Phát triển kinh tế bền vững gắn với tăng cường bình đẳng giới và ứng phó với biến đổi khí hậu

02/08/2016
Chiều 02/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết văn bản ghi nhớ về chương trình hợp tác giai đoạn 2016- 2020 giữa Hội LHPN Việt Nam với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV). Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Tổng Giám đốc SNV tại Việt Nam Miguel Mendez tham dự lễ ký.

Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) hoạt động tại Việt Nam từ 1995. Hơn 20 năm qua, SNV đã triển khai tại 44 tỉnh, với mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững thông qua các lĩnh vực thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao tiềm năng kinh tế cho phụ nữ, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hầu hết các dự án của SNV đều có sự tham gia của Hội LHPN các cấp với vai trò là đối tác chính. Tác động của các dự án hợp tác giữa hai tổ chức không chỉ nâng cao tiềm năng cho phụ nữ mà còn giúp cán bộ Hội nâng cao năng lực, có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, lễ ký kết là thể hiện sự nâng tầm hợp tác, phát triển mối quan hệ vốn tốt đẹp đã có từ lâu giữa hai tổ chức.

Chủ tịch Hội cho biết, hiện nay, Hội LHPN đang nằm trong bối cảnh chung của Chính phủ Việt Nam về việc quyết tâm đổi mới, kiến tạo, khởi nghiệp, một chính phủ phục vụ, hành động. Hội LHPN Việt Nam xác định rõ trách nhiệm của mình trong nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào vấn đề hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất, giúp phụ nữ có kiến thức và kỹ năng tốt hơn để có thể ứng phó, giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ như ứng phó với biến đổi khí hậu, nước sạch vệ sinh môi trường, qua đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, nâng cao khả năng tự lập để phụ nữ có được vị thế và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Miguel Mendez đánh giá, SNV đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Hội LHPN thông qua nhiều chương trình như bếp đun sạch, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Trong quá trình hợp tác, Hội LHPN Việt Nam luôn là đối tác rất trách nhiệm, nhiệt tình. Ông Miguel Mendez cũng khẳng định, mọi chương trình của SNV đều hướng tới góp phần cùng Chính phủ Việt Nam giải quyết những vấn đề liên quan đến xóa đói giảm nghèo trong các lĩnh vực cụ thể như kinh tế nông nghiệp, nước sạch nông thôn, biến đổi khí hậu, bất bình đẳng giới. Bình đẳng giới đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, kinh tế và hỗ trợ quyền cho phụ nữ. Ông Mendez cho biết, hiện nay SNV đang thực hiện rất nhiều chương trình, dự án, trong đó có chương trình tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ và nâng cao vai trò của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp (FLOW/EOWE) do Chính phủ Hà Lan tài trợ. Chương trình Flow hỗ trợ các doanh nghiệp hay HTX do phụ nữ làm chủ hoặc tuyển dụng nhiều phụ nữ, chủ yếu trong ngành nông nghiệp.

SNV cam kết mạnh mẽ sẽ phát huy quyền năng của phụ nữ trong phát triển kinh tế, triển khai các chương trình hoạt động có lồng ghép vấn đề giới và sẽ chung tay cùng Hội LHPN Việt Nam phấn đấu vì các mục tiêu đạt được bình đẳng giới.

Đại diện hai tổ chức, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Tổng Giám đốc SNV tại Việt Nam Miguel Mendez đã ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2020.


- Bản Ghi Nhớ có mục đích xây dựng khung hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và SNV là nhằm góp phần giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam một cách bền vững, tăng cường bình đẳng giới và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

- Các dự án, chương trình cụ thể trong thỏa thuận hợp tác:

+ Dự án “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”(FLOW/EOWE)

+ Dự án “Thúc đẩy thị trường bền vững cho bếp đun sạch ở tiểu vùng sông Mê Kông” (ACCS)

+ Chương trình “Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp”

+ Chương trình “Thúc đẩy vai trò giới trong ứng phó với Biến đổi khí hậu”

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video