Phát triển quan hệ hợp tác giữa Hội Phụ nữ Việt Nam- Campuchia

18/06/2014
Sáng 17/6, tại Hà Nội, đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển do bà Men Sam On, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Camphuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với TW Hội LHPN Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa và PCT Hội Nguyễn Thị Tuyết đã trang trọng tiếp Đoàn.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn, chúc Đoàn đạt được nhiều kết quảtrong chuyến thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa khẳng định, hai nước Việt Nam- Camphuchia và hai Hội Phụ nữ Việt Nam - Campuchia có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài. Trải qua thời gian,với sự nỗ lực giữ gìn, xây đắp, mối quan hệ, tình đoàn kết đó được coi là tài sản quý giá của hai dân tộc và ngày càng được củng cố, phát triển. Chúc mừng những thành tựu to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Campuchia đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hòa bình, thịnh vượng, trung lập, Chủ tịch Hội đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các tầng lớp phụ nữ Campuchia; đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, đất nước bạn sẽ ngày càng đạt được nhiều kết quả hơn.

Chủ tịch Hội cũng thông tin tới bạn về những thành quả trong 30 năm đổi mới của Việt Nam, sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam vào sự nghiệp chung đó.

Chia sẻ về tình hình phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa hai Hội Phụ nữ Việt Nam – Campuchia. Chủ tịch Hội cho biết, hai Hội đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2013- 2017, thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường tuyên truyền phụ nữ và nhân dân hai nước hiểu và có trách nhiệm giữ gìn tình hữu nghị lâu bền giữa dân tộc; đồng thời chỉ đạo Hội Phụ nữ các tỉnh, thành, huyện giáp biên có nhiều mối quan hệ giao lưu, tổ chức có hiệu quả các chiến dịch truyền thông phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân vùng biên… Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành Hội giáp biên hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác. Một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt là Hội LHPN Việt Nam nhận đào tạo giúp bạn cán bộ nữ, trong đó Hội xây dựng đề án trình các cấp có thẩm quyền được mở lớp bồi dưỡng cho 30 cán bộ nữ của Campuchia. Chủ tịch Hội đề nghị từ năm 2015, hai Hội sẽ xây dựng đề án trình Ủy ban hỗn hợp Việt Nam- Campuchia để hoạt động đào tạo cán bộ nữ trở thành hoạt động thường niên.

Chủ tịch Hội cũng mong muốn chính phủ, Hội Phụ nữ Campuchia tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện, hỗ trợ nhân dân, phụ nữ Việt Nam hiện đang sinh sống tại Campuchia có điều kiện làm ăn, xây dựng và phát triển cuộc sống ổn định.

Thông tin tới bạn về sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ thái độ bất bình, phản đối của nhân dân, phụ nữ Việt Nam trước những hành động sai trái của Trung Quốc; khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc đấu tranh bằng con đường ngoại giao, hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Chủ tịch Hội cho biết, dư luận quốc tế đã đồng tình ủng hộ Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc thực hiện theo đúng luật pháp quốc tế. Chủ tịch Hội đề nghị Campuchia cùng lên tiếng phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển của Việt Nam.


 Ảnh minh họa

 Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Đoàn


Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Hội LHPN Việt Nam dành cho Đoàn, bà Men Sam o­n, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Camphuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển khẳng định, nhân dân và phụ nữ Campuchia luôn ghi nhớ, cám ơn Đảng, nhân dân, phụ nữ Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt; sự phát triển của Campuchia hiện nay không tách rời sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam. Bà Men Sam o­n tán thành với quan điểm, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam- Campuchia là mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Bà Men Sam o­n đánh giá cao quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa Hội Phụ nữ hai nước ngày càng được củng cố; sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ nữ. Bà Men Sam o­n mong muốn tình đoàn kết, hữu nghị láng giếng, truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam- Campuchia sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển ở khu vực và thế giới.

Về sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền của Việt Nam, thay mặt chính phủ, nhân dân Campuchia, bà Men Sam o­n bày tỏ, phụ nữ Campuchia luôn mong muốn nhân dân, phụ nữ Việt Nam có một cuộc sống hòa bình, ổn định, phát triển; mong muốn vấn đề Biển Đông được các bên giải quyết nhanh chóng thông qua còn đường ngoại giao, hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau buổi tiếp kiến, Hội Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức hội thảo chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ mỗi nước.

 Ảnh minh họa

 Hội thảo chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ và hoạt động của Hội Phụ nữ Việt Nam- Campuchia

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video