốc đảo Iceland nhỏ bé đã trở thành quốc gia đứng đầu thế gới về bình đẳng giới. Iceland đã thu hẹp khoảng cách giới 10% kể từ khi báo cáo này ra đời năm 2006.

 

Khi so sánh với Mỹ, người ta có thể thấy rõ sự tiến bộ của Iceland. Tốc độ thu hẹp khoảng cách giới ở Mỹ diễn ra rất chậm khi lương phụ nữ chỉ bằng 83% nam giới. Mỹ đứng thứ 49 trên danh sách của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và chưa đầy 20% nghị sĩ là phụ nữ. Với tốc độ hiện nay, phụ nữ Mỹ sẽ phải chờ tới năm 2119 mới có thể được trả lương bình đẳng như đồng nghiệp nam. Chính phủ Mỹ hiện nay cũng ít quan tâm tới cải thiện vấn đề này.

 

Người ủng hộ đã chúc mừng Iceland với bộ luật mới và chỉ trích Mỹ vì thất bại trong thực hiện các động thái tương tự. Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders nói trên Facebook: “Chúng ta phải noi gương các anh chị em ở Iceland và yêu cầu trả lương bình đăng ngay bây giờ, bất kể giới tính, tôn giáo, quốc tịch”.

PNTĐ&Aljareeza

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video