Phát triển năng lực của Hội Phụ nữ trong thúc đẩy tài chính phổ cập có yếu tố nhạy cảm giới

22/02/2017
Đây là một dự án giữa Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong thời gian tới.

Sáng 22/02, tại Hà Nội, TW Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong việc hỗ trợ xây dựng năng lực, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và phát triển cộng đồng tại Việt Nam.

Theo Thỏa thuận, Hội LHPN Việt Nam và JICA sẽ đẩy mạnh trao đổi thông tin, kinh nghiệm về những chủ đề liên quan: sự phát triển của phụ nữ, vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu thiên tai, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, dịch vụ y tế, an toàn thực phẩm, phát triển cộng đồng. Hai bên cũng hợp tác trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình dự án về các lĩnh vực thúc đẩy lãnh đạo nữ, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ…

Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trân trọng cám ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản nói chung, tổ chức JICA nói riêng dành cho Hội LHPN Việt Nam trong thời gian qua, cụ thể như: dự án phòng chống mua bán người, xây dựng tài liệu truyền thông tại cộng đồng, cử tình nguyện viên hỗ trợ Hội…

Khẳng định một trong những lĩnh vực Hội LHPN Việt Nam rất quan tâm là các hoạt động nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, trong đó có hoạt động tài chính vi mô cho phụ nữ nghèo, phụ nữ miền núi, vùng sâu, vùng xa, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, Hội LHPN Việt Nam là tổ chức chính trị- xã hội tham gia hoạt động tài chính vi mô sớm nhất và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. 5 năm qua, Hội đã hỗ trợ tín dụng khoảng 3,3 tỷ USD cho gần 5,4 triệu lượt hộ nghèo.

Đánh giá dự án “Phát triển năng lực của Hội Phụ nữ trong thúc đẩy tài chính phổ cập có yếu tố nhạy cảm giới tại Việt Nam” dự kiến sẽ được JICAhỗ trợ trong thời gian tới là một dự án rất có ý nghĩa, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ mong muốn và tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và JICAsẽ phát triển ở tầm cao mới.

 Ảnh minh họa

Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, mặc dù thế giới đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy bình đẳng giới nhưng sự bất bình đẳng và những thách thức về bất bình đẳng vẫn còn đang tồn tại khắp nơi như: tỷ lệ thất học của trẻ em gái cao hơn so với trẻ em trai,thu nhập của phụ nữ thấp hơn so với nam giới, tỷ lệ phụ nữ chịu bạo lực cũng như tỷ lệ phụ nữ tử vong khi sinh con còn cao… Những thách thức này đòi hỏi các bên liên quan phải phấn đấu không ngừng.

Khẳng định, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ là nhiệm vụ chủ chốt của JICAđể đạt được mục tiêu của Tổ chức, góp phần tạo ra môi trường để phụ nữ có thể phát huy đầy đủ năng lực của mình, nâng cao năng suất và sức sống cho toàn xã hội. Ở Việt Nam, JICA đã có những dự án, hoạt động phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam.

Với hiểu biết, kinh nghiệm của một chuyên gia về tài chính vi mô, ông Fujita Yasuo bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và vui mừng khi hợp tác với Hội LHPN Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông hứa sẽ tham gia tích cực vào dự án “Phát triển năng lực của Hội Phụ nữ trong thúc đẩy tài chính phổ cập có yếu tố nhạy cảm giới tại Việt Nam”.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu tham dự lễ ký kết

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video