Tập trung vào tính Trách nhiệm và sự Công bằng

09/04/2010
Bài phát biểu của Giám đốc Điều hành UNFPA, ông Thoraya Ahmed Obaid, tại Lễ Khai mạc Cuộc họp Uỷ ban Địa vị Phụ nữ lần thứ 54
Kính thưa bà Chủ tịch,
Thưa các quý vị đại biểu,
Các đối tác trong xã hội dân sự,
Thưa các quý bà & quý ông,

Được phát biểu tại Cuộc họp Uỷ ban Địa vị Phụ nữ luôn là một vinh hạnh với tôi. Đây là một trong những cơ quan năng động nhất trong hệ thống Liên hợp quốc nhờ tiếng nói mạnh mẽ và sự tham gia của các nhà lãnh đạo từ cả phía Chính phủ và xã hội dân sự. Thật là hồi hộp khi được đứng đây với các bạn để kỷ niệm 15 năm Tuyên bố Bắc Kinh và Cương lĩnh Hành động và để thảo luận xem chúng ta có thể làm thế nào để tạo được sự tiến bộ rõ rệt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ.

Hôm nay, khi chúng ta đang hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh 10 năm về các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào tháng 9, Các Mục tiêu Thiên niên kỷ cho chúng ta một khuôn khổ thống nhất cho sự phát triển quốc tế. Nhưng chúng ta biết rằng các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ không tồn tại xa vời. Tuyên bố Thiên niên kỷ và Các Mục tiêu Thiên niên kỷ được xây dựng trên nền tảng các Hiệp định Quốc tế trước đó, và những Hiệp định này phải được sử dụng triệt để vì chúng ta chung sức để đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ.

Cụ thể như Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển tại Cairo, Hội nghị Thế giới về Phụ nữ Lần thứ 4 tại Bắc Kinh và Công ước về Xoá bỏ các Hình thức Phân biệt Đối xử đối với Phụ nữ (CEDAW) đã giúp chúng ta có được một kế hoạch chi tiết và cơ sở hiến pháp không chỉ cho việc nâng cao địa vị của phụ nữ và trẻ em gái, mà còn nhằm đưa vấn đề giới và thúc đẩy việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỳ.

Như nhiều người đã biết, năm ngoái, chúng ta đã hoàn thành việc tổng kết 15 năm Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển và tôi thấy rất hài lòng thông báo với các bạn rằng cam kết đối với Chương trình Hành động đã được khẳng định lại một lần nữa. Sự thống nhất tại hội nghị Cairo đã đặt vấn đề nâng cao quyền năng cho phụ nữ, bình đẳng giới và quyền về sức khoẻ giới tính, sức khoẻ sinh sản là nền tảng hành động cho lĩnh vực rộng lớn hơn là dân số và phát triển.

Và chúng ta hãy đừng mắc sai lầm gì trong vấn đề này. Quyền về sức khoẻ giới tính, sức khoẻ sinh sản là căn bản cho việc nâng cao quyền năng phụ nữ, cho bình đẳng giới và cho những thành công của các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Nếu phụ nữ không thể có được những quyết định cơ bản nhất cho cuộc đời họ như quyết định số lần và khoảng cách mang thai, quyết định khả năng sinh sản của mình thì họ không thể có được quyết định trong các lĩnh vực khác có ảnh hưởng trực tiếp đến họ.

Sức khoẻ và các quyền của phụ nữ là nền tảng cho một xã hội khoẻ mạnh và nền kinh tế tăng trưởng. Khi chúng ta phấn đấu để đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thì Mục tiêu 5 về cải thiện sức khoẻ bà mẹ đang bị tụt hậu và ngay lập tức cần phải có thêm sự đầu tư. Trong suốt thập kỷ qua, nguồn kinh phí cho vấn đề sức khoẻ toàn cầu tăng vọt trong khi kinh phí cho sức khoẻ phụ nữ vẫn duy trì ở mức thấp.

Để có được sự tiến bộ lớn hơn cho phụ nữ, bây giờ chính là thời điểm để ưu tiên vấn đề sức khoẻ giới tính và sức khoẻ sinh sản trong việc cải thiện hệ thống y tế và tăng cường tài chính cho vấn đề sức khoẻ toàn cầu. Một hệ thống y tế có khả năng cung cấp các dich vụ lồng ghép cho phụ nữ như kế hoạch hoá gia đình; chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em; phòng chống HIV và AIDS, phòng chống lao và sốt rét, đó chính là một hệ thống có thể cung cấp được tất cả các dich vụ cho mọi người. Đầu tư cho phụ nữ và cho nữ vị thành niên không chỉ là một điều đáng làm mà nó còn là sự đầu tư kinh tế thông minh. Chúng ta phải đảm bảo rằng phụ nữ được hưởng quyền và các cơ hội bình đẳng trong công việc vì chúng ta phấn đấu để có được công việc tốt cho tất cả mọi người.

Chúng ta cũng biết rằng giáo dục là một trong những phương tiện quan trọng nhất để nâng cao quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Bên cạnh việc phổ cấp giáo dục tiểu học, chúng cần cần dành ưu tiên cho chất lượng của giáo dục trung học cơ sở để phụ nữ và trẻ em gái có thể phát huy tối đa tiềm năng của họ. Điều này hết sức quan trọng vì tỷ lệ tham gia cấp trung học cơ sở của trẻ em gái đang giảm xuống tại một số nơi như vùng Tiểu Saharan Châu Phi, và chúng ta phải đảo ngược lại xu hướng đáng buồn này.

Tôi rất vui được thông báo rằng, với tinh thần một Liên hiệp quốc, sáu đối tác của hệ thống Liên hiệp quốc sẽ có một tuyên bố chung trong kỳ họp này của Uỷ ban Địa vị Phụ nữ để thúc đẩy các hành động nhằm tăng cường quyền cho nữ vị thành niên.

Để có được xã hội công bằng, hưng thịnh và hoà bình hơn, chúng ta phải chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, hợp tác với nam giới và trẻ em trai để đạt được bình đẳng giới, thúc đẩy các mối quan hệ dựa trên nền tảng cơ hội bình đẳng, chia sẻ trách nhiệm, sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Liên hiệp quốc tự hào vì Chiến dịch ĐOÀN KẾT nhằm Chấm dứt Bạo lực đối với Phụ nữ của Ngài Tổng Thư ký và sự ra đời mạng lưới lãnh đạo nam vào cuối năm ngoái.

Năm nay, khi chúng ta kỷ niệm 10 năm của Nghị quyết lịch sử 1325 về Phụ nữ, chiến tranh và hoà bình của Hội đồng Bảo an LHQ, chúng ta có cơ hội để tăng cường tính trách nhiệm để đảm bảo sự tham gia ngày càng nhiều của phụ nữ trong xây dựng hoà bình, tái thiết, phục hồi và chấm dứt bạo lực tình dục cũng như tình trạng vô phạt đối với các hành động vi phạm quyền của phụ nữ.

Khi chúng ta tiến lên phía trước, Liên hiệp quốc sẽ luôn ở bên các bạn và chúng ta đang mong đợi một cơ quan về giới mới mạnh về tổ chức và đảm bảo về nguồn lực vì sự tăng cường quyền năng cho phụ nữ và vì bình đẳng giới. Nhưng chúng ta phải thấy rõ là cơ quan về giới mới này sẽ không miễn cho bất cứ chính phủ, tổ chức Liên hiệp quốc hay tổ chức dân sự nào khỏi trách nhiệm lồng ghép yếu tố giới trong tất cả các chính sách và chương trình của họ.

Chúng ta chỉ có thể cùng nhau đưa thế giới từ một trạng thái khủng hoảng như hiện nay sang một trang thái phục hồi và đổi mới, nếu phụ nữ được tham gia đầy đủ vào việc ra quyết định trong gia đình, cộng đồng và quốc gia, và mọi quyền của phụ nữ được tôn trọng. Điều này đòi hỏi các quốc gia phải có cơ chế mạnh cho phụ nữ, sự có mặt tích cực của phụ nữ trong các cơ quan lập pháp, có được những đạo luật, chính sách công bằng và có sự triển khai thực hiện một cách nghiêm túc cũng như có những cơ chế để các bên tham gia đều có trách nhiệm.

Để đảm bảo các chương trình hiệu quả và tính trách nhiệm, chúng ta cần các dữ liệu và thống kê có tách biệt giới để giám sát quá trình, những khung pháp lý và để tăng cường sự tham gia của các tổ chức phụ nữ và xã hội dân sự. Ngày hôm qua, tại Diễn đàn Toàn cầu về Phụ nữ của các tổ chức phi chính phủ, tôi đã nhận được một bản Kêu gọi Hành động của các tổ chức phi chính phủ. Đây được coi là tài liệu hướng dẫn chúng ta khi chúng ta tiến lên phía trước.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện nay, khi ngân sách bị cắt giảm, các quốc gia đang tìm kiếm sự hiệu quả, thì đầu tư cần phải tập trung vào các lĩnh vực đảm bảo có lợi ích trở lại. Đây là thời điểm hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái. Điều này sẽ mở đường cho một sự phục hồi bền vững. Cùng với chính phủ, xã hội dân sự và Liên hiệp quốc, chúng ta hãy dành ưu tiên cho phụ nữ nghèo và giới trẻ và hãy cùng nhau không chỉ đổi mới mà còn chủ động, tích cực củng cố cam kết đối với việc nâng cao quyền năng cho phụ nữ và bình đẳng giới. Xin cảm ơn.

Thanh Dung, Ban Quốc tế dịch
Nguồn UNFPA

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video